Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 25/07/2016, 08:37 AM

Học viện Phật giáo Tây Tạng lớn nhất thế giới bị Trung Quốc phá dỡ

Nằm trên cao nguyên Tây Tạng tuyết trắng, một quần thể kiến trúc Tự viện Phật giáo đồ sộ, kỳ vĩ. Đó là học viện Larung Gar, trung tâm Phật giáo lớn nhất hành tinh. Học viện Phật giáo nằm giữa thung lũng Larung, ở độ cao 4.000 mét so với mặt nước biển, cách thị trấn Sertar, Tây Tạng 15 km. Nơi sinh sống của gần 50 nghìn vị Tăng sĩ Phật giáo Tây Tạng. Nhưng mới đây, trong một chiến dịch quy hoạch, chính quyền Trung Quốc đã tiến hành phá dỡ nhiều cơ sở Tự viện Phật giáo trong khu vực này.

 
Hôm thứ Tư, 20/07/2016 vừa qua, chính quyền Trung Quốc đã đưa cơ giới vào phá dỡ nhiều công trình của Trung tâm Nghiên cứu Phật học Tây Tạng và khu Tăng xá Học viện Phật giáo Larung Gar Tây Tạng. Việc phá dỡ tốc hành sớm hơn 5 ngày so với dự kiến.

Theo đài RFA dẫn lời một vị tăng sĩ không tiện nêu Pháp danh cho biết, việc phá dỡ tốc hành bắt đầu vào lúc 08 giờ ngày 20/07. Mục tiêu phá dỡ là các công trình không nằm trong hồ sơ nhà ở được Chính phủ cho phép. Vị tăng sĩ Phật giáo Tây Tạng xót xa, ngậm ngùi tiết lộ: “Chúng tôi không biết bao nhiêu ngôi nhà bị phá dỡ và họ không cho ai được phép đến đấy. Chư tăng, ni chúng tôi vô cùng lo lắng, nhưng bất lực bởi bạo quyền”.

Ngày 08/06/2016, Trung Quốc công bố kế hoạch giãn dân khu vực này. Tính luôn cả số dân tạm trú, có đến gần 50 nghìn vị tăng sĩ Phật giáo Tây Tạng đang tu học tại đây. Chính quyền Trung Quốc cho rằng với số lượng dân số quá đông và dự kiến giảm quy mô dân số tại khu vực này xuống chỉ còn 5 nghìn người cho đến tháng 09/2017.

Có khoảng 60-70% các công trình của Học viện Phật giáo Tây Tạng lớn nhất thế giới bị chính quyền Trung Quốc phá dỡ.
 
Lãnh đạo Học viện Larung Gar Phật giáo Tây Tạng đã yêu cầu tăng sĩ cứ mặc nhiên. Do đó công việc phá dỡ một cách tốc hành mà không chịu bất cứ sự ngăn trở nào.

Bắt đầu từ ngày 16/06/2016, Học viện Larung Gar đóng cửa, không đón du khách thập phương hành hương. Trước đó, Học viện Larung Gar vẫn đón hàng trăm nghìn lượt du khách thập phương từ khắp Trung Quốc và các nơi hành hương chiêm bái.
 
Học viện Larung Gar được xem là một trong những Trung tâm nghiên cứu Phật giáo Tây Tạng lớn nhất thế giới. Nơi hấp dẫn thu hút, đầy ấn tượng với du khách thập phương hành hương, bởi lối kiến trúc mang bản sắc văn hóa Phật giáo Tây Tạng, có một không hai với những ngôi nhà gỗ đỏ xây sát cạnh nhau, tầng tầng lớp lớp.
 
Sang thiên niên kỷ, năm 2001, chính quyền Trung Quốc đã bày tỏ sự lo ngại đối với mật độ dân số quá đông tại khu vực Học viện Phật giáo Tây Tạng này. Một mệnh lệnh phá dỡ đã được thông qua từ năm 2001. Lúc bấy giờ, chính quyền Trung Quốc đã từng trục xuất hàng nghìn vị tăng sĩ Phật giáo Tây Tạng ra khỏi khu vực họ đang tu học và cũng đã di dời hơn một nghìn cơ sở Tự viện Phật giáo trong khu vực.

Hiện cộng đồng Tây Tạng đang kêu gọi chư Tôn đức Tăng già Phật giáo, cư sĩ, phật tử từ khắp nơi ký đơn thỉnh nguyện gửi lên Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc, nhờ sự can thiệp đối với quyết định phá dỡ Học viện Phật giáo Tây Tạng của chính quyền Trung Quốc. 

Clip Video: 

Vân Tuyền (Nguồn: Free Asia)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Thái Lan: Lễ cúng dường 10.000 chư Tăng trong nước và quốc tế tại giảng đường Wat Phra Dhammakaya

Quốc tế 11:00 23/04/2024

Sáng ngày 22/4/2024, chư Tôn đức Tăng Phật giáo trên khắp mọi miền của đất nước Thái Lan, đại diện các tổ chức Phật giáo đến từ nhiều quốc gia cùng vân tập về Đại giảng đường Wat Phor Dhammakaya, Thái Lan để tham dự lễ Trai Tăng.

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Xem thêm