Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 14/07/2023, 10:50 AM

Hồi hướng công đức như thế nào là đúng Pháp?

Hỏi: Sau khi tụng kinh hoặc làm việc thiện xong, tôi không biết hồi hướng công đức như thế nào cho đúng pháp.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Hồi hướng công đức niệm Phật cho người thân trong gia đình chính là đại hiếu

Đáp: 

Hồi hướng là dùng thiện căn công đức tu tập và hành thiện của mình để hướng về mục đích hoặc tự làm lợi ích cho chính mình hoặc làm lợi ích cho chúng sinh khác. Hiểu đơn giản, hồi hướng là nguyện đem công đức tu tập hoặc làm việc thiện lành hướng về người thân, cầu mong cho họ được an lành (cầu an) hoặc siêu thoát (cầu siêu); hồi hướng cho bản thân được nghiệp chướng tiêu trừ, thân khỏe tâm an, về sau thành tựu giác ngộ; hồi hướng cho thế giới hòa bình, chúng sinh an lạc.

Trong các nghi thức tụng niệm đều có phần hồi hướng. Bạn cứ tụng niệm theo trình tự của nghi thức, đến phần phát nguyện hồi hướng thì đọc nguyên văn hồi hướng. Nếu muốn hồi hướng cầu an hay cầu siêu cho cá nhân hoặc tập thể thì linh động chèn thêm vào các phân đoạn (an, siêu) của văn hồi hướng. Quan trọng nhất là huớng tâm, chuyển gửi công đức, năng lượng thiện lành đến các đối tượng hồi hướng.

Khi làm được các việc thiện, bạn có thể tâm niệm hồi hướng ngay lúc đó hoặc về nhà lễ Phật hồi hướng. Tùy tâm mình nghĩ mà nguyện hồi hướng. Ví dụ, “Con nguyện đem công đức bố thí cúng dường này, hồi hướng cầu an cho mẹ của con tên…, pháp danh…, tuổi…, hiện trú tại…. Mong rằng mẹ được nương nhờ công đức này mà tật bệnh tiêu trừ, sống lâu khỏe mạnh”. “Con nguyện đem công đức ấn tống kinh điển này, hồi hướng cầu siêu cho cha của con tên…, mất ngày…, hưởng thọ…tuổi. Mong rằng cha được nương nhờ công đức này mà thêm phần phước báo, sinh về cõi lành”.

Theo Giác Ngộ. 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Quy y Tam bảo mà không thọ giới được không?

Hỏi - Đáp 16:50 18/04/2024

Hỏi: Tôi có vấn đề muốn hỏi. Quê tôi chưa có chùa, vậy tôi có thể tự quy y Tam bảo ở nhà không? Và khi chưa thể giữ được 5 giới thì vẫn có thể quy y nhưng không thọ giới có được không?

Kính Tăng đúng pháp được phước vô lượng

Hỏi - Đáp 14:40 16/04/2024

Hỏi: Người Phật tử khi nhìn thấy nhà sư thì luôn khởi tâm kính trọng. Vậy đối với những vị sư không nghiêm trì giới luật, phá giới hay khiếm khuyết oai nghi thì nên khởi tâm như thế nào để không bị tổn phước?

Việc kết nối thiên nhiên giúp trị trầm cảm như thế nào?

Hỏi - Đáp 13:03 14/04/2024

Câu hỏi: Việc kết nối thiên nhiên giúp trị trầm cảm như thế nào? Nó sẽ giúp gì trong quá trình trị liệu tâm lý?

Mất phương hướng và cô độc

Hỏi - Đáp 08:50 13/04/2024

Em hiện tại đang rất mất phương hướng. Cuộc sống của em rất bí, ít có sự giao lưu với bên ngoài. Em luôn ý thức được điều này, nhưng không biết cách khắc phục, em đã sống cô độc và trầm cảm từ năm phổ thông trung học. Mặc dù gia đình luôn quan tâm, bố em là một người rất nghiêm khắc.

Xem thêm