Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 07/10/2022, 09:15 AM

Không chấp công là hành động rất đạo đức, trí tuệ

Không chấp công là loại đạo đức rất cao. Mà đạo đức thì luôn đi với trí tuệ bởi người không có trí tuệ thì không có đạo đức. Nhớ rằng, người đạo đức mà trí tuệ kém cũng không phải đạo đức, bởi họ không biết phản ứng mạnh, ta chỉ gọi họ là người hiền thôi.

Audio

Theo nhân quả, ta làm phước thì được phước. Khi ta có phước thì ta có ba thái độ đối với cái phước này. Một là lấy cái phước đó rồi chờ hưởng nó về sau. Chắc chắn sau này ta sẽ có nhà cao cửa rộng, mọi việc hanh thông, có duyên đối với tâm linh tu hành.

Hai là bỏ cái phước đó đi, không nghĩ tới, không cần quả báo. Những người này cực kì cao thượng, không chấp không, không chấp cái phước. Ba là hồi hướng, định hướng quả báo cho khắp thế gian này biết đến Phật pháp.

Như vừa rồi, chùa Phật Quang có làm tượng Phật bằng đá cao 12m, với gương mặt được rất nhiều người xem cho là đẹp nhất thế giới. Những ai đã từng góp công, góp sức, thành tâm cầu nguyện để hoàn thành được công trình này thì được quả báo là gương mặt dần dần trở nên đẹp. Đây là thái độ thứ nhất đối với phước báo.

Chấp công sẽ tàn phá hết công đức

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Cái thứ hai là vì nghe quý thầy đang làm tượng nên đến góp công góp sức, chứ không quan tâm đến quả báo, hạng người này rất cao thượng. Tuy nhiên, cũng không cao thượng bằng hạng người thứ ba là lấy phước báo để hồi hướng cho Phật pháp bao trùm được khắp chốn. Thái độ này rất thông minh, khôn ngoan và ta cần nhiều hơn nữa những thái độ như thế này.

Không chấp công là loại đạo đức rất cao. Mà đạo đức thì luôn đi với trí tuệ bởi người không có trí tuệ thì không có đạo đức. Nhớ rằng, người đạo đức mà trí tuệ kém cũng không phải đạo đức, bởi họ không biết phản ứng mạnh, ta chỉ gọi họ là người hiền thôi. Còn người đạo đức thực sự là người có trí tuệ, biết rõ điều đúng sai, biết lỗi trong tâm, biết kiểm soát và đánh giá từng ý nghĩ của mình. Cho nên, việc không chấp công là hành động rất đạo đức, trí tuệ.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nghi thức tắm Phật

Kiến thức 19:00 14/05/2024

Tắm Phật (dâng nước cúng dường tắm Phật) là nghi thức truyền thống, có ý nghĩa vô cùng thiêng liêng trong ngày lễ Phật đản.

Bài kệ tắm Phật

Kiến thức 18:00 14/05/2024

Việc tắm Phật là một cơ hội để người con Phật thực tập nếp sống chánh niệm, trau dồi lòng khiêm cung, hướng tâm nhiệt thành đến đức Phật, hay nói cách khác, hướng đến sự viên mãn của đức hạnh và trí tuệ.

Bảy bước mầu nhiệm

Kiến thức 15:00 14/05/2024

Theo truyền thống đạo Bụt thì khi vừa mới sinh ra Bụt đã bước đi bảy bước. Bụt bắt đầu đi thiền hành khi mới lọt lòng mẹ. Số bảy là con số rất linh thiêng. Vì vậy chúng ta có thể hiểu bảy bước đó như là bảy yếu tố giác ngộ.

Khẩu nghiệp có nghĩa là gì?

Kiến thức 12:00 14/05/2024

Một lời ác khẩu, ác ngữ đều có thể đưa đến hậu quả khó lường. Lời nói sẽ theo gió bay đi nhưng nghiệp lực đã tạo ra thì còn ở lại, xin mọi người hãy cẩn thận, chỉ một câu nói không cẩn trọng cũng có thể gây nghiệp báo nặng về sau.

Xem thêm