Làm sao để bớt khổ lúc đang đau đớn bệnh tật?
Hỏi: Làm người ai cũng có lúc bịnh tật đau đớn, con vào bịnh viện thấy nhiều người bịnh khi đau đớn rên la thảm thiết thấy thương tâm, con cũng đã trải qua những cảnh đó nhưng không biết phải làm sao. Vậy lúc đau đớn bịnh tật mình phải làm sao cho bớt khổ?
Có lần Đại gia Cấp cô độc, người có công hộ trì Phật pháp lớn khi đức Phật còn tại thế, bị đau nặng, Tôn giả Xá Lợi Phất và A Nan đến thăm hỏi:
“Bệnh tình của cư sĩ thế nào? Có giảm bớt không, có đau đớn không? Những đau đớn trong cơ thể cư sĩ có từ từ bớt đi chút nào không hay lại gia tăng?”
Trưởng giả Cấp Cô Độc thưa:
“Bệnh tình của con không thấy thuyên giảm, những đau đớn trong cơ thể đã không bớt đi mà còn càng lúc càng tăng rất khó chịu.
Tôn giả Xá Lợi Phất dạy:
Bây giờ đây cư sĩ hãy thực tập chú tâm quán niệm về Phật, về Pháp, về Tăng đi. Quán niệm về Phật, Pháp, Tăng có lợi ích rất lớn.
Chuyển hóa bệnh tật thành hạnh phúc

Ảnh minh họa.
Rồi cư sĩ hãy chú tâm quán chiếu như thật về sáu giác quan như sau:
– Con mắt này không phải là tôi, tôi không bị kẹt vào con mắt này.
– Lỗ tai này không phải là tôi, tôi không bị kẹt vào cái tai này.
– Lỗ mũi này không phải là tôi, tôi không bị kẹt vào cái mũi này.
– Cái lưỡi này không phải là tôi, tôi không bị kẹt vào cái lưỡi này.
– Thân thể này không phải là tôi, tôi không bị kẹt vào thân thể này.
– Ý căn này không phải là tôi, tôi không bị kẹt vào ý căn này.”
Hãy tiếp tục quán chiếu như thật về sáu yếu tố trong cơ thể:
– Đất không phải là tôi, tôi không bị kẹt vào yếu tố đất.
– Nước không phải là tôi, tôi không bị kẹt vào yếu tố nước.
– Lửa không phải là tôi, tôi không bị kẹt vào yếu tố lửa.
– Gió không phải là tôi, tôi không bị kẹt vào yếu tố gió.
– Không gian không phải là tôi, tôi không bị kẹt vào yếu tố không gian.
– Tâm thức không phải là tôi, tôi không bị kẹt vào yếu tố tâm thức.
Cư sĩ hãy chú tâm quán chiếu tiếp về năm nhóm tạo nên con người:
– Hình sắc không phải là tôi, tôi không bị giới hạn bởi hình sắc.
– Cảm thọ không phải là tôi, tôi không bị giới hạn bởi cảm thọ.
– Tri giác không phải là tôi, tôi không bị giới hạn bởi tri giác.
– Tâm hành không phải là tôi, tôi không bị giới hạn bởi tâm hành.
– Nhận thức không phải là tôi, tôi không bị giới hạn bởi nhận thức.
Các pháp đều do nhân duyên sinh khởi và do nhân duyên mà hoại diệt; thật ra tự tính của các pháp là không sanh cũng không diệt, không đến cũng không đi.
Cư sĩ chú tâm quán niệm để thấy được như thật rằng mọi pháp đều do nhân duyên mà phát hiện và không có tự tánh riêng biệt. Đó gọi là pháp quán niệm như thật về thực tính của vạn pháp.
Khi đại gia Cấp cô độc thiết tha chú tâm nhất ý thực hành theo lời dạy của tôn giả Xá Lợi Phất, thì sự đau đớn, khó chịu dần dần lắng dịu đi, tan biến lúc nào không hay. Ông khóc òa vì xúc động thưa với tôn giả Xá Lợi Phất và A Nan rằng:, Nếu ai đau đớn bịnh tật mà học và thực hành đúng như lời dạy của Phật nhyw trên thì hay biết mấy. Pháp này là pháp cao thượng bậc nhất để giải trừ đau đớn bịnh tật con nguòi. Ai được nghe, được học, thực tập pháp này là có phước vô cùng
Tôn giả Xá Lợi Phất và A Nan xác nhận đúng như vậy.
Như thế, đại gia Cấp cô độc hàng ngày thực hành pháp này để làm lắng dịu thân tâm, bớt bị đau đớn hành hạ, tâm được an ổn, đến khi mạng chung được sanh lên cõi trời thứ ba mươi ba.
Hoặc có người nói, khi đớn, quằn quại thì làm sao quán chiếu như thật được?
Cách đơn giản hơn là chú tâm niệm Phật, chú tâm nghe kinh, chú tâm nghe nhạc thiền, chú tâm trì thần chú...quan trọng là chú tâm,tỉnh giác không đồng nhất mình với nỗi đau, không để sự đau đớn của thân làm não loạn tâm trí, làm cho sự đau đớn gia tăng
Như vậy, các cư sĩ Phật tử nếu khi bản thân hoặc người khác lỡ bị đau đớn khó chịu do bịnh tật hành hạ thì hãy thực hành như thế.
Phàm làm người ai rồi cũng già, cũng bịnh, cũng sẽ chết, nên phương pháp này sẽ là cần thiết cho tất cả mọi người khi phải đối diện với bịnh tật khổ đau.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn


Từ trong nội tâm phát nguyện làm một người tốt mới là chân sám hối
Hỏi - Đáp
Cách sám hối như thế nào vậy? Trước đây, đối với vấn đề này tôi đã từng thỉnh giáo qua với đại sư Chương Gia là phải lạy mấy bộ kinh sám hối phải không? Hay cầu xin Phật Bồ-tát tha thứ? Đại sư Chương Gia lắc đầu, nói: “Không phải như vậy!”.

Lần thứ hai Ma Vương tìm cách phá hoại Bồ Tát Sĩ Đạt Ta ra sao?
Hỏi - Đáp
Hỏi: Lần thứ hai Ma Vương đã tìm cách phá hoại Bồ Tát Sĩ Đạt Ta ra sao?

Bản kinh ngắn, dễ hiểu dành cho Phật tử tụng kinh cầu an đầu năm
Hỏi - Đáp
Hỏi: Tôi muốn tụng kinh cầu an đầu năm tại tư gia để cầu nguyện gia đạo an lành. Tuy nhiên vì không có nhiều thời gian cũng như không rành rẽ các pháp thức kinh kệ nên tôi chỉ muốn tụng đọc bình thường những bản kinh ngắn, dễ hiểu, dễ thực hành.

Vì sao đầu năm cầu an cần tụng kinh, niệm Phật Dược Sư?
Hỏi - Đáp
Vì sao đầu năm các chùa thường tụng kinh Dược Sư để cầu an? Tôi muốn trì niệm danh hiệu Phật Dược Sư để được gia hộ. Xin cho biết nên trì niệm danh hiệu nào vì Phật Dược Sư có nhiều danh hiệu và ý nghĩa của danh hiệu cùng công năng của việc trì niệm Phật Dược Sư.
Xem thêm