Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 18/01/2016, 17:06 PM

Mừng ngày lễ đức Phật thành đạo tại Quảng Nam và Tp.Đà Nẵng

Tối ngày 07/12/Ất Mùi (16/01/2016), chùa Lầu (Quảng Nam) trang nghiêm tổ chức đêm hội hoa đăng kính mừng kỷ niệm ngày đức Phật Thích Ca Mâu Ni thành đạo.

Quảng Nam: Đêm hội hoa đăng mừng đức Phật thành đạo tại chùa Lầu

Thay mặt toàn thể tín đồ phật tử chùa Lầu, cư sĩ Thị Đồng (Trưởng Ban hộ tự chùa Lầu) phát biểu cảm nghĩ bày tỏ hạnh phúc vì được làm những đứa con của Phật, được đi theo chân lý vĩ đại cao siêu mà Ngài đã sáng soi, được nép mình trong tình thương yêu vô biên bất tận mà Ngài đã ban rải. Phát nguyện mãi là phật tử thuần thành, hộ trì Tam bảo, quyết nương theo các bậc trưởng thượng tu tập.
 
Tại buổi lễ, ĐĐ.Thích Như Giải, Trưởng Ban HDPT PG tỉnh Quảng Nam, Trưởng BTS PG huyện Duy Xuyên, trụ trì chùa Lầu ban đạo từ nói rõ ngày thành đạo là một bước ngoặt lớn trong cuộc đời tu tập của đức Phật, và cũng là ngày có ý nghĩa đối với muôn loài. Sở nguyện của Ngài là tìm ra cái nguyên nhân khiến con người lăn lộn trong sinh tử luân hồi, rồi từ đó dứt mầm sanh tử, và Ngài đã đạt được mục tiêu của mình nên gọi là thành đạo. Đêm hội hoa đăng nhằm gợi nhắc những người con Phật chúng ta nhớ lại giây phút thiêng liêng, giờ phút nhiệm mầu đức Thế Tôn thành đạo, một dấu ấn quan trọng nhất trong cuộc đời Ngài. Buổi lễ này như một thông điệp muốn nhắn gửi chúng ta, những đệ tử Phật đã và đang thọ ân giáo dưỡng của Ngài, hãy cùng nhau chung sức chung lòng, đoàn kết hòa hợp, đem chánh pháp trí tuệ của đức Từ Phụ đã chứng đắc trong đêm thành đạo thắp sáng mãi trên thế gian này để xua tan bóng tối vô minh đau khổ.
 
Sau nghi thức dâng hương là giây phút thiêng liêng nhất trong đêm lễ được hàng phật tử tứ chúng đón chờ nhất, khi chư tôn đức chứng minh đón nhận ánh sáng trí tuệ từ bàn Phật, hàng trăm người con Phật nhất tâm chí hướng, một lòng thanh tịnh đón nhận ánh sáng như đón nhận lấy lý tưởng phụng sự, lý tưởng Hoằng Pháp độ sinh của quý Thầy. Màn ánh sáng ấm áp dần lan tỏa trên từng đôi tay, phá tan đi cái lạnh của đêm Đông mưa phùn u tịch.

Buổi lễ kết thúc trong tiếng niệm danh hiệu Phật theo từng bước chân thanh thoát, ai nấy đều hướng lòng thành kính về đấng Thế Tôn, đồng cầu nguyện cho thế giới hòa bình, chúng sinh an lạc.

Quang Thanh - Xuân Sáng

Đà Nẵng: Tổ chức lễ kỷ niệm ngày đức Thích Ca Mâu Ni thành đạo

Sáng ngày 17/1/2016 tại Thích Ca Phật đài (Phường Hòa Minh, Quận Liên Chiểu) Tp.Đà Nẵng, Thường trực BTS GHPGVN TP, BTS GHPGVN Quận Liên Chiều đã tổ chức buổi lễ kỷ niệm ngày đức Thích Ca Mâu Ni thành đạo.
 
HT.Thích Như Thọ, thành viên HĐCM, chứng minh BTSPGVN TP, HT.Thích Chí Mãn, HT.Thích Từ Tánh, HT.Thích Huệ Thường Phó BTS PGVN TP cùng chư tôn đức tăng, ni, qúy Ni Trưởng, ni sư trú trì các tổ đình, các chùa, tự viện trong toàn thành phố đã về tham dự buổi lễ.

Sau lời phát biểu tuyên bố lý do, giới thiệu thành phần tham dự của ĐĐ.Thích Pháp Đạo, các phật tử đã thành kính dâng lục cúng hoa đăng lên cúng dường Tam Bảo.

TT.Thích Từ Nghiêm Phó BTS kiêm Trưởng Ban Hoằng Pháp, BTSPGVN TP đã tuyên đọc ý nghĩa của lễ đức Phật Thích Ca thành đạo, qua đó TT đã ngược dòng lịch sử cách đây hơn 2500 năm, “nơi đất nước ấn độ xa xăm, một đấng toàn giác xuất hiện ở thế gian, ngài hiện thân là một con người ở ngôi vị Thái Tử, có một đời sống vương giả cao sang, phú quý. Thế nhưng thấu suốt được nổi đau khổ của kiếp nhân sinh, Ngài đã từ bỏ tất cả những hạnh phúc huyễn mộng để vào rừng sâu, núi thẳm, học hỏi,hành trì, tu tập tất cả những pháp môn mà các bậc Thầy thời đó truyền dạy…”, TT cũng đã điểm qua cuộc đời tu tập và chứng đắc của bậc chánh đẳng, chánh giác, với tuệ giác viên mãn đã thực chứng, Đức Phật đã bắt đầu công cuộc thuyết pháp, độ sinh. Giáo pháp mà đức Phật nói thật vô lượng, vô biên đáp ứng mọi căn cơ, mọi thời đại, mọi xứ sở của chúng sanh, với 4 mục đích: Một chỉ rõ các khổ của chúng sinh, 2) chỉ rõ những nguyên nhân khiến những khổ đau có mặt, 3) chỉ rõ cảnh giới an lạc, giải thoát, 4) chỉ rõ phương cách, con đường để diệt tận khổ đau và đạt đến cảnh giới giải thoát ấy, ngày nay chúng ta gọi là “ Tứ diệu đế” là bốn chân lý vi diệu…
 
Chư tôn đức chứng minh đã niêm hương, trì tụng kinh chú và cùng kinh hành, niệm Phật quanh Tôn tượng Thích Ca Phật đài, toàn thể đại chúng một lòng thành kính tưởng niệm ngày lễ quan trọng của năm Phật lịch 2559.

Thanh Nam 
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm