Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 11/04/2024, 15:00 PM

Năng lượng sợ hãi sẽ làm mờ đi con mắt trí tuệ và lòng vị tha

Nỗi sợ không đến từ thực tại nhiều mà đến từ tâm trí. Nỗi sợ đến từ những lo lắng về tương lai, về những điều chưa xảy ra. Nỗi sợ đến từ những tưởng tượng do tâm trí tạo ra.

Ta sợ rắn và thế là đi trong đêm gặp sợi dây thừng nằm trên đường lập tức ta nghĩ ngay đó là con rắn, ta sẽ hoảng sợ và bỏ chạy. Rồi có thể vì hoảng sợ bỏ chạy nên ta vấp phải một viên đá nào đó và bị té, bị thương.

Ta chưa bị rắn cắn nhưng vết thương do nỗi sợ hãi gây ra thì ta đã bị rồi.

Nỗi sợ thật ra không tệ, nếu mức độ sợ hãi vừa phải thậm chí nó còn giúp ta cảnh giác và thận trọng hơn trước những hiểm nguy có khả năng xảy ra và có thể đe dọa đến tính mạng của ta và những người ta thương.

Nhưng để nỗi sợ hãi khủng bố tâm trí ta thì nó có thể tạo ra sự nguy hiểm cho chính ta và cho cộng đồng, vì lúc đó nỗi sợ đã biến thành năng lượng tiêu cực.

Ôm ấp và nhìn sâu vào nỗi sợ hãi

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Khi nỗi sợ hãi trở nên thái quá, khủng hoảng - nó bắt đầu mang tính đe dọa và hủy diệt. Và tình thương sẽ không bao giờ được sinh ra từ nỗi sợ hãi. Sợ hãi chỉ sinh ra sự kì thị, hận thù và cố chấp.

Năng lượng sợ hãi sẽ làm mờ đi con mắt trí tuệ và lòng vị tha thay vào đó sợ hãi sẽ nuôi lớn sự ích kỷ, và vô minh, oán hờn.

Người mang nhiều năng lượng sợ hãi thì tầng số rung động năng lượng của người ấy sẽ xuống thấp và tương ưng, hấp dẫn những điều tiêu cực, thiếu may mắn đến.

Khi bạn có sợ hãi đó là điều bình thường, không có gì xấu hay đáng trách cả vì sợ hãi là cơ chế bảo vệ của tâm thức trước những tình huống xấu, nhưng khi đánh mất sự điềm tĩnh, lý trí, óc phán đoán vì sợ hãi nó sẽ gây ra nhiều tổn thất hơn chính điều mà làm ta sợ hãi.

Để vượt lên trên sự sợ hãi không có gì tốt hơn nhìn thẳng vào nó, trực diện đối với nó, đi xuyên qua nó, tìm hiểu thật nhiều kiến thức chuyên môn về nó. Khi ta có đủ kiến thức chuyên môn về điều làm ta sợ nỗi sợ cũng sẽ giảm dần.

Và đằng sau nỗi sợ hãi, mặt bên kia của nỗi sợ hãi đó chính là lòng. 

Dũng cảm, sự can đảm và tình yêu thương.

Bất cứ một tình huống nào đó xảy ra điều có tính cách hai mặt cả, nếu nguyên nhân làm ta sợ hãi tạo ra những ảnh hưởng xấu những nguy hiểm thì ta thử nhìn xem mặt bên kia nó cho ta những cơ hội nào, những bài học nào.

Có một chân lý thường hằng trên cõi đời này đó là không có gì thường hằng cả, mọi thứ điều sẽ trôi qua. Vì mọi thứ điều sẽ trôi qua nên nỗi sợ về virus corona rồi cũng sẽ trôi qua.

Nỗi sợ nào rồi cũng sẽ qua

Hiểm nguy nào rồi cũng sẽ qua

Tất cả là cơ hội, bài học

Để trưởng thành, thấu hiểu chính ta

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Lá vàng ắt phải rụng rơi...

Góc nhìn Phật tử 13:45 30/04/2024

Sớm nay, tôi ghé chùa lễ Đức Quán Âm. Tôi thấy ba vị Tăng cử hành một nghi thức trước đài Quán Âm.

Kiếp người vốn vô thường

Góc nhìn Phật tử 11:30 30/04/2024

Một người nọ mỗi khi cầm một tờ báo là mở xem những trang cáo phó chia buồn trước nhất. Anh ta chăm chú đọc từng dòng trên trang cáo phó dù không hề quen biết với người đã mất.

Đến đi tự ngươi

Góc nhìn Phật tử 08:19 30/04/2024

Bất chợt con nhận ra, con có dư thừa những điều kiện hạnh phúc và giờ đây con không còn ước mong nào nữa cả. Có gì bằng khi được tắm mình trong đại dương giáo pháp mà chúng con đang thừa hưởng.

Cho ngày tháng trôi đi...

Góc nhìn Phật tử 15:52 29/04/2024

Sau cơn mưa đêm qua, Sài Gòn lại bừng tỉnh đón nắng vàng giăng trên khắp con đường, ngõ hẻm. Nắng trong kí ức của mọi người hay bất kỳ ai đó có lẽ đã rất gần gũi.

Xem thêm