Nên ứng xử thế nào với người mang thân bệnh trầm trọng?
Hỏi: Với một người mang thân bệnh trầm trọng, không có dấu hiệu nhận biết một điều gì, đã nằm đời sống thực vật trong 3 năm rưỡi. Con là vợ của người bệnh, con có nên cầu nguyện cho anh ấy được lìa khỏi xác thân, để khỏi chịu những đau khổ cho chính bản thân người bệnh và gia đình?
Hỏi:
Gia đình con đã rất tiếc thương và đến nay vẫn cố gắng không mệt mỏi chăm sóc cho người bệnh. Bác sĩ bảo, tình trạng của người bệnh đã chết não.
Kính xin Thầy cho con hỏi, con là vợ của người bệnh, con có nên cầu nguyện cho anh ấy được lìa khỏi xác thân, để khỏi chịu những đau khổ cho chính bản thân người bệnh và gia đình? Mặc dầu con biết rằng, con cầu nguyện bằng chính sự thông cảm, chia sẻ, nhưng sao con vẫn cảm thấy không đành lòng vì người bệnh còn rất trẻ (hiện tại 37 tuổi).
Con vẫn thường chiêm nghiệm rằng, cuộc sống là vô thường, mọi chuyện đều tùy duyên. Kính Thưa Thầy, khi con viết thư hỏi Thầy như vậy, con đã chảy nước mắt rất nhiều, kính xin Thầy từ bi cho con lời khuyên.
Đáp:
Khi thầy được mời đến đọc kinh cho người bệnh thầy thường nguyện thầm trong lòng với tâm bi mẫn như vầy: "Xin hồi hướng tất cả phước lành đến trợ duyên cho người bệnh này, nếu hết nghiệp nguyện cho người này ra đi được nhẹ nhàng và nếu còn duyên thì nguyện cho người này được sớm bình phục". Thầy không biết có phải do lời nguyện đó không nhưng có nhiều trường hợp người bệnh nằm dưới dạng thực vật lâu năm đã ra đi nhẹ nhàng ngay sau đó, ngược lại một số khác bệnh viện đã trả về tưởng không thể sống lại được mà đã bình phục sống mạnh khỏe hàng chục năm nữa.
Có lần một người đệ tử bị bệnh ung thư phổi sắp chết nhưng thầy đi xa chưa về, người ấy nguyện sống đến ngày rằm để gặp thầy trước khi chết. May là ngày 13 thầy đã về và nghe báo tin thầy lập tức đến thăm người bệnh, sau khi giảng pháp để sách tấn, thấy người bệnh rất hoan hỷ thầy cũng vui vẻ nói: "Vậy bây giờ con đi được rồi đâu cần đợi tới rằm" rồi từ giã ra về, vứa về tới chùa thì nghe người nhà báo người đệ tử đã ra đi rất thanh thản.
Đôi lúc tâm lực và phước lực ba-la-mật có thể trợ duyên cho một tiến trình tâm được thuận lợi mà không xen vào nghiệp mệnh của một người thì vẫn chỉ thể hiện lòng vô ngã vị tha mà thôi.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Theo Phật giáo, con người từ đâu đến và rồi sẽ đi về đâu?
Hỏi - Đáp 17:46 18/12/2024Thưa Ngài, theo triết học cuả Phật giáo thi con người từ đâu đến và rồi sẽ đi về đâu?
Cảnh giới của "Lâm chung mộng kiến bỉ Phật” như thế nào?
Hỏi - Đáp 12:27 18/12/2024Kinh Vô Lượng Thọ có đoạn: “Lâm chung mộng kiến bỉ Phật” (mạng chung mộng thấy Đức Phật A Di Đà), xin giải thích cảnh giới này như thế nào? Nếu ở trong mộng gặp A Di Đà Phật, chẳng may bị người thân quyến thuộc gọi tỉnh giấc, có phải là đánh mất cơ hội vãng sanh rồi không?
Lưu thông sách về Tây phương cực lạc sẽ tạo nghiệp ác?
Hỏi - Đáp 12:15 18/12/2024Con đem sách Tây Phương Cực Lạc Thế Giới Du Ký giới thiệu nhưng có đồng tu nói sách đó nói không đúng sự thật, lưu thông sẽ tạo nghiệp, xin lão Hòa thượng khai thị.
Dọn cơm cúng thế nào cho đúng?
Hỏi - Đáp 11:14 08/12/2024Tôi thường thấy lúc cúng vong, có ba chén cơm để ngang nhau...
Xem thêm