Mê và giác

Nhiều khi chúng ta như điên khùng với nhau. Thí dụ mình tưởng mình thông minh, sáng suốt, nhưng ai vừa nói “Chị ngu quá!” mình liền la đông đổng lên, ý rằng ta không ngu. Nhưng thật ra đã chứng tỏ mình đang ngu. Ta hãy chỉ cười, nói: “Phải, tôi ngu.” Nói vậy còn gì nữa để la, thì đâu có khổ.
19:09 18/02/2019

Quan điểm về ma quỷ và địa ngục qua góc nhìn Phật giáo

Qua các câu chuyện ma rùng rợn của ông bà kể lại, thì 2 khái niệm địa ngục và ma quỷ đã in sâu vào trong tâm trí của mỗi người. Nếu cách đây vài chục năm khi hỏi ai đó có tin là “ma có thật không?” hay “địa ngục có thật không?” thì tôi nghĩ 95% đều tin là có thật.
19:00 25/01/2019

Suy ngẫm: Có nên thờ Thần Tài hay không?

Thế kỷ XX việc cúng thần tài Trung Hoa mới du nhập vào nước ta chủ yếu ở các gia đình giao thương với người Hoa. Theo tôi quan sát thì hiện nay người Việt ở miền Bắc đã nhiễm nặng văn hóa Hán, đang thờ Triệu Công Minh, Như Nguyện, một vài nhà thờ Quan Công như một tài thần.
19:00 23/01/2019

Phiếm luận về Ma

Trước khi bàn về ma, chúng ta thử định nghĩa xem “ma” là gì. Thông thường, ma là người đã chết hay người chết. Đang sống thì là người. Nhưng vừa chết một cái đã thành ma, thây ma. Chính vì thế đám ma là nghi thức hoặc tục lệ để khóc than, để tang, thăm viếng, tiễn đưa, chôn cất, hỏa thiêu người chết.
19:13 20/01/2019

Đạo Phật với vấn đề trợ tử hay Quyền được Chết êm ái!

Vấn đề trợ tử (euthanasie) là vấn đề nóng bỏng của thời đại được báo chí và các phương tiện thông tin khác quan tâm. Những vụ án gần đây chung quanh cái chết của Vincent Humbert (a) và Terri Schiavo (b) làm chấn động dư luận. Dưới đây là vấn đề trợ tử dưới nhiều góc nhìn, trong đó, có góc nhìn Phật pháp.
16:00 19/01/2019

Tam bộ nhất bái là gì? Tại sao phải đi 3 bước lại quỳ lạy sát đất 1 bước?

Tam bộ nhất bái chính là một hạnh tu, để tự chế ngự chính mình, không để cho cảm giác của vật chất cũng như các giác quan của mình, khơi dậy những ham muốn tầm thường. Kham nhẫn chịu đựng trước mọi khó khăn thử thách để rèn luyện và mài dũa mình, nhất tâm kiền thành cầu nguyện đức Phật chứng minh.
18:43 07/01/2019

Niệm Phật A Di Đà cầu siêu bạt độ chư hương linh

Hôm nay chúng ta có khóa tu niệm Phật, kèm theo trai đàn chẩn tế bạt độ. Tại sao chúng ta làm như vậy. Khi ta niệm Phật mời gọi tất cả hương linh sanh trên đất nước này và chết trên đất nước này bằng nhiều cách khác nhau.
03:56 07/01/2019
Phật Giáo

Đưa thiền vào lớp học mang lại môi trường nuôi dưỡng tài năng của trẻ

Cho trẻ tập thiền không giống với giờ học tập đọc hay văn học. Tập đọc là một hoạt động mang tính thụ động. Trẻ có thể hiểu được câu chuyện đang đọc qua ngôn ngữ, nhưng khi tập thiền theo hướng dẫn, trẻ được tham gia một cách chủ động.
11:22 17/12/2018

Thế giới cõi âm nhìn từ giáo lý đạo Phật

Khi thoát ra được những điều “mê mị” của tín ngưỡng thần quyền vây bọc, thì chắc chắn chúng ta sẽ được giải thoát. Muốn vậy, ngay từ bây giờ ta phải tìm hiểu giáo lý đức Phật để có đủ lòng tin, đức tin ở giáo lý này, nếu chúng ta không muốn để ma mị lợi dụng lừa phỉnh.
14:46 10/12/2018

Không đưa mê tín vào ngôi nhà Như Lai

Theo phân kỳ lịch sử Phật giáo, hiện ta đang sống ở thời kỳ Mạt pháp nói chung, nhưng phân kỳ nhỏ hơn thì thời điểm này, đang là thời kỳ Mạt thượng pháp (2.500 - 2.600) thời kỳ tiếp theo là Mạt trung pháp (2.600 - 2.700) và thời kỳ Mạt hạ pháp (2.700 - 2.800).
15:32 06/12/2018

Thi tiên Bạch Cư Dị và cuộc hội duyên với thiền sư Ô Sào

Cư sĩ Bạch Cư Dị cho rằng triết lý Ô Sào thiền sư, đứa trẻ lên ba cũng có thể nói. Điểu Khoa thiền sư nói “nhưng ông lão 80 tuổi chưa chắc đã làm được thông”. Mời quý vị cùng chiêm nghiệm.
13:57 06/12/2018

Vô thường và chân thường

Là Phật tử, ai cũng biết Ngài Long Thọ với cuốn "Trung quán luận" nổi tiếng của đạo Phật. Tác phẩm còn gọi là thuyết "Trung đạo" đã giải quyết được căn bản sự dung hòa giữa hai lối tu: khổ hạnh (ép xác) và phóng túng (thụ hưởng theo thế tục) của truyền thống tu thiền Ấn Độ nói chung thời bấy giờ.
17:53 30/11/2018

Kinh Địa Tạng: Người Mẹ của mặt đất điêu linh… (1)

Vào thời mà thiên nhiên hoang sơ, đất rộng người thưa vậy mà Đức Phật đã linh cảm được rằng, con người trong những thế kỷ sau sẽ tàn phá thiên nhiên, cũng có nghĩa là tàn phá chính sự sống của mình, nên mới có một Bồ-tát Địa Tạng xuất hiện trong Kinh Địa Tạng chăng?
21:30 22/11/2018

Nghiệp lực trong giáo lý đạo Phật

Nhân quả, nghiệp và luân hồi là mối tương quan mật thiết tác động qua lại lẫn nhau làm nên đời sống con người và vạn hữu. Song dưới góc nhìn tín ngưỡng dân gian thì Nhân quả, luân hồi người ta dễ cảm nhận hơn là Nghiệp lực trong giáo lý đạo Phật.
04:44 08/11/2018

Nghiệp trong triết học, tôn giáo Ấn Độ (Hết)

Trong hiện tại, ở đây do được phòng hộ bởi thân, ngữ và ý mà nghiệp ác vị lai sẽ không được thực hiện. Do vậy, bằng khổ hành mà nghiệp cũ bị tiêu diệt. Do không tạo nghiệp mới mà có vô lậu trong vị lai. Do vô lậu vị lai mà nghiệp diệt tận. Do nghiệp diệt tận mà khổ diệt tận. Do khổ diệt tận mà cảm thọ cũng diệt tận. Do thọ diệt tận mà toàn bộ khổ bị diệt trừ.
11:18 05/11/2018

Nghiệp trong triết học, tôn giáo Ấn Độ (P.1)

Sự thực rằng trong Veda không có dấu vết của ý tưởng nghiệp và luân hồi được hiểu một cách phổ thông ngày nay cả trong Ấn giáo. Ý nghĩa nghiệp và luân hồi, giải thoát, là trọng điểm giáo nghĩa của Phật giáo. Những người phục hồi tôn giáo Veda để xây dựng Ấn giáo không thể cưỡng lại xu thế lịch sử tư tưởng nên bắt buộc phải lượm nhặt những quan điểm, giáo lý của Phật giáo với cải biến thích hợp theo tập quán giai cấp.
11:13 03/11/2018

An cư và mãn Hạ

“An cư” là từ không còn xa lạ đối với tín đồ Phật giáo; tuy nó không có nghĩa “an cư lạc nghiệp” của đạo Nho, nhưng khía cạnh nào đó, “lạc nghiệp” mang nghĩa “Đạo nghiệp”, mà hàng năm, chư tăng cả Nam lẫn Bắc tông đều duy trì theo luật giới của đức Phật.
10:07 02/11/2018
Tháng năm




Tháng
Ngày
Giờ
Tự điển Phật học được sắp xếp theo thứ tự từ A đến Z
A B C D E F G H I J K L M N O P Q R S T U V W X Y Z