Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 04/12/2023, 16:01 PM

Ngôi thất nhỏ với hạnh nguyện lớn

Hòa thượng Vạn Đức khi còn là đứa bé 11 tuổi, thấy một người bắt con chim Dòng Dọc nhổ lông làm thịt nướng ăn khi nó đang còn sống, Hòa thượng động lòng từ bi mà phát tâm ăn chay trường từ đó.

Lúc 14 tuổi, thấy được quyển Tây Phương Trực chỉ ở nhà một người chị họ, Hòa thượng mượn xem qua rồi phát tâm niệm Phật cầu sanh Tây Phương Cực Lạc.

Mẹ Cha mất sớm Hòa thượng ở nhà của anh ruột và chị dâu. Thấy cảnh lục đục của anh chị mà phát tâm xuất gia. Đến các Chùa gần nhà thấy thờ Phật đội khăn đỏ. Quý Thầy thì chú trọng đến việc cúng kính làm đồ vàng mã nên nghĩ rằng chắc các bậc cao Tăng tĩnh tu trên núi. Vì chờ người chị thứ 6 lập gia đình, nên đến năm 21 tuổi đủ duyên lành Ngài trực chỉ lên núi Cấm quyết chí xuất gia.

Đến chân núi Cấm mừng như người được về quê cũ, bỏ cả dép mà nhảy từ tảng đá này lên tảng đá khác và phát nguyện gặp Chùa nào đầu tiên là vào xin xuất gia ở chùa đó. Duyên Thầy trò hội ngộ, Ngài đến Vạn Linh, mặc dù trên đường đi có vài ngôi chùa đã đi qua mà Ngài không thấy. Khi vào xin xuất gia Hòa thượng Khai sơn nhìn sửng Hòa thượng và huyền ký rằng: “Đời trước đã từng làm Hòa thượng, đời nay cũng làm Hòa thượng.”

Khi đã được xuất gia, Ngài siêng năng tu tập. Vì biết viết chữ nho nên Ngài lãnh công tác viết sớ điệp để cần khi có đám sám thí chủ yêu cầu. Mượn lý do công tác cần yên tĩnh nên Ngài xin một cái thất riêng để viết sớ. Nhưng chủ yếu là để tụng Kinh thêm ngoài những thời khóa trong chùa.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Diện tích ngôi thất vỏn vẹn 1,5m x 2,5m, bên trong chỉ có một cái chõng và một cái kệ cũng bằng tre để ngồi tụng Kinh và làm chỗ viết sớ. Ngôi thất nằm cạnh cây sung, cho đến nay cây sung vẫn còn tươi tốt.

Theo dòng thời gian, chùa cho xây dựng lại ngôi thất này bằng xi măng nhưng vẫn thể hiện giống như vật liệu tre tranh để ghi dấu vết của người xưa, như một tấm gương để người nay noi theo học tập.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tâm bình thế giới bình

Kiến thức 20:34 02/05/2024

Hòa bình nghĩa là không chiến tranh, không chết chóc, không đau thương. Quan niệm hòa bình của Phật giáo là không có chiến tranh từ tâm thức đến ngoại cảnh, từ nhân cho đến qủa. Nói rõ hơn, chiến tranh có là do tâm hỗn loạn, tham lam, sân hận và si mê.

Dứt trừ được phiền não sẽ giúp người tu Tịnh độ dễ sanh về Tây phương

Kiến thức 17:00 02/05/2024

Đã là phàm phu, tất còn ở trong vòng phiền não, bị nó mê hoặc sai khiến, lắm lúc không tự chủ được. Phiền não có nghĩa: "khuất động thiêu đốt" làm cho tâm niệm không yên, ngăn trở bước tu hành, nên gọi nó là phiền não chướng.

Nghiệp chướng hôn trầm, ham mê ngủ nghỉ

Kiến thức 15:02 02/05/2024

Đức Phật dạy rằng có năm triền cái – năm trạng thái tâm lý, tình cảm làm ngăn che trí tánh của con người, còn gọi là năm phiền não nghiệp chướng, đó là: ái dục, sân hận, trạo cử, hôn trầm, nghi hoặc, làm trở ngại trên đường tu tập thiền định, phát triển trí tuệ, thành tựu Phật đạo.

Ngộ ra những điều “không thể được” để tùy duyên tiếp vật, sống tự tại an nhiên

Kiến thức 13:05 02/05/2024

Khi nhìn trẻ con khóc lóc cố đòi cho bằng được những vật ngoài khả năng sở hữu của cha mẹ nó, người lớn chúng ta hay mỉm cười cảm thông độ lượng. Chỉ có trẻ con mới cố đòi những vật “không thể được”. Khi nào lớn khôn các cháu sẽ hiểu.

Xem thêm