Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 16/08/2022, 09:30 AM

Người có tâm lượng lớn, dung chứa được mọi thịnh suy

Hạnh phúc thực sự không từ trên trời rơi xuống, không từ sự mong cầu bởi tham vọng, cũng không phải ngồi chờ ai đó ban cho. Mà người có tâm lượng lớn, dung chứa được mọi thịnh suy, biết sống phụng hiến vì tha nhân không một mảy may cầu báo đáp, thì tự khắc có được niềm an lạc và bình yên.

Kiếp tằm rút ruột nhả tơ

Phận ong làm mật có chờ rủi may

Đời kiến tích góp đêm ngày

Khác nhau giá trị nơi này phụng dâng.

Phàm, con người cũng vậy, sinh ra trên đời làm một người khỏe mạnh, đầy đủ các giác quan thì đã là diễm phúc. Sự sống luôn công bằng cho tất cả sinh linh, khác nhau ở sự hiểu biết và tâm lượng mà tạo thành giá trị cuộc sống sai biệt.

Chỉ ai có tâm lượng lớn mới biến được khổ đau thành mật ngọt để dâng đời, đem tâm trí và công sức của mình để phụng hiến và đóng góp lợi lạc cho con người và xã hội, dẫu khổ cực vẫn an vui. Còn không thì chỉ như loài kiến, suốt đời tích góp những giá trị trong đời về phục vụ cho tham dục và bản ngã của mình mà không bao giờ thấy đủ và thỏa mãn, vì thế mà kết cục của những khoái lạc và thoả mãn ấy luôn muộn phiền và bất toại nguyện.

Quan trọng là nuôi dưỡng chính mình một tâm lượng bao dung

Nếu mình trở thành người ban phước, thì phước sẽ tự đến với mình theo quy luật tự nhiên.

Nếu mình trở thành người ban phước, thì phước sẽ tự đến với mình theo quy luật tự nhiên.

Xưa nay, người hạnh phúc nhất không phải là người không biết đau khổ, không có thăng trầm. Cũng không phải là người đủ đầy danh lợi vật chất thế gian. Mà là người dám từ bỏ những dục lạc cá nhân, những niềm vui tạm bợ, thấp hèn. Tự mình chuyển hoá khổ đau thành giác ngộ để rồi dành cả thời gian và cuộc đời này làm những việc lợi lạc cho tha nhân với tâm thấu hiểu và yêu thương.

Hạnh phúc thực sự nó không từ trên trời rơi xuống, không đến từ sự mong cầu bởi tham vọng, cũng không phải ngồi chờ ai đó ban cho. Mà người có tâm lượng lớn, dung chứa được mọi thịnh suy, biết sống phụng hiến vì tha nhân không một mảy may cầu báo đáp, thì tự khắc có được niềm an lạc và bình yên mà không phải bị động cầu nguyện trong mơ hồ và hy vọng.

Thay vì chờ ai đó ban cho phúc lành và may mắn, hãy thực hiện nó ngay đời sống của mình. Nếu mình trở thành người ban phước, thì phước sẽ tự đến với mình theo quy luật tự nhiên.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Sức mạnh tĩnh lặng giúp ta bình an giữa những rối loạn

Sống an vui 15:00 23/04/2024

Trong bất kỳ hoạt động nào, mỗi khi tâm ta tĩnh lặng và có ý thức, ta có cơ hội tiếp xúc với chính mình. Phần lớn thời gian chúng ta đi mà không biết rằng mình đang đi. Chúng ta đang đứng đây mà không biết là mình đang ở đây, tâm ta đã đi xa hàng nghìn dặm.

Hãy là một người điềm tĩnh và sống một đời lương thiện

Sống an vui 07:45 23/04/2024

Đừng để nước mắt mình rơi một cách dễ dàng. Vì khi cười, thế giới sẽ cùng cười với bạn. Lúc khóc, bạn chỉ có thể khóc một mình.

Hãy cám ơn những người lừa dối và phản bội

Sống an vui 15:30 22/04/2024

Cảm ơn và tha thứ, con đang giải phóng bản thân khỏi cảm giác bị ràng buộc và tự do tâm hồn để tìm kiếm niềm vui và hạnh phúc từ bên trong. Con không còn là nạn nhân của quá khứ mà là người kiểm soát cuộc sống của mình, điều này mang lại một trạng thái tinh thần an nhiên và bình yên.

Đủ để bình yên

Sống an vui 08:58 22/04/2024

Có một cách để an ủi sự thống khổ và không hạnh phúc của mình là so sánh nỗi khổ của mình với khó khăn của người khác. Khi chúng ta gặp bất hạnh, chúng ta cảm thấy rằng cả thế giới như đang chống lại mình.

Xem thêm