Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 11/06/2020, 19:43 PM

Nhận thức về cuộc đời

Là người con Phật, ta đừng nên chỉ lấy danh nghĩa, mà ta nên nhìn nhận cuộc đời này một cách có chánh kiến, để từ đó ta nhận thức được và hãy dần chuyển hóa cái khổ đau trong vòng quay luân hồi.

 Đức Phật an nhiên tự tại giữa cuộc đời

Cuộc sống ta là những chuỗi ngày trải nghiệm, và nhận lãnh những hậu quả mà ta đã gieo trồng ở hiện tại mà còn cả ở quá khứ. Giây phút hiện tại ta buồn vui, hạnh phúc hay khổ đau đều là nhân mà ta đã gieo. Riêng cái nhìn của tôi, chắc là chúng ta đã gieo nhân xấu nhiều nên thấy hiện tại cuộc sống này đa phần là khổ đau. 

Chúng ta cứ loay hoay trong vòng khổ lụy: khổ vì tình, khổ vì tiền, khổ vì đau bệnh, rồi kể cả giàu có cũng có nỗi khổ… đủ thứ cái khổ trên đời. Cuộc đời này như vòng quay 360 độ, làm gì đi đâu rồi cũng quay lại vị trí ban đầu. Và cứ như thế lặp đi lặp lại bao nhiêu đời, bao nhiêu kiếp, ta mới chuyển hóa cái khổ ấy được? Sẽ khó nếu chúng ta không nhận ra hay nhận ra mà ta chưa chịu chuyển hóa nó.

“Để không thấy cảnh trái ngang

Lừa thầy, phản bạn, dối gian tình người

Có tiền bỗng chốc lên voi

Hết tiền xuống chó, người đời rẻ khinh.

Làm quan kẻ tiếp người nghênh

Hết quan, lính tráng chẳng nhìn ngó chi

Còn duyên khối kẻ si tình

Hết duyên, buồn tẻ đi về quạnh hiu.

Bạn bè thân thiết bao nhiêu

Đến khi ngã bệnh, sớm chiều chẳng ai

Tình người bạc bẽo lắm thay

Điêu ngoa, gian dối, đắng cay miệng đời.

Triệu người quen khắp mọi nơi

Hỏi rằng mấy kẻ thân chơi thật lòng

Đến khi từ giã dương trần

Hỏi rằng mấy kẻ đưa phần mộ tang.

Đời là bể khổ trần gian

Mong cho hết kiếp vương mang hồng trần”.

(Trích nguồn: https://onlinetinhyeu.com/doi-la-be-kho.html).

Cuộc đời hạnh phúc hay cuộc đời ý nghĩa?

Cuộc sống ta là những chuỗi ngày trải nghiệm, và nhận lãnh những hậu quả mà ta đã gieo trồng ở hiện tại mà còn cả ở quá khứ. Giây phút hiện tại ta buồn vui, hạnh phúc hay khổ đau đều là nhân mà ta đã gieo.

Cuộc sống ta là những chuỗi ngày trải nghiệm, và nhận lãnh những hậu quả mà ta đã gieo trồng ở hiện tại mà còn cả ở quá khứ. Giây phút hiện tại ta buồn vui, hạnh phúc hay khổ đau đều là nhân mà ta đã gieo.

Quanh ta toàn là điều khổ mà ta có nhận ra đâu. Hay dù ta có thể nhận ra đó là điều khổ, nhưng chỉ là cảm xúc, nhận thức nhất thời vì lúc đó ta đang gặp vấn đề gì đó không vui hay một điều gì làm ảnh hưởng đến cuộc sống của ta. Và rồi khi khoảnh khắc ấy qua đi thì ta vẫn cứ đâm đầu vào những khổ đau, mà do cái vô minh, tham lam, si mê, ta đã chăm bón tưới tẩm từ bao đời trước.

Ta cứ nói lý do ta khổ là vì cái số nó vậy, rồi vì thế này thế nọ. Ở hiện tại, nếu chúng ta không chịu nhận ra và chuyển hóa cái khổ của ta đã gieo trồng trong cuộc sống này từ bao lâu nay, thì chắc rằng ta sẽ nếm trải tám cái khổ này ở hiện tại và cả về sau: 1. Sanh khổ; 2. Lão khổ; 3. Bệnh khổ; 4. Tử khổ; 5. Ái biệt ly khổ; 6. Oán tắng hội khổ; 7. Cầu bất đắc khổ; 8. Ngũ ấm hội khổ.

Trong luận Đại Trí Độ có nói: “Vô lượng chúng sanh có ba thứ khổ ở thân là già, bệnh và chết. Ở tâm có ba thứ khổ là tham, sân và si. Ở đời sau có ba thứ khổ là địa ngục, ngạ quỷ và súc sanh”.

Học thiền để thay đổi cuộc đời

Quanh ta toàn là điều khổ mà ta có nhận ra đâu. Hay dù ta có thể nhận ra đó là điều khổ, nhưng chỉ là cảm xúc, nhận thức nhất thời vì lúc đó ta đang gặp vấn đề gì đó không vui hay một điều gì làm ảnh hưởng đến cuộc sống của ta.

Quanh ta toàn là điều khổ mà ta có nhận ra đâu. Hay dù ta có thể nhận ra đó là điều khổ, nhưng chỉ là cảm xúc, nhận thức nhất thời vì lúc đó ta đang gặp vấn đề gì đó không vui hay một điều gì làm ảnh hưởng đến cuộc sống của ta.

Chúng ta không thể nói khổ là do ngoại cảnh hay tại bị thế này thế kia, mà ta hãy nhìn và chấp nhận nguyên nhân chính mà đức Phật có nói: “Thân này mới là nguồn gốc của mọi điều khổ lụy, là nguồn gốc của các thứ tai họa”.

Là người con Phật, ta đừng nên chỉ lấy danh nghĩa, mà ta nên nhìn nhận cuộc đời này một cách có chánh kiến, để từ đó ta nhận thức được và hãy dần chuyển hóa cái khổ đau trong vòng quay luân hồi. Bằng những gì ta đã học được từ Phật pháp và cố gắng thực hành theo đó, thì chắc chắn một ngày không xa, ta sẽ dần thoát khỏi cái khổ lụy mà ta thường gây tạo và chịu đựng từ đời quá khứ đến hiện tại.

>Xem thêm video: "Biểu tượng hoa đăng trong Phật giáo":

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Sự tiến hóa nào cũng cần đánh đổi

Góc nhìn Phật tử 09:50 02/11/2024

Nhân duyên quả là một tiến trình mà không phải mắt thường có thể nhìn thấy, nếu không nội quán huân tu, khai mở tâm trí để thấy rõ cội nguồn tử sinh mà thôi tạo tác, thì mỗi chúng sanh phải chịu từng khổ vui của sự sống chết để học hết bài học của nhân quả, ái luyến, chấp thủ, luân hồi...

Hạnh phúc khi biết an trú tâm trong hiện tại, bây giờ và ở đây

Góc nhìn Phật tử 08:30 02/11/2024

Có một người khi sanh tiền rất hiền lương, hay giúp đỡ người khác nên sau khi chết sanh lên thiên giới và được phong làm thiên sứ. Thiên sứ thường xuống trần gian làm việc thiện, giúp đỡ người khác để cảm nhận hương vị của hạnh phúc.

Thấy rõ nhân - duyên - quả để an nhiên

Góc nhìn Phật tử 13:04 01/11/2024

Lập gia đình, xây dựng cuộc sống ấm no, có con cái sum vầy và nuôi dạy chúng nên người là niềm vui, hạnh phúc đồng thời cũng là mong muốn chính đáng của mọi người. Tuy nhiên, không phải ai mong muốn gì cũng đều được như nguyện.

Trăm năm thoáng chốc mộng nhân sinh

Góc nhìn Phật tử 19:00 31/10/2024

Gom lấy trăm năm đổi tình, tiền/ Lòng trần được mấy phút an yên? / Lợi danh rồi cũng vô thường mất/ Để cả hư tâm gánh muộn phiền...

Xem thêm