Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 11/06/2020, 19:43 PM

Nhận thức về cuộc đời

Là người con Phật, ta đừng nên chỉ lấy danh nghĩa, mà ta nên nhìn nhận cuộc đời này một cách có chánh kiến, để từ đó ta nhận thức được và hãy dần chuyển hóa cái khổ đau trong vòng quay luân hồi.

 Đức Phật an nhiên tự tại giữa cuộc đời

Cuộc sống ta là những chuỗi ngày trải nghiệm, và nhận lãnh những hậu quả mà ta đã gieo trồng ở hiện tại mà còn cả ở quá khứ. Giây phút hiện tại ta buồn vui, hạnh phúc hay khổ đau đều là nhân mà ta đã gieo. Riêng cái nhìn của tôi, chắc là chúng ta đã gieo nhân xấu nhiều nên thấy hiện tại cuộc sống này đa phần là khổ đau. 

Chúng ta cứ loay hoay trong vòng khổ lụy: khổ vì tình, khổ vì tiền, khổ vì đau bệnh, rồi kể cả giàu có cũng có nỗi khổ… đủ thứ cái khổ trên đời. Cuộc đời này như vòng quay 360 độ, làm gì đi đâu rồi cũng quay lại vị trí ban đầu. Và cứ như thế lặp đi lặp lại bao nhiêu đời, bao nhiêu kiếp, ta mới chuyển hóa cái khổ ấy được? Sẽ khó nếu chúng ta không nhận ra hay nhận ra mà ta chưa chịu chuyển hóa nó.

“Để không thấy cảnh trái ngang

Lừa thầy, phản bạn, dối gian tình người

Có tiền bỗng chốc lên voi

Hết tiền xuống chó, người đời rẻ khinh.

Làm quan kẻ tiếp người nghênh

Hết quan, lính tráng chẳng nhìn ngó chi

Còn duyên khối kẻ si tình

Hết duyên, buồn tẻ đi về quạnh hiu.

Bạn bè thân thiết bao nhiêu

Đến khi ngã bệnh, sớm chiều chẳng ai

Tình người bạc bẽo lắm thay

Điêu ngoa, gian dối, đắng cay miệng đời.

Triệu người quen khắp mọi nơi

Hỏi rằng mấy kẻ thân chơi thật lòng

Đến khi từ giã dương trần

Hỏi rằng mấy kẻ đưa phần mộ tang.

Đời là bể khổ trần gian

Mong cho hết kiếp vương mang hồng trần”.

(Trích nguồn: https://onlinetinhyeu.com/doi-la-be-kho.html).

Cuộc đời hạnh phúc hay cuộc đời ý nghĩa?

Cuộc sống ta là những chuỗi ngày trải nghiệm, và nhận lãnh những hậu quả mà ta đã gieo trồng ở hiện tại mà còn cả ở quá khứ. Giây phút hiện tại ta buồn vui, hạnh phúc hay khổ đau đều là nhân mà ta đã gieo.

Cuộc sống ta là những chuỗi ngày trải nghiệm, và nhận lãnh những hậu quả mà ta đã gieo trồng ở hiện tại mà còn cả ở quá khứ. Giây phút hiện tại ta buồn vui, hạnh phúc hay khổ đau đều là nhân mà ta đã gieo.

Quanh ta toàn là điều khổ mà ta có nhận ra đâu. Hay dù ta có thể nhận ra đó là điều khổ, nhưng chỉ là cảm xúc, nhận thức nhất thời vì lúc đó ta đang gặp vấn đề gì đó không vui hay một điều gì làm ảnh hưởng đến cuộc sống của ta. Và rồi khi khoảnh khắc ấy qua đi thì ta vẫn cứ đâm đầu vào những khổ đau, mà do cái vô minh, tham lam, si mê, ta đã chăm bón tưới tẩm từ bao đời trước.

Ta cứ nói lý do ta khổ là vì cái số nó vậy, rồi vì thế này thế nọ. Ở hiện tại, nếu chúng ta không chịu nhận ra và chuyển hóa cái khổ của ta đã gieo trồng trong cuộc sống này từ bao lâu nay, thì chắc rằng ta sẽ nếm trải tám cái khổ này ở hiện tại và cả về sau: 1. Sanh khổ; 2. Lão khổ; 3. Bệnh khổ; 4. Tử khổ; 5. Ái biệt ly khổ; 6. Oán tắng hội khổ; 7. Cầu bất đắc khổ; 8. Ngũ ấm hội khổ.

Trong luận Đại Trí Độ có nói: “Vô lượng chúng sanh có ba thứ khổ ở thân là già, bệnh và chết. Ở tâm có ba thứ khổ là tham, sân và si. Ở đời sau có ba thứ khổ là địa ngục, ngạ quỷ và súc sanh”.

Học thiền để thay đổi cuộc đời

Quanh ta toàn là điều khổ mà ta có nhận ra đâu. Hay dù ta có thể nhận ra đó là điều khổ, nhưng chỉ là cảm xúc, nhận thức nhất thời vì lúc đó ta đang gặp vấn đề gì đó không vui hay một điều gì làm ảnh hưởng đến cuộc sống của ta.

Quanh ta toàn là điều khổ mà ta có nhận ra đâu. Hay dù ta có thể nhận ra đó là điều khổ, nhưng chỉ là cảm xúc, nhận thức nhất thời vì lúc đó ta đang gặp vấn đề gì đó không vui hay một điều gì làm ảnh hưởng đến cuộc sống của ta.

Chúng ta không thể nói khổ là do ngoại cảnh hay tại bị thế này thế kia, mà ta hãy nhìn và chấp nhận nguyên nhân chính mà đức Phật có nói: “Thân này mới là nguồn gốc của mọi điều khổ lụy, là nguồn gốc của các thứ tai họa”.

Là người con Phật, ta đừng nên chỉ lấy danh nghĩa, mà ta nên nhìn nhận cuộc đời này một cách có chánh kiến, để từ đó ta nhận thức được và hãy dần chuyển hóa cái khổ đau trong vòng quay luân hồi. Bằng những gì ta đã học được từ Phật pháp và cố gắng thực hành theo đó, thì chắc chắn một ngày không xa, ta sẽ dần thoát khỏi cái khổ lụy mà ta thường gây tạo và chịu đựng từ đời quá khứ đến hiện tại.

>Xem thêm video: "Biểu tượng hoa đăng trong Phật giáo":

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Tuổi nào cho em

Góc nhìn Phật tử 13:43 22/11/2024

Tôi vác ba lô trên lưng trở về sau chuyến hành trình nơi đất khách, trong hành trang tôi mang vài thứ từ quê xa làm quà cho anh em. Vừa bước vào cổng chùa nghe hơi lạnh… thoáng mùi chia ly.

Đạo Phật là lối sống đẹp để hướng đến việc hoàn thiện bản thân

Góc nhìn Phật tử 10:24 22/11/2024

Trong cuộc hành trình tìm kiếm ý nghĩa đích thực của cuộc đời, Đạo Phật xuất hiện như một ánh sáng soi đường, giúp con người thấu hiểu chính mình và hoàn thiện bản thân.

Để Sư nấu

Góc nhìn Phật tử 10:06 22/11/2024

Cách đây chừng sáu năm, ngày đó tôi đang là một sinh viên năm thứ ba, sống chung phòng trọ với bảy người bạn nữa ở khu Làng Đại Học Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy chung trọ nhưng chẳng ai cùng quê với nhau cả, Bắc – Trung – Nam đều có.

Nói xấu người

Góc nhìn Phật tử 09:51 22/11/2024

Đã nhiều lần tự hứa với bản thân sẽ không bao giờ nói xấu người khác, thế nhưng đâu cũng lại vào đó, cứ hễ tụm năm tụm ba là không nói chuyện của người này cũng nói người khác, hoặc khi ai đó nói về chuyện của người khác dù không nói ra nhưng vẫn có những ý nghĩ xấu, không tốt về họ.

Xem thêm