Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 12/03/2022, 21:26 PM

Nhất tâm học Phật

Quy y Phật cần hiểu rõ Đại Đạo và phát tâm Bồ-đề; quy y Pháp cần thấu suốt kinh tạng trí huệ như biển; quy y Tăng cần dẫn dắt chúng sanh tất cả đến vô ngại. Như vậy, quy y Phật và quy y Pháp là đã phát tâm học Phật tại sao còn đặt vấn đề Nhất tâm học Phật?

Sau đi đặt vấn đề và nhận thức được tầm quan trọng của việc học Phật, kế đến là sự nhất tâm học Phật. Một câu hỏi: khi thọ lễ Tam Quy đã phát ba lời nguyện: Quy y Phật cần hiểu rõ Đại Đạo và phát tâm Bồ-đề; quy y Pháp cần thấu suốt kinh tạng trí huệ như biển; quy y Tăng cần dẫn dắt chúng sanh tất cả đến vô ngại. Như vậy, quy y Phật và quy y Pháp là đã phát tâm học Phật tại sao còn đặt vấn đề Nhất tâm học Phật?

Xin thưa: Phát nguyện hay phát tâm là xác định ý muốn làm một việc gì, không bao giờ thay đổi ý định không làm nữa, không bao giờ bỏ mục tiêu đã theo đuổi. Nhất tâm là chuyên chú vào mục tiêu, tìm mọi cách vượt khó khăn trở ngại để đạt tới mục tiêu, cách này không được thì tìm cách khác, không bao giờ có ý định bỏ mục tiêu, Phát tâm học Phật chú trọng đến sự xác định ý muốn liên tục bền bỉ, không thối lui bỏ dở. Nhất tâm học Phật chú trọng đến phương tiện, thể thức thích ứng với từng trường hợp, cảnh ngộ khác nhau.

Trường hợp nhất tâm học Phật là khi cây đã lớn, rễ đã ăn sâu xuống đất, không còn lo gió bão làm đổ cây mà chỉ còn lo vun bón tưới nước chờ ngày đâm hoa kết trái.

Trường hợp nhất tâm học Phật là khi cây đã lớn, rễ đã ăn sâu xuống đất, không còn lo gió bão làm đổ cây mà chỉ còn lo vun bón tưới nước chờ ngày đâm hoa kết trái.

Người nhất tâm học Phật sau khi đã phát nguyện tìm hiểu điều chưa sáng tỏ về Chánh pháp cần phải lập dự án, thảo chương trình, tìm phương pháp thuận tiện cho trường hợp cá nhân của mình. Sự nhất tâm thực hiện sau khi đã phát tâm học Phật, hành trì đạo pháp một thời gian dài hay ngắn tùy theo thiện căn và mức độ chứng ngộ của người khéo học.

Trong trường hợp đại đa số trường hợp khi phát tâm tín nguyện tu học, có khi trước, có khi sau thời điểm thọ lễ Tam Quy, tâm người tu học mới ở tình trạng sơ khởi, tín lực và nguyện lực tuy có nhưng còn non yếu chưa thâm nhập vào Đạo pháp, giống như cái cây mới trồng rễ còn nông cạn chưa ăn sâu vào lòng đất, cây chưa thật vững chắc thật khó chống trả được với gió bão.

Trường hợp nhất tâm học Phật là khi cây đã lớn, rễ đã ăn sâu xuống đất, không còn lo gió bão làm đổ cây mà chỉ còn lo vun bón tưới nước chờ ngày đâm hoa kết trái.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Phải làm thế nào khi người đối xử không tốt với mình?

Hỏi - Đáp 16:00 30/04/2024

Hỏi: Khi người khác đối xử không tốt với mình thì mình phản ứng như thế nào?

Phát nguyện tụng kinh nên kiêng kị điều gì?

Hỏi - Đáp 14:00 29/04/2024

Hỏi: Tôi đang có ý định phát nguyện tụng kinh A Di Đà hoặc kinh Địa Tạng khoảng 21 ngày hoặc 49 ngày. Điều băn khoăn là tôi vẫn phải nấu thức ăn mặn cho cả gia đình (tôi chỉ đi chợ mua đồ mặn làm sẵn) và nếu quan hệ vợ chồng thì có được không?

Giải phóng chính mình khỏi mọi niềm tin giới hạn

Hỏi - Đáp 09:20 27/04/2024

Hỏi: Tại sao cùng một bài giảng, cùng một câu chuyện hay cùng một vấn đề mà những người nghe lại tiếp nhận chúng theo rất nhiều hướng khác nhau?

Làm sao con chuyển hóa được niềm đau trong con thành sự an lạc và tĩnh lặng?

Hỏi - Đáp 15:00 26/04/2024

Hỏi: Thưa Thầy, khi con nhìn thấy Thầy, con cảm nhận được sự định tĩnh và niềm an lạc nơi Thầy, nhưng đồng thời con lại thấy một niềm đau trong con…Con muốn được như Thầy. Làm sao con có thể chuyển hóa niềm đau trong con thành niềm vui, sự an lạc và tĩnh lặng như Thầy?

Xem thêm