Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 23/12/2020, 16:30 PM

Những mảnh đời mưu sinh trong giá rét mùa đông

Trời lạnh căm căm bởi ảnh hưởng của cơn bão số 14. Dưới bóng đèn cao áp sáng choang trên vỉa hè, bà cụ bán rau vườn ngồi đó từ rất sớm với đôi mắt buồn xa xăm.

Cậu bé mồ côi oằn mình cõng gạch kiếm 2.000 đồng giữa mùa dịch Covid-19

Những bó rau muống, rau lang, trái mướp, trái bầu nằm gọn gàng trong đôi quang gánh cũ kỹ, vàng úa. Thi thoảng bà lại ho sù sụ trong rất thảm hại.

Có lần bà tâm sự với tôi: có 4 đứa con nhưng không đứa nào nhận phụng dưỡng bà vì sợ tốn hao, vậy là chúng đùn đẩy trách nhiệm cho nhau sau khi chia sạch số tiền hàng tỷ đồng từ việc bồi hoàn mảnh đất hương hỏa của gia đình. Buồn. Bà đã xin vào ở tại một trung tâm chăm sóc người già nhưng ở được vài hôm lại thôi. Bà nhớ lũ cháu nội, cháu ngoại, nhớ hài cốt của chồng trong ngôi chùa ven sông. Vậy là bà ở trọ một mình đã 5 năm nay và cứ tầm 3 giờ sáng bà đi mua rau quanh đó rồi mang đến ngồi bán tại vỉa hè bất kể nắng, mưa, lũ, bão, thậm chí ngày tết bà vẫn có mặt ở đây.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Gió đông lạnh lại rít lên từng đợt. Bác xe ôm co ro trong trạm xe buýt như cố chống chọi với những cơn lạnh xé da. Chiếc xe hon đa “cà tàng” nằm chơ vơ dưới hàng cây cổ thụ ven đường. Là hàng xóm của nhau nên tôi khá rành rẽ hoàn cảnh khó khăn của bác. Vợ mới mất vì căn bệnh ung thư; thằng con lớn vừa mới đi tù vì mua bán ma túy; đữa con gái còn lại thì mắc bệnh tâm thần, ăn nói, cười giỡn uyên thuyên. Đã trên 60 tuổi mà bác có được phút giây nào yên ổn, thảnh thơi. Bão đang về, trời rét căm căm mà bác đã phải có mặt tại đây từ 2 giờ sáng sau khi xích đứa con gái của mình vào song cửa sổ. Có lần tôi hỏi: sao không đưa cháu vào trại nuôi dưỡng trẻ tâm thần, bác nói thật buồn: “Nó có khùng, có điên gì đi nữa cũng là con của mình. Bỏ nó vô trại tâm thần tội lắm. Thôi thì có gì ăn nấy, cha con hủ hỉ có nhau”.

Những chuyến xe gom rác cứ chầm chầm di chuyển trên những con đường, phía sau là những người công nhân co ro quét rác trong cái rét run người. Họ đã làm việc suốt đêm để thành phố sach đẹp hơn, an toàn hơn. Lác đác những chiếc xe bán bán mì xuất hiện với những tiếng rao quen thuộc “bánh mì đây, bánh mì nóng đây”. Nhiều quán hàng đã bật sáng những ngọn đèn để xua bớt cái lạnh mùa đông.

Một ngày mới rét buốt đã bắt đầu. Tôi chợt nao lòng khi nghĩ đến bà lão bán rau, bác xe ôm, những người quét rác, người bán hàng rong…Giá như có một phép màu nào đó để họ bớt vất vả, bớt lạnh lẽo trong không khí khắc nghiệt hôm nay. Tôi thầm ao ước.

Lời Phật dạy về lòng từ bi và sự sống muôn loài

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thay vì phán xét hãy tạo ra giá trị

Góc nhìn Phật tử 14:00 24/04/2024

Có một anh họa sĩ theo học nghề của một bậc thầy, sau một thời gian thành thạo nghề rồi, một ngày nọ anh đến nói với thầy của mình: "Thưa thầy, con luôn ấp ủ được vẽ một bức tranh hoàn thiện, vậy xin thầy cho biết con phải làm sao?"

Truyện ngắn: Lòng hiếu của Mít

Góc nhìn Phật tử 10:37 24/04/2024

Mít là một cậu bé xinh xắn, nghèo nàn, đang vội vã băng qua những đường phố náo nhiệt về nhà. Đường phố thì ồn ào và đông đúc các loại xe hơi, xe buýt và khách bộ hành.

Nhớ nghĩ ân đức của Đức Phật để luôn phát nguyện tu tập

Góc nhìn Phật tử 09:10 24/04/2024

Đức Phật Thích Ca Như Lai của chúng ta, lúc mới phát tâm, đã vì ta mà tu Bồ tát đạo, trải qua vô lượng kiếp chịu đủ các thứ khổ cực. Khi ta tạo nghiệp, Đức Phật xót thương, phương tiện giáo hóa, mà ta ngu si, không chịu tin theo.

Hội luận: Tu tập (2)

Góc nhìn Phật tử 20:00 23/04/2024

Ba từng chia sẻ khi cảm thấy ai đó như cái gai trong con mắt thì vấn đề ở “con mắt” chứ không phải ở “cái gai”. Người ta luôn phải giấu diếm, phải che đậy tình thương yêu, cái thiện pháp mà lẽ ra luôn được “nuôi dưỡng”, luôn được “tăng trưởng”.

Xem thêm