Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 14/03/2023, 13:45 PM

Nơi cất giữ những điều tươi đẹp

Nhiều lúc con tự hỏi không biết kiếp trước con làm nên phước báu gì mà kiếp này con lại gặp được Phật Pháp sớm như vậy. Một cô bé hồn nhiên trưởng thành dưới mái chùa, lớn lên cùng với lời kinh kệ và lời dạy bảo của sư phụ.

“Chùa tôi bao mến thương là nơi tôi lớn khôn

Dạy tôi luôn sống vui chan hòa tình thương

Dù cho năm tháng qua, dù cho bao đổi thay

Lòng tôi vẫn luôn nhớ mái chùa xưa”

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Nhà con cách chùa khoảng vài trăm mét, con được mẹ đưa đi chùa từ bé khoảng 4-5 tuổi, con không có nhiều kí ức về giai đoạn đầu đi chùa vì lúc đó con còn nhỏ chỉ nhớ con được đưa một quyển kinh nhưng con trả lời là “ Dạ con không biết chữ” lúc đó chưa biết đọc mà không hiểu động lực nào khiến cho con mỗi tối mỗi đi chùa với mẹ. Sau đó con dần đến chùa thường xuyên hơn và trở thành chân sai vặt của chùa. Mọi người gọi con với cái tên thân thương là “BaBa” một con vật sống dưới nước. Cứ có việc vặt gì như đi mua đồ, đi lấy củi, đóng cổng, mở cổng,... chỉ cần gọi BaBa là BaBa sẽ có mặt ngay. Con thường xuyên lui tới chùa khoảng thời gian mẫu giáo, cấp 1 rồi cấp 2, nhiều người đồng hành với chùa một thời gian hết duyên rồi lại không đến nữa, bao nhiêu người đến rồi bao nhiêu người đi nhưng con thì vẫn luôn ở đó.

Cứ hễ mùa hè đến là thời gian con ở chùa còn nhiều hơn cả ở nhà. Ngày nào con cũng đến chùa chỉ có tối là về ngủ với mẹ. Ở chùa sư phụ và quý cô phật tử bảo gì làm đó. Sư phụ rất nghiêm khắc và dạy dỗ con từng chút, bây giờ bước ra cuộc sống rồi nghĩ lại thì thấy thật biết ơn sư phụ. Cứ đến chiều con sẽ tự giác đi cúng mông sơn thí thực, một mình con tay chuông, tay mỏ thực hiện đầy đủ nghi thức của buổi cúng. Tối đến thì ở tụng kinh tối, khi thiếu người thì con lại được hầu đại hồng chung. Con nhớ những ngày lễ lớn, con đi học mà cứ mong mau hết giờ để được về chùa cảm giác lúc đó rất nôn nao, háo hức không thể diễn tả được.

Khác với những đứa trẻ khác, tuổi thơ của con gắn liền với Phật Pháp. Trong khi bạn bè xem băng đĩa phim ảnh, hoạt hình, đọc truyện tranh thì số băng đĩa và sách con xem đều là về Phật Pháp. Thường chùa lớn ở Thành phố Hồ Chí Minh gửi vài đĩa gốc về chùa sau đó chùa sẽ sang đĩa ra để chia cho phật tử. Con thì khi nào cũng được ưu ái nhận được đĩa gốc. Con xem “Phật Pháp nhiệm màu”, “ Khóa tu mùa hè”, phim Hoạt hình Nhất Hưu Hòa Thượng, các bài thuyết pháp,.. và đặc biệt một cái đĩa ám ảnh tuổi thơ là “ Cô Ba cháo gà”. Con hay đọc báo Giác Ngộ và quyển sách mà con đọc nhiều nhất là quyển “Luật Nhân Quả” vì đó là quyển sách duy nhất có tranh và khá dễ hiểu cho một đứa trẻ như con thời điểm đó. Bên cạnh đó những băng đĩa nhạc Phật giáo con rất thích nghe đặc biệt là nhạc sĩ Vũ Ngọc Toản. Con thường chép lại lời bài hát vào một quyển tập rồi học thuộc cứ đến ngày 14 và 28 sau khi sám hối xong thì con sẽ lên hát vì vậy con được xem là “ca sĩ” của chùa con. 

Tuy chưa đủ duyên để ăn chay nhưng nhà con hạn chế trực tiếp giết hại sinh mạng. Gia đình con tuy không quá khá giả nhưng các thành viên trong gia đình yêu thương nhau, đều sống lương thiện và thường làm phước, đó là một điều rất may mắn đối với con. Khi còn bé nhà con không có điều kiện để đi du lịch nhiều mà mỗi lần con được đi xa đều là đi hành hương với chùa ở Tiền Giang, Thành phố Hồ Chí Minh,.. Lần đi xa nhất là ra tới Vũng Tàu tắm biển, viếng chùa Đại Tòng Lâm, chùa Phật Quang,.. về ngang ghé Thiền viện Thường Chiếu. Bây giờ tuy thường đi du lịch cùng với bạn nhưng không bao giờ có lại được cảm giác lúc xưa cảm giác lần đầu bước ra thế giới bên ngoài nhìn những ngôi chùa to với ánh mắt đầy ngưỡng mộ.  

Khi còn nhỏ, đi chùa con hay cầu nguyện nhiều điều và nghĩ Phật có phép thuật sẽ biến hóa điều cầu nguyện của chúng ta thành sự thât. Nhưng đến khi con học Đại học, khi con bắt đầu có đủ tư duy để tìm hiểu đạo Phật và giáo lý Đức Phật theo góc nhìn khoa học thì thực sự đạo Phật tuyệt vời hơn những gì chúng ta nghĩ. Con cảm thấy rất tự hào về đạo Phật của chúng ta, đạo Phật không phải mê tín mà là khoa học. Khoa học đang ngày càng chứng minh những gì Đức Phật nói đều đúng. Nhà khoa học Albert Enistein đã có những phát biểu về đạo Phật trong đó có: “Phật giáo bao hàm cả khoa học cũng như vượt qua khoa học.” Những điều đó khiến cho con luôn tự tin nói rằng “Tôi theo đạo Phật” mà không còn sợ người khác nói mình mê tín.

Càng lớn con càng thấm từng câu từng chữ của Đức Phật. Có người đã từng nói “Mỗi khi thật buồn con lại về ngồi trước Đức Phật chỉ để được nhìn vào đôi mắt thánh hiền của Người, Người cũng từng đi qua thế gian, cũng từng gánh chịu những buồn đau trần thế nhưng Người lại nhìn lại thế gian với đôi mắt thật hiền như vậy”. Bước ra cuộc đời với biết bao khó khăn thử thách đang chờ đợi. Mỗi khi gặp khó khăn con đều trở về chùa hít thở không khí nhìn ngắm, tận hưởng vạn vật chuyển động, về chùa để ngồi trước Đức Phật nhắc nhở bản thân phải luôn cố gắng nỗ lực trong cuộc sống và sống thật tốt để xứng đáng là con Phật. Con luôn cầu nguyện cho con đời đời kiếp kiếp được biết đến Phật pháp. Thử tưởng tượng một kiếp nào đó không biết đến Phật Pháp thì thật không biết con sẽ sống như thế nào rồi con sẽ về đâu. 

Kỉ niệm của con thì kể ra không biết bao nhiêu cho đủ, đó đều là những thước phim đẹp. Cảm ơn tất cả những người đã có mặt trong tuổi thơ của con, cảm ơn nhân duyên với Phật Pháp, cảm ơn đã cho con một nơi để tìm về, cảm ơn tất cả. Sau này có bị cuộc đời vùi dập thì con cũng nhớ lại mình đã từng có khoảng thời gian hạnh phúc như thế nào. Con đã nhận quá nhiều từ Phật Pháp giờ con chỉ biết cố gắng học tập để sau này có điều kiện, khả năng để phụng sự cho Phật Pháp. Con luôn tin là trên chư Phật vẫn luôn đồng hành cùng con vượt qua những khó khăn thử thách để con có thể từng bước hoàn thành sứ mệnh của mình ở kiếp này là phụng sự cho Phật pháp.

*Bài dự thi được gửi từ tác giả: Trần Thị Trúc Thy; địa chỉ: Chung cư Saigon Intela, KDC 13E, Ấp 5, Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh.

Bài tham gia cuộc thi viết “Đạo Phật trong trái tim tôi” do Ban TT-TT TW & Cổng thông tin Phật giáo Việt Nam phát động. Đạo hữu, Phật tử hoan hỉ gửi bài viết dự thi về email: info@phatgiao.org.vn.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Người đàn bà xa lạ và hành động "cảm thông thiên ức Phật"

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:41 09/05/2024

Sáng nay, trên đường đi làm ngang qua ngôi chùa cổ tôi thấy một người đứng chắp tay lễ Phật trước cổng chùa đóng kín, trong không gian vắng vẻ, trong lành, rợp bóng cây xanh và hơi nước ẩm ướt của trận mưa đêm, thấy bình an đến lạ.

Thư gửi Thế Tôn: “Dù thế nào, con vẫn vững bước đi trên đường này”

Đạo Phật trong trái tim tôi 16:16 28/04/2024

Con biết là “một cánh hoa đào rơi không làm cho sự có mặt của cây hoa đào suy giảm”, “sự biểu hiện hay ẩn tàng của hình tướng con sóng không làm suy giảm sự có mặt của đại dương”.

Thí dụ bảo châu trong áo

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:37 11/05/2023

Pháp Hoa cửu dụ bao gồm: thí dụ nhà lửa, thí dụ con nghèo của phú ông, thí dụ dược thảo, thí dụ hóa thành, thí dụ bảo châu trong áo, thí dụ viên bảo châu trong tóc, thí dụ thầy thuốc chữa bệnh cho con, thí dụ người thợ gốm và thí dụ người mù từ thuở nhỏ.

Lá thư gửi chính tôi ở tương lai

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:15 11/05/2023

Bản thân yêu quý! Thời gian gần đây tớ đã nhận phải rất nhiều phiền não từ chính gia đình nhỏ của mình. Tớ vớ phải một anh chồng gia trưởng, vũ phu. Tớ đi làm bị người khác bắt nạt. Tớ về nhà công việc chất đống. Thu nhập tớ không đủ trang trải cho gia đình nhỏ của mình.

Xem thêm