Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 08/06/2024, 10:15 AM

Nói cho tôi biết về những khó khăn của bạn đi

Chúng ta cũng đừng nên muộn phiền nhiều khi trong quá khứ chúng ta bị tổn thương và gây tổn thương cho người khác. Nếu chúng ta biết cách xử lý khổ đau chúng ta sẽ đạt được nhiều lợi lạc từ chúng.

Tất nhiên chúng ta đã gây ra những lỗi lầm, chúng ta đã không được khéo léo. Có thể chúng ta đã tự làm mình tổn thương, có thể chúng ta đã làm mọi người xung quanh mình bị tổn thương. Nhưng những điều đó không thể ngăn cản chúng ta làm cho mọi thứ tốt hơn vào năm tới, thậm chí ngay giây phút kế tiếp.

Chúng ta phải học cách nhìn vào khổ đau của mình để có thể thấy rằng khổ đau trở nên là những thứ tích cực. Tất cả chúng ta đều đã gây ra lỗi lầm và chúng ta đã hết sức vụng về. Nhưng việc này không thể cản bước chúng ta cho việc phát triển, làm mới và chuyển hóa.

Chuyển hoá khổ đau thành phúc lạc

62578211_1307004226114918_6237342233863913472_n

Khi có một điều gì đó sai lầm, chúng ta muốn sửa chữa nó ngay tức khắc. Chúng ta muốn cho những đau khổ, tổn thương, sai lầm biến đi càng sớm càng tốt. Nhưng khi khó khăn xuất hiện, điều đầu tiên cần làm không phải là sửa chữa nó mà là chấp nhận nó. Sau khi dành một ít thời gian cho bản thân mình sẽ dễ dàng hơn cho chúng ta trong việc tiếp cận người mà chúng ta đang giận.

Chúng ta có thể nói: “Bạn à, tôi biết rằng trong những năm tháng đã qua bạn đã đau khổ nhiều lắm. Tôi cũng phải chịu một phần nào đó trách nhiệm trong việc này. Tôi đã không có chánh niệm, tôi đã không hiểu hết được những đau khổ và khó khăn của bạn. Có thể tôi đã nói và làm điều gì đó khiến cho tình huống trở nên tệ hơn. Tôi thật tình xin lỗi. Tôi không muốn như vậy đâu. Tôi muốn bạn hạnh phúc, bạn vui vẻ, an toàn, và tự do. Vì chưa hiểu được bạn cũng như những khổ đau của bạn, đôi lúc tôi thật vụng về, tôi đã tạo cho bạn ấn tượng là tôi muốn bạn đau khổ. Nhưng không phải như vậy. Vậy bạn hãy chia sẻ cho tôi biết những đau khổ mà bạn đang gánh chịu để tôi không lặp lại những lỗi lầm như vậy nữa. Hạnh phúc của bạn là điều cốt yếu cho hạnh phúc của tôi. Tôi cần bạn giúp đỡ. Nói cho tôi biết về những nỗi sợ hãi, những mối bận tâm và những khó khăn của bạn, để tôi có thể giúp bạn dễ dàng hơn”. Đây là thể loại ngôn từ được sinh ra từ sự tỉnh thức.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Vết thương tuy lành nhưng sẹo vẫn còn

Sống an vui 07:45 29/06/2024

Dù sau đó con có nói bao nhiêu lần xin lỗi đi nữa, vết thương đó vẫn còn ở lại. Vết thương tinh thần cũng đau đớn như vết thương thể xác vậy…

Nhân duyên

Sống an vui 20:00 28/06/2024

Quay lưng rồi hãy là người lịch sự, khi chia tay nhất định nhớ mỉm cười. Vì biết đâu, lần chia xa này sẽ trở thành vĩnh viễn.

Lang thang tìm bóng chính mình

Sống an vui 18:00 28/06/2024

Tại một thành phố nọ, xuất hiện một lão già. Thoạt nhìn thì biết ngay lão là khách lãng du từ phương xa đến. Cái bao trên lưng lão đã ố màu, sờn rách. Vẻ mặt lão dạn dày sương gió, y phục nhuốm đầy bụi đường. Đôi giày mòn vẹt và rách lỗ chỗ do lão trường kỳ lê gót tha phương.

Những bài toán “làm thế nào để?”

Sống an vui 09:00 28/06/2024

Trong cuộc đời mỗi người, ai cũng gặp phải những khó khăn về đời sống gia đình, bạn bè, tình yêu, hôn nhân hoặc về công ăn việc làm, danh vọng địa vị, giáo dục con cái, sức khỏe, bệnh tật, vv.. Ai cũng phải đối diện với những bài toán khó trong cuộc đời.

Xem thêm