Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 22/06/2018, 14:25 PM

NSƯT Hoài Linh phát ngôn thiếu cẩn trọng

Chương trình Người Bí Ẩn (Odd one in) của đài truyền hình ITV Anh quốc, sản xuất bởi Đông Tây Promotion Official, đuợc phát sóng định kỳ hàng tuần trên kênh HTV7 của Đài Truyền hình Tp.Hồ Chí Minh vào lúc 20giờ30 mỗi tối Chủ Nhật và các kênh VTV Cab1, Giải Trí TV, Kênh 1HD Đài Phát thanh Truyền hình Hà Nội.

Nghệ nhân múa bóng rỗi Nam bộ Lê Minh Hưng. Ảnh chụp màn hình
Theo format của Đông Tây Promotion đăng trên YouTube thì Người Bí Ẩn chỉ với mục đích tình kiếm, giới thiệu những gương mặt tài năng ẩn dật, chưa được nhiều người biết đến rộng rãi, đã thổi một làn gió mới cho khán giả bởi tính hài hước cũng như giá trị nhân văn của nó. Có thể nói Người Bí Ẩn là chương trình hiếm có không thiên về tính cạnh tranh như nhiều cuộc thi hiện nay.

Người Bí Ẩn đã phát được 5 mùa kể từ mùa thứ nhất năm 2014. Đây đúng là một chương trình hay nên xem vì nó khá thú vị với những gương mặt với nhiều gai tầng xã hội cũng như nghề nghiệp khác được giới thiệu và tôn vinh một cách trân trọng. Yếu tố hài hước cũng được chú ý khai thác triệt để nhưng cũng có những  giọt nước mắt đồng cảm  tuôn rơi với những chuyện nghề chuyện đời  khúc khỉu. Vì vậy, cũng có những hạt sạn thi thoảng rơi vãi nhưng khán giả vẫn vui lòng chấp nhận bằng tấm chân tình đồng cảm và rộng mở.

Thế nhưng, khi xem Người Bí Ẩn tập 11/2018 phát sóng đêm Chủ Nhật, có một chi tiết về phát ngôn của NSƯT Hoài Linh dành cho nhân vật bí ẩn, cần phải được Công ty sản xuất Đông Tây Promotion và HTV7 lưu ý để tránh sự vô tình xúc phạm và những hiểu lầm không đáng có. Ở vòng 1, khi tìm ra người bí ẩn là nghệ nhân dân gian múa bóng rỗi Lê Minh Hùng (người Tân An, Long An), khi trả lời các câu hỏi của hai đội chủ nhà (Hoài Linh, Việt Hương) và đội khách (Sam, Nhật Kim Anh, Kha Ly), anh Lê Minh Hùng có nói rõ ràng rằng “Từ tháng Giêng tới tháng Tư là mùa giao xuân, từ tháng Tư trở đi không còn mùa giao xuân nữa thì tôi đi mần các công việc khác…” Thế nhưng NSƯT Hoài Linh nói đó là mùa An cư Kiết hạ và lập đi lập lại hai lần như thế, chứng tỏ  NSƯT Hoài Linh không  vô ý.
NSƯT Hoài Linh (phía trái). Ảnh chụp màn hình
Hằng năm, mùa An cư Kiết hạ diễn ra từ sau lễ Phật Đản tháng Tư đến Rằm tháng Bảy Âm lịch tại một địa điểm tập trung nhất định hoặc có nơi điều kiện  khách quan thì quy định 10 vị tăng, ni là được phép lập một điểm An cư. Đó là mùa thúc liễm thân tâm, củng cố tinh thần đạo lực  cho tăng, ni đã có từ thời đức Thế Tôn còn tại thế. Sự kiện này đồi với tầng lớp tăng, ni Phật giáo rất quan trọng vì nó được tính thêm một tuổi Hạ cho bản thân trên quá trình tu học cũng như hóa đạo. Có lên quan gì đến nghệ thuật dân gian múa bóng rỗi mà NSƯT Hoài Linh cố ý gán ghép một cách lạ lùng như vậy? Đây có thể được xem là một sự so sánh rất thiển cận, xúc phạm đến công hạnh của chư tăng, ni Phật giáo.

Hình thức múa bóng rỗi Nam bộ đã được nhà nước chúng ta xác nhận là một hình thái nghệ thuật dân gian, một bộ môn thuộc văn hóa phi vật thể. Múa bóng rỗi có phần liên qua đến tín ngưỡng thờ Mẫu phía Bắc. Ở Nam bộ múa bóng rỗi  thường được diễn ra ở các kỳ lễ Kỳ Yên trong các đình, miếu thờ Mẫu như Ngũ Hành Nương Nương, Thiên Hậu Nương …

NSƯT Hoài Linh là một  người đa tài và có tấm lòng thân thiện và là một người có đời sống tâm linh như anh đã nói. Từng trực tiếp tham gia ngồi hầu đồng ở các Phủ, Đền trong Nam ngoài Bắc và anh đã đem hình mẫu kiến trúc Đền, Phủ phía Bắc vào Nam bộ xây dựng ngôi nhà thờ Tổ rất hoành tráng ở Quận 9, Tp.HCM, được nhiều người thân thiện gọi là Nhà Thờ Tổ Hoài Linh. Anh đã được phong NSƯT trong đợt 8 năm 2016 ngày 10/02.

Rất mong HTV 7, Công ty Đông Tây Promotion và NSƯT Hoài Linh nên cẩn trọng khi nói đến những điều cần phải tìm hiểu trước. Nhất là những chi tiết liên qua đến Phật giáo, một tôn giáo lớn của dân tộc đã chung sức gây dựng nếp sống văn hóa, phong tục cho dân tộc này hơn hai ngàn năm qua.

Như Tâm
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Quảng Ninh "quản lý hòm công đức" và một góc nhìn!

Ý kiến – Diễn đàn 13:37 09/11/2018

Vậy thì, trước khi ban hành Công văn số 489/UB-VX1, UBND tỉnh Quảng Ninh đã được chủ sở hữu tài sản “ủy quyền” định đoạt hoặc ủy quyền được tham gia định đoạt tài sản chưa? Đã có trong tay quy định nào từ văn bản luật làm căn cứ pháp lý ban hành chưa? Nếu “chưa” thì rõ ràng là không ổn rồi!

Âm mưu phá hoại Phật giáo của Pháp Luân Công

Ý kiến – Diễn đàn 15:30 07/11/2018

Pháp Luân Công, một tổ chức ngụy trang Phật giáo, đã bóp méo giáo lý của Phật giáo. Cộng đồng Phật giáo phản đối việc đăng ký của Pháp Luân Công cũng là để làm sáng tỏ và bảo vệ Phật giáo chính thống thì lại bị buộc tội không coi trọng nhân quyền. Ai là kẻ vi phạm nhân quyền, phá hoại tôn giáo khác và ai mới là người bảo vệ tôn giáo chính thống?

Suy nghĩ đôi điều về sự cầu siêu và cúng thí thực

Ý kiến – Diễn đàn 15:10 11/10/2018

Cầu siêu là cầu mong siêu thoát, nghĩa là dùng phương pháp nào đó để giúp vong linh của người đã chết vượt qua khỏi cảnh khổ đau. Ý nghĩa thì như vậy, nhưng có siêu thoát được hay không, đây là vấn đề thuộc phương pháp siêu độ hay nói đúng hơn là Pháp thuật vi diệu nào đó mới siêu độ nổi vong linh người quá cố.

Nhà Phật có cấm đánh ghen không?

Ý kiến – Diễn đàn 05:15 09/10/2018

“Tinh tinh”... tiếng chuông tin nhắn vang lên. “Nhà Phật có cấm đánh ghen không mày?”, đọc tin cô bạn thân gửi mà tôi vừa thấy buồn cười lại vừa lo lắng. Tôi vội nhấc điện thoại hẹn gặp bạn ngay để hỏi thăm tình hình, phòng trường hợp bạn “giận quá mất khôn”.

Xem thêm