Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 20/11/2022, 21:51 PM

Ở đời thì phải chấp nhận tính tương đối!

Con xin thầy cho con lời khuyên để con bình tâm bước tiếp trong giai đoạn này ạ!

Câu hỏi:

Con xin thành kính tri ân Thầy ạ. Con đã nghe các bài pháp thoại của thầy được 1, 2 năm nay và thấy rất gần gũi đời sống, đi sát theo tứ diệu đế và bát chánh đạo, con thấy gần gũi và hợp lí nhất trên con đường tu học để thấy ra chân lý.
Con đang có trăn trở bao lâu nay chưa thông. Con là sinh viên mới ra trường đang băn khoăn về nghề chánh mạng, con biết là 5 nghề trực tiếp tạo nghiệp nặng nề Đức Phật khuyên không nên làm mà nên tránh càng xa càng tốt, nhưng nghĩ xa hơn thì chả nghề nào 100% trong sạch chánh mạng cả, nghề làm nông cũng phải phun thuốc trừ sâu, nghề làm sản xuất kinh doanh cũng phải marketing nói không đúng sự thật phần nào đó hoặc phải kích cầu mua sắm, kích tâm tham của khách hàng để tăng tiêu thụ, tăng trưởng tâm tham sân si của khách hàng, phá hoại môi trường, nghề kỹ sư xây dựng theo gói thầu thì cũng nhiều khi làm dự án xây các khu trung tâm thương mại giải trí kích tâm tham sân si, phá hoại môi trường cũng nhiều, xét rạch ròi ra thì con thấy nghề nào cũng có vấn đề cả ạ
Đương nhiên là vẫn có nhiều người có năng lực cao để kinh doanh, buôn bán hay làm giáo dục theo hướng ngày càng tăng trưởng giới định tuệ hơn như giáo dục rèn đủ giới định tuệ, làm ở các tổ chức phi chính phủ với công việc chính là vì cộng đồng, nhưng tâm con đang dính sự lo sợ rất nặng nề, sợ mình sẽ không dành toàn bộ thời gian làm những công việc ấy mà vẫn đủ kinh phí trang trải cho bản thân và gia đình, thêm 1 phần lo sợ vì năng lực yếu (phần lớn là do hậu quả của việc con vừa trải qua trầm cảm nên gây ra những tâm lí xấu ảnh hưởng tiêu cực đến trí nhớ, sự tập trung và sức khỏe dẫn đến hiệu suất công việc kém), mà càng lo sợ thì càng rối không tìm được lối ra.
Sư ông có thể chỉ ra cho con cách giải quyết để con vẫn có thể yên tâm tu học đi dần về hướng giới định tuệ mà vẫn có tâm huyết với các công việc phổ thông của thế gian như tài chính, ngân hàng, xây dựng, marketing,... không được hoàn toàn là chánh mạng được không ạ
Thứ 7 chủ nhật hàng tuần con vẫn dành thời gian đi làm các công tác thiện nguyện ạ, con chỉ còn băn khoăn về chánh mạng phải làm hàng ngày để có những bước tiến trên con đường tu học, một phần những liên đới của biệt nghiệp vì công ty nào cũng sẽ có sai phạm cả, con nhận thức được rằng theo đuổi phát triển kinh tế sẽ phải trá giá đắt cho những vấn đề khác như môi trường, sức khỏe, xã hội,...

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trả lời:

Ở đời thì phải chấp nhận tính tương đối. Nếu con không chọn được công việc nào 100% chánh mạng thì đành phải chọn nghề tốt nhiều xấu ít thôi. Đời là trường học để qua mọi hoạt động sinh sống học ra chính mình và bản chất cuộc sống, nên không cần phải tuyệt đối đâu.

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thấy tham sân si như chúng đang là tức đang thấy sự thật

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 07:24 04/05/2024

Kính Bạch Thầy, con đang gặp lúng túng trong tu tập, xin Thầy chỉ dạy. Trước đây, cũng đã lâu, trong một lần tình cờ con thấy được mọi pháp vận hành như nó đang là, và con đã trình với Thầy.

Phải làm sao khi con đã xúc phạm một vị Tăng đức độ?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 16:00 03/05/2024

Hỏi: Con biết rằng khi xúc phạm đến một vị cao Tăng đức độ thì có tội rất nặng, vậy làm sao để hết tội? Ăn chay niệm Phật để hồi hướng phước đến cha mẹ khi cha mẹ còn sống như vậy có thể hiện được chữ hiếu không? Và cha mẹ có được phước như hồi hướng đến người đã quá vãng không?

Vì sao có sự khác biệt về tượng Phật thờ cúng ở các chùa?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 16:00 02/05/2024

Hỏi: Vì sao ở chùa Nam Tông chỉ thờ mỗi Phật Thích Ca, còn chùa Bắc Tông thì thờ rất nhiều chư Phật, Bồ Tát? Ở các gia đình còn thờ ông thần tài, ông địa, ông công, ông táo...Con không biết nên thờ như thế nào thì đúng ạ.

Có chỉ dẫn dành cho tình yêu hay không?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:45 30/04/2024

Hỏi: Con mong Thầy cho con chỉ dẫn ngắn gọn về tình yêu đích thực (dành cho người thân, tất cả chúng sinh và cả nam nữ) để con lấy đó là phương châm hành trì sao cho không khổ mình khổ người ạ.

Xem thêm