Phước đức hao mòn
Phước đức là nền tảng của mọi điều thành tựu ở thế gian. Sức khỏe, tài sản, trí tuệ, danh tiếng, sắc đẹp cùng bình an, vui vẻ mà chúng ta có được đều do phước đức. Phước đức do mỗi người tạo ra, là thành quả của những nghiệp lành. Nếu biết tích lũy và vun bồi thì phước đức ngày càng tăng thêm.
Ngược lại, không tích cực làm điều tốt đẹp mà còn phạm vào những điều xấu ác thì phước đức ngày càng tổn giảm. Khi phước đức suy giảm đến cùng kiệt thì mọi thứ sụp đổ. Nặng thì mất thân mạng, vừa thì thân bại danh liệt, nhẹ thì trắng tay.
Pháp thoại dưới đây Thế Tôn dùng hình ảnh chiếc chày gỗ bị mòn dần theo năm tháng để liên tưởng đến chuyện phước đức bị hao mòn. Khi chày gỗ hao mòn đến mức không thể sử dụng thì người ta vứt bỏ.
Cũng vậy, khi phước đức tổn giảm thì mọi thứ ta đang có đều tiêu tan. Không hề có hên xui may rủi hay ai đó trừng phạt mà chính phước đức của mình đã cạn. Như đèn sắp hết dầu sẽ leo lét và sau đó vụt tắt. Như pin điện thoại khi sử dụng sẽ cạn dần, nếu không sạc kịp thời thì điện thoại sẽ tắt nguồn, vô dụng.
“Một thời, Đức Phật ở trong vườn Cấp Cô Độc, rừng cây Kỳ-đà, nước Xá-vệ. Bấy giờ, Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo:
- Thí như cái chày gỗ thường dùng không thôi, lâu ngày mòn dần. Cũng vậy, Tỳ-kheo! Nếu Sa-môn, Bà-la-môn từ trước đến nay không đóng chặt các căn, ăn uống không biết chừng mực, đầu đêm cuối đêm không tinh cần tỉnh giác tu tập thiện pháp; nên biết hạng người này trọn ngày bị tổn giảm, thiện pháp không tăng, như cái chày gỗ kia.
- Này các Tỳ-kheo, thí như cây ưu-bát-la, bát-đàm-ma, câu-mâu-đâu, phân-đà-lợi mọc ở trong nước, lớn lên trong nước, theo nước tăng trưởng. Cũng vậy, Sa-môn, Bà-la-môn nào khéo đóng các căn môn, ăn uống biết chừng mực; đầu đêm cuối đêm tinh cần tỉnh giác, công đức thiện pháp ngày đêm tăng trưởng. Cần phải học như vậy.
Phật nói kinh này xong, các Tỳ-kheo nghe những gì Phật dạy, hoan hỷ phụng hành”.
(Kinh Tạp A-hàm, quyển 47, kinh số 1261. Chày gỗ)
Với người tu (Sa-môn, Bà-la-môn), phước đức suy giảm vì “không đóng chặt các căn, ăn uống không biết chừng mực, đầu đêm cuối đêm không tinh cần tỉnh giác tu tập thiện pháp”. Không chế ngự các căn, duyên theo sáu trần rồi dính mắc, tham ái sinh khởi, tổn phước và khổ não bắt nguồn từ đây. Thành ra, chánh niệm tỉnh giác khi căn tiếp xúc với trần để tránh phát sinh phiền não là cách bảo tồn phước đức.
Ăn uống có chừng mực là cách hay nhằm gìn giữ phước báo. Ăn uống là điều tất nhiên để duy trì mạng sống. Tuy vậy có nhiều quan niệm khác nhau về sự ăn uống, ăn để sống hay sống để ăn cũng là vấn đề đáng bàn.
Người nào giản đơn và tùy thuận trong ăn uống sẽ thanh thản, kiệm phước hơn. Trọng tâm của việc ăn uống là có sức khỏe. Phước đức sẽ tổn giảm khi quá đam mê ăn uống, ưa thích sự cầu kỳ và trải nghiệm các hình thái ẩm thực mới lạ vì mất thời gian và công sức, thậm chí phát sinh bệnh tật do ăn uống thiếu chừng mực.
Không tinh cần tỉnh giác là căn nguyên của tổn giảm phước đức. Tỉnh giác là trạng thái rõ biết về thân tâm trong hiện tại. Năng lực rõ biết giúp chúng ta nhận chân được thiện ác để điều chỉnh, chuyển hóa kịp thời. Tất cả pháp lành có được đều nhờ vào khả năng tỉnh thức. Do vậy, để nuôi lớn thiện căn công đức mỗi người con Phật cần chú ý phòng hộ các căn, tiết độ trong ăn uống và chánh niệm tỉnh giác.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Phật dạy 5 điều thân kính với bà con
Lời Phật dạy 08:05 21/11/2024Mối quan hệ bà con cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.
Có một “tâm oán thù xem như hết thuốc chữa”
Lời Phật dạy 19:35 20/11/2024Nếu không tha thứ được cho nhau lúc cả hai còn sống thì khi kẻ thù mất đi phải buông bỏ niềm đau, khép lại hận thù. Kiếp này không hỷ xả, bao dung được với nhau thì kiếp sau xin đừng oán kết.
Giữ giới và định tâm pháp tu căn bản của Phật tử
Lời Phật dạy 16:00 19/11/2024Giữ năm giới là khó, giữ gìn một cách hoàn hảo càng khó hơn. Muốn giữ giới hoàn hảo, trước phải học và thông hiểu về mỗi giới cùng các điều kiện liên quan, nhất là biết rõ lợi ích to lớn nhờ giữ giới, hoan hỷ và an lạc trong sự bảo hộ của Thánh giới.
Oán gia không muốn kẻ thù có lợi lớn
Lời Phật dạy 18:00 18/11/2024Người có tâm oán thù thường không muốn kẻ thù của mình làm ăn tấn tới, chẳng vui khi kẻ thù thành đạt, ngược lại luôn mong cho kẻ thù phá sản, thất bại. Đây cũng là thói thường ở thế gian.
Xem thêm