Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 23/08/2019, 08:27 AM

Sợ là gì?

Phải làm gì với sợ? Tôi cảm thấy rất mệt mỏi bị nó lôi đi quanh. Nó có thể bị làm chủ hay bị tiêu đi không? Làm thế nào? Nó không thể bị tiêu tan, nó không thể bị làm chủ, nó chỉ có thể được hiểu. ‘Hiểu’ là từ khoá ở đây. Và chỉ hiểu đem lại chuyển hoá, không cái gì khác.

Câu hỏi này là của Ramananda.

Bài liên quan

Nếu bạn cố làm chủ sợ, nó sẽ vẫn bị đè nén, nó sẽ đi sâu vào trong bạn. Điều đó sẽ không giúp gì, nó sẽ làm phức tạp vấn đề lên. Nó đang trên bề mặt, bạn có thể kìm nén nó - đó là điều làm chủ là gì. Bạn có thể đè nén nó; bạn có thể đè nén nó sâu đến mức nó biến mất khỏi ý thức của bạn hoàn toàn.

Thế thì bạn sẽ không bao giờ nhận biết về nó, nhưng nó sẽ có đó trong tầng hầm, và nó sẽ có sức hút. Nó sẽ xoay xở, nó sẽ thao túng bạn, nhưng nó sẽ thao túng bạn theo cách gián tiếp mà bạn sẽ không trở nên nhận biết về nó. Nhưng thế thì nguy hiểm đã đi sâu hơn rồi. Bây giờ bạn thậm chí không thể hiểu được nó.

Nếu bạn cố làm chủ sợ, nó sẽ vẫn bị đè nén, nó sẽ đi sâu vào trong bạn. Nguồn ảnh: Internet

Nếu bạn cố làm chủ sợ, nó sẽ vẫn bị đè nén, nó sẽ đi sâu vào trong bạn. Nguồn ảnh: Internet

Cho nên sợ không cần phải được làm chủ - nó phải không bị làm tiêu tan. Nó không thể bị làm tiêu tan nữa, vì sợ có chứa một loại năng lượng và không năng lượng nào có thể bị phá huỷ. Bạn có thấy rằng trong sợ bạn có thể có năng lượng mênh mông không? - hệt như bạn có thể có trong giận; chúng là hai khía cạnh của cùng một hiện tượng năng lượng.

Giận là năng lượng hung hăng còn sợ là năng lượng không hung hăng. Sợ là giận trong trạng thái phủ định; giận là giận trong trạng khẳng định. Khi bạn giận bạn không quan sát thấy bạn trở nên mạnh đến đâu, bạn có năng lượng lớn đến đâu đó sao? Bạn có thể ném một tảng đá lớn khi bạn đang giận; bình thường bạn thậm chí không thể lay nổi nó.

Cho nên sợ không cần phải được làm chủ - nó phải không bị làm tiêu tan. Nguồn ảnh: Internet

Cho nên sợ không cần phải được làm chủ - nó phải không bị làm tiêu tan. Nguồn ảnh: Internet

Bạn trở nên lớn gấp ba, gấp bốn lần khi bạn đang giận. Bạn có thể làm những việc nào đó mà bạn không thể làm nổi nếu không giận.Hay, trong sợ, bạn có thể chạy nhanh đến mức ngay cả vận động viên chạy Olympic cũng cảm thấy ghen tị. Sợ tạo ra năng lượng; sợ là năng lượng, và năng lượng không thể bị phá huỷ. Không một chút xíu năng lượng nào có thể bị phá huỷ khỏi sự tồn tại.

Điều này phải được nhớ thường xuyên, bằng không bạn sẽ làm cái gì đó sai. Bạn không thể phá huỷ được bất kì cái gì, bạn chỉ có thể thay đổi hình dạng của nó. Bạn không thể phá huỷ một hạt sỏi nhỏ; một nguyên tử cát nhỏ bé không thể bị phá huỷ, nó sẽ chỉ thay đổi hình tướng của nó. Bạn không thể phá huỷ một giọt nước.

Bài liên quan

Bạn có thể biến nó thành băng, bạn có thể làm bay hơi nó, những nó sẽ vẫn còn. Nó sẽ còn ở đâu đó, nó không thể ra ngoài sự tồn tại được.Bạn không thể phá huỷ được sợ nữa. Và điều đó đã được làm qua nhiều thời đại - mọi người đã từng cố phá huỷ sợ, cố phá huỷ giận, cố phá huỷ dục, cố phá huỷ tham, thế này thế nọ. Toàn thế giới đã liên tục làm việc, và kết quả là gì?

Con người đã trở thành đống lộn xộn. Không cái gì bị phá huỷ, mọi thứ có đó; chỉ mọi thứ bị làm lộn xộn lên. Không có nhu cầu phá huỷ bất kì cái gì vì không cái gì có thể bị phá huỷ ngay chỗ đầu tiên.

Thế thì cái gì phải được làm? Bạn phải hiểu sợ. Sợ là gì? Nó nảy sinh thế nào? Nó tới từ đâu? Thông điệp của nó là gì? Nhìn vào trong nó đi - và không có bất kì phán xét nào; chỉ thế thì bạn sẽ hiểu được. Nếu bạn đã có ý tưởng rằng sợ là sai, rằng nó phải không là vậy - “Mình phải không sợ” - thế thì bạn không thể nhìn được.

Bạn phải hiểu sợ. Sợ là gì? Nó nảy sinh thế nào? Nó tới từ đâu? Nguồn ảnh: Internet

Bạn phải hiểu sợ. Sợ là gì? Nó nảy sinh thế nào? Nó tới từ đâu? Nguồn ảnh: Internet

Làm sao bạn có thể đương đầu với sợ? Làm sao bạn có thể nhìn vào trong mắt của sợ khi bạn đã quyết định rằng nó là kẻ thù của bạn? Không ai nhìn vào mắt kẻ thù. Nếu bạn nghĩ nó là cái gì đó sai, thế thì bạn sẽ cố bỏ qua nó, tránh né nó, quên lãng nó. Bạn sẽ cố không bắt gặp nó, nhưng nó sẽ vẫn còn. Điều này sẽ không giúp gì.

Bài liên quan

Trước hết vứt mọi kết án, phán xét, đánh giá đi. Sợ là thực tại. Nó phải được đối diện, nó phải được hiểu. Và chỉ qua việc hiểu nó có thể được biến đổi. Thực ra, nó được biến đổi qua việc hiểu. Không có nhu cầu làm bất kì cái gì khác; việc hiểu biến đổi nó.

Sợ là gì? Trước hết: sợ bao giờ cũng bao quanh ham muốn nào đó. Bạn muốn trở thành người nổi tiếng, người nổi tiếng nhất thế giới - thế thì có sợ. Điều gì xảy ra nếu bạn không thể làm được điều đó? - sợ tới. Bây giờ sợ tới như sản phẩm phụ của ham muốn: bạn muốn trở thành người giầu nhất trên thế giới. Điều gì xảy ra nếu bạn không thành công?

Sợ bao giờ cũng bao quanh ham muốn nào đó. Nguồn ảnh: Internet

Sợ bao giờ cũng bao quanh ham muốn nào đó. Nguồn ảnh: Internet

Bạn bắt đầu run rẩy; sợ tới. Bạn sở hữu người đàn bà: bạn sợ rằng ngày mai bạn có thể không có khả năng sở hữu, cô ấy có thể đi với ai đó khác. Cô ấy vẫn còn sống động, cô ấy có thể đi. Chỉ đàn bà chết không đi; cô ấy vẫn còn sống động. Bạn có thể sở hữu chỉ mỗi cái xác - thế thì không có sợ, cái xác sẽ có đấy.

Bài liên quan

Bạn có thể sở hữu đồ đạc, thế thì không có sợ. Nhưng khi bạn cố sở hữu con người, sợ tới. Ai biết, hôm qua cô ấy không là của bạn, hôm nay cô ấy là của bạn... Ai biết - ngày mai cô ấy sẽ là của ai đó khác. Sợ nảy sinh. Sợ nảy sinh từ ham muốn sở hữu, nó là sản phẩm phụ; vì bạn muốn sở hữu, do đó có sợ.

Nếu bạn không muốn sở hữu, thế thì không có sợ. Nếu bạn không có ham muốn rằng bạn sẽ thích là cái này cái nọ trong tương lai, thế thì không có sợ. Nếu bạn không muốn lên cõi trời thế thì không có sợ, thế thì tu sĩ không thể làm cho bạn sợ. Nếu bạn không muốn đi bất kì đâu thế thì không ai có thể làm bạn sợ.Nếu bạn bắt đầu sống trong khoảnh khắc này, sợ biến mất. Sợ tới qua ham muốn. Cho nên về cơ bản, ham muốn tạo ra sợ.

Nhìn vào trong nó đi. Bất kì khi nào có sợ, nhìn từ nơi nó tới - ham muốn nào đang tạo ra nó - và thế rồi thấy cái vô tích sự của nó. Làm sao bạn có thể sở hữu người đàn bà hay đàn ông được? Đấy là ý tưởng ngu đần thế, xuẩn ngốc thế. Chỉ đồ vật có thể bị sở hữu, không phải con người.

Bất kì khi nào có sợ, nhìn từ nơi nó tới - ham muốn nào đang tạo ra nó - và thế rồi thấy cái vô tích sự của nó. Nguồn ảnh: Internet

Bất kì khi nào có sợ, nhìn từ nơi nó tới - ham muốn nào đang tạo ra nó - và thế rồi thấy cái vô tích sự của nó. Nguồn ảnh: Internet

Con người là tự do. Con người đẹp vì tự do. Con chim là đẹp khi tung cánh trên trời: bạn nhốt nó vào lồng - nó không còn là cùng con chim đó nữa, nhớ lấy. Nó có vẻ giống con chim đó, nhưng nó không còn là cùng con chim đó. Bầu trời đâu rồi? Mặt trời đâu rồi? Các cơn gió kia đâu rồi? Những đám mây kia đâu rồi? Tự do trên đôi cánh đâu rồi? Tất cả đã biến mất. Đây không phải là cùng con chim ấy.

Bài liên quan

Bạn yêu người đàn bà vì cô ấy là tự do. Thế rồi bạn nhốt cô ấy lại: thế rồi bạn đến toà án luật pháp và bạn cưới nhau, và bạn làm cái lồng đẹp, có thể là bằng vàng, nạm kim cương, bao quanh cô ấy, nhưng cô ấy không còn là cùng người đàn bà đó nữa. Và bây giờ sợ tới. Bạn sợ, sợ vì người đàn bà này có thể không thích cái lồng này. Cô ấy có thể ao ước được tự do trở lại. Và tự do là giá trị tối thượng, người ta không thể bỏ nó.

Con người bao gồm tự do, tâm thức bao gồm tự do. Cho nên sớm hay muộn người đàn bà sẽ bắt đầu cảm thấy chán, ngán. Cô ấy sẽ bắt đầu đi tìm ai đó khác. Bạn sợ. Sợ của bạn tới vì bạn muốn sở hữu - nhưng tại sao ngay chỗ đầu tiên bạn muốn sở hữu? Không sở hữu đi, và thế thì không có sợ. Và khi không có sợ, nhiều năng lượng của bạn bị vướng vào, bị cột vào, bị khoá vào trong sợ, là sẵn có, và năng lượng đó có thể trở thành tính sáng tạo của bạn. Nó có thể trở thành điệu vũ, mở hội.

Bạn sợ chết? Phật nói: Ông không thể chết được, vì ngay chỗ đầu tiên, ông không hiện hữu. Làm sao bạn có thể chết được? Nhìn vào bản thể bạn, đi sâu vào trong nó đi. Nhìn xem, ai có đó để chết? - và bạn sẽ không tìm thấy bất kì bản ngã nào ở đó.

Thế thì không có khả năng nào cho chết. Duy nhất ý tưởng về bản ngã tạo ra sợ chết. Khi không có bản ngã không có chết. Bạn là im lặng hoàn toàn, bất tử, vĩnh hằng - không phải như bạn, mà là như bầu trời mở, không bị ô uế bởi bất kì ý tưởng nào về cái ‘tôi’, về cái ngã - vô tận, không xác định. Thế thì không có sợ.

Sợ tới vì có các thứ khác, Ramananda. Bạn sẽ phải nhìn vào trong những thứ này, và việc nhìn vào trong chúng sẽ bắt đầu thay đổi mọi thứ. Cho nên xin đừng hỏi làm sao nó có thể bị làm chủ hay bị làm tiêu tan. Nó không bị làm chủ, nó không bị tiêu tan đâu. Nó không thể bị làm chủ được và nó không thể bị tiêu tan được; nó chỉ có thể được hiểu. Để việc hiểu là luật duy nhất của bạn.

Từ "Tâm Kinh" Theo Thiền Chữa Lành

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thay đổi suy nghĩ để thay đổi tiềm thức, từ đó thay đổi số phận

Góc nhìn Phật tử 18:30 15/04/2024

Trong cuộc sống, chúng ta thường đối diện với những thách thức, khó khăn và những biến đổi không ngừng. Trong những thời điểm khó khăn như vậy, nhiều người đã nhận ra rằng bản chất của sự thay đổi thực sự bắt đầu từ bên trong, từ suy nghĩ của chúng ta.

Nhập thất: Cơn đau hành thiền là gì? (15)

Góc nhìn Phật tử 17:00 15/04/2024

Con đường đi đến giải thoát, đến toàn mãn, toàn giác của Đức Phật là Tứ thánh định. Tự lượng sức mình, chỉ “hái lá, bẻ cành” rồi mang về gọi là cây bồ đề của Phật cũng không sai. Đức tin về đạo Phật mênh mông vô cùng tận.

Bảy loại tài sản của bậc Thánh

Góc nhìn Phật tử 14:51 15/04/2024

Đối với thế gian, tài sản là một trong năm món dục (tài, sắc, danh, thực, thùy) mà con người luôn hướng đến, luôn tìm cầu để sở hữu và thụ hưởng. Trong xã hội hiện nay, việc tạo ra tài sản được đặt lên hàng đầu để đáp ứng mục đích thỏa mãn nhu cầu tiêu thụ.

Cãi thắng người mình thương nghĩa là chưa thương người mình thắng

Góc nhìn Phật tử 09:30 15/04/2024

Trong những cuộc cãi cọ, không phải lúc nào ta cũng muốn chiến thắng. Nhưng đôi khi, trong cuộc tranh luận, có những lúc không thể tránh khỏi việc phải giành chiến thắng, dù đó là người mình yêu thương.

Xem thêm