Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 09/05/2024, 13:50 PM

Sự gắn bó với Tanha (Ái dục) là nguồn gốc của đau khổ và bất hạnh

Ái dục, hay còn gọi là Tanha trong ngôn ngữ Phạn, là một khái niệm quan trọng trong đạo Phật, đề cập đến sự thèm khát và khao khát của con người.

chutieu-5-9405

Tanha bao gồm tất cả các hình thức của thèm khát và ham muốn, từ những khao khát vật chất đến ước mong và khát vọng tinh thần. Nó cũng ám chỉ sự bám níu, luyến ái và mong muốn được tồn tại vĩnh viễn.

Trong đạo Phật, Tanha không chỉ là sự khao khát vật chất, mà còn là sự gắn bó với ý niệ "Ta", niềm tin vào sự tồn tại không biến đổi của bản thân.

Con người thường chấp nhận và bám vào ý niệm vị kỷ, tưởng rằng tồn tại của bản thân là không thay đổi và vĩnh cửu.

Nhưng thực tế, sự gắn bó với Tanha là nguồn gốc của đau khổ và bất hạnh. Khi chúng ta sống dựa trên ham muốn và khao khát, chúng ta dễ dàng bị mắc kẹt trong chuỗi luân hồi và không thể tìm được sự giải thoát và bình an.

Để đạt được sự tự do tinh thần, người tu Phật phải vượt qua và giải thoát khỏi Tanha, từ bỏ niềm tin vào sự tồn tại không biến đổi của bản thân và sống một cuộc sống đơn giản, tĩnh lặng và không gắn bó với những khao khát vô thường của thế gian.

Ái dục là cội gốc đi trong luân hồi sanh tử

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thiền và định

Góc nhìn Phật tử 16:00 19/05/2024

Thiền định, đó là thuật ngữ chỉ phương pháp trụ định thân tâm gom lại trước hiện trạng bị phân tán, bị chi phối bởi bao nhiêu lo lắng suy tư, sợ hãi, tức giận, buồn bã, phiền não…

Nét đẹp của người tu sĩ

Góc nhìn Phật tử 11:22 19/05/2024

Cuộc đời tu là cả hành trình dài chiến đấu với tham sân si của chính mình. Đâu phải dễ dàng để từ bỏ những thói quen thế tục, những suy nghĩ phàm trần đã huân tập trong tâm mình từ bao kiếp.

Đức Phật của tôi

Góc nhìn Phật tử 10:16 19/05/2024

Với ký ức tuổi thơ, tôi đã từng mường tượng Đức Phật là một đấng nào đó ở trong cõi xa xăm, huyền bí và có nhiều phép mầu đầy quyền năng thông qua những câu chuyện cổ tích “Cây nêu ngày Tết”, “Ăn cám trả vàng”...

Hoan hỷ trong Pháp với trí tuệ sáng suốt

Góc nhìn Phật tử 09:00 19/05/2024

Con à, hoan hỷ trong pháp nghĩa là thấy rõ sự vận hành Nhân Duyên Sinh của pháp thuận lẫn nghịch, cả khổ lẫn vui, cả sinh lẫn diệt...với Trí Tuệ sáng suốt, chứ không phải vui thích chấp lấy điều này và ghét bỏ điều kia theo ý đồ tham muốn của mình.

Xem thêm