Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 10/02/2023, 14:31 PM

Sự nguy hiểm của tà kiến

Người tà kiến không tin có luân hồi, kiếp trước, kiếp sau, cho rằng chết chôn xuống mồ là hết, cuộc đời chỉ có một kiếp này thôi, cho nên sống phải thực dụng, thực tế, hưởng thụ vì khi chết rồi thì không còn gì cả.

Chính quan điểm này đã tàn phá thế giới, xã hội, nhân loại này biết bao nhiêu năm tháng. 

Nếu người chấp có, có trời đất, thánh thần, có tiên Phật, ma quỷ, địa ngục, có những cõi khổ đau thì họ còn biết sợ, nếu kiếp này sống ác, họ biết kiếp sau mình khổ. Như vậy vẫn hơn người chấp không. 

Người chấp không, tức là không có gì cả, không trời, tiên, không Phật, Thánh, không quỷ, ma, không địa ngục, không luân hồi, kiếp trước kiếp sau, họ chỉ biết mỗi kiếp hiện tại thì người đó, việc ác nào cũng có thể làm được. Về luân thường đạo lý, họ cũng không coi trọng, cho rằng con cái cũng không cần hiếu thảo với cha mẹ, vợ chồng cũng không phải nghĩa tình, nuôi con đẻ cái cũng không cần chăm sóc, dạy dỗ con cái vì chết rồi cũng tan hoại thành đất. Sống kiếp này cứ hưởng thụ, làm sao cho thân này khoái lạc. 

Đó là tư tưởng tà kiến, người làm việc ác thì họ không tin tội phước, thiện ác, kiếp trước kiếp sau nên không sợ. Đây gọi là: Vô hành kiến, vô nhân kiến. 

Quan điểm tà kiến cho rằng, con cái cũng không cần chăm sóc vì chết rồi tan hoại thành đất (ảnh minh họa)

Quan điểm tà kiến cho rằng, con cái cũng không cần chăm sóc vì chết rồi tan hoại thành đất (ảnh minh họa)

Vô hữu kiến tệ hại hơn, hết sức nguy hiểm mà nhân loại chúng ta, rất nhiều người lạc vào tà kiến này. Ví dụ máy bay bây giờ thì khoảng độ 200 năm trước nếu chúng ta nói cho người này là tôi có nhìn thấy một thứ nặng mấy chục tấn bay trên trời thì họ sẽ phủ nhận ngay, không bao giờ họ tin. Họ rất thiển cận, cái gì họ không thấy, không chứng kiến thì phủ nhận luôn là cái đó không có. Những người mắc vô hữu kiến thì rất bảo thủ kiên cố, khó chuyển hóa và không ai dạy được họ. 

Chúng ta thấy người tà kiến điên đảo vô cùng. Tà kiến rất nguy hiểm, vì hiểu biết sai, thấy sai nên hành động sai, vì vậy mà gây ra đau khổ cho mọi người, cho chính mình.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Trái tim là một nhiệm mầu của sự sống

Sống an vui 20:11 05/05/2024

Bạch Đức Thế Tôn. Khi con quán chiếu về thân thể con theo kinh thân hành niệm (niệm thân kinh), con khám phá ra rằng cơ thể con rất mầu nhiệm. Khi con có ý thức là đôi mắt con còn sáng thì con rất trân quý đôi mắt của con.

Sống yêu thương nhưng không phụ thuộc…

Sống an vui 14:15 05/05/2024

Cứ sống tử tế là được, đừng bao giờ cố gắng để khiến bất cứ một ai yêu thích bạn. Khi bạn càng cố gắng để được yêu thương thì bạn càng dễ bị phụ thuộc cảm xúc vào người khác và càng dễ bị thất vọng, đau lòng và mất tự tin vào bản thân.

Chỉ có "bây giờ" mới thực sự thuộc về bạn

Sống an vui 10:50 05/05/2024

Trên đồng hồ lớn của cuộc đời, "bây giờ" đứng như điểm riêng giữa quá khứ và tương lai, nơi tất cả mở ra. Đây là thời điểm mà chúng ta có thể tận hưởng những niềm vui nhỏ bé của cuộc sống, làm những việc tốt và có một sự tồn tại đầy ý nghĩa.

Mây cũng là con, tuyết cũng là con

Sống an vui 09:27 05/05/2024

Bạch Đức Thế Tôn, con thấy con là đại dương, tất cả các dòng sông trên trái đất đều chảy về con. Bạch Đức Thế Tôn, con thấy con bốc hơi thành mây, rong chơi trên trời và trở thành mưa, thành tuyết, thành nước đá rơi xuống trên đỉnh núi.

Xem thêm