Sức mạnh của niệm ân đức Phật
Một vị chuyên cần thực hành thiền niệm Phật (Buddhānussati Kammatthāna) sẽ đạt được những điều sau:

Có tâm kính trọng và tôn quý sâu sắc đối với Đức Phật.
Đạt được sự tăng trưởng trong:
- Đức tin (Saddhā),
- Sự chánh niệm (Sati),
- Trí tuệ (Paññā),
- Công đức lành (Puñña).
Thường xuyên khởi lên cảm giác hân hoan, vui vẻ (Pīti, pamojja).
Có sức chịu đựng trước những điều đáng sợ, hiểm nguy hay khổ đau trong cuộc sống.
Có được cảm nhận như đang sống gần bên Đức Phật.
Thân thể của hành giả đang duy trì tâm niệm Phật trở nên xứng đáng được tôn kính như một tháp thờ Phật (Stūpa).
Tâm ngày càng hướng về quả vị Phật - trạng thái toàn giác.
Khi đối mặt với cám dỗ hoặc hoàn cảnh dễ dẫn đến phá giới, hành giả như đang đối diện trực tiếp với Đức Phật và cảm thấy xấu hổ, sợ hãi. Những phẩm chất hổ thẹn và ghê sợ tội lỗi (Hiri-Ottappa) tự nhiên khởi sinh để ngăn ngừa.
Ngay cả khi chưa đạt được Thánh đạo hay Thánh quả, nếu còn phải tiếp tục luân hồi, thì nhờ công đức của niệm Phật, hành giả sẽ được dẫn dắt tái sinh vào cảnh giới tốt đẹp.
(Theo Visuddhimagga, tập 1, đoạn 206)
Ngài Subhūti, một vị đại đệ tử có phẩm chất đặc biệt trong Pháp hành niệm Phật, đã chuyên tâm hành trì với sự nỗ lực và đức tin cao độ. Nhờ thiền niệm Phật, mặc dù Ngài chưa hoàn toàn viên mãn các pháp ba-la-mật để đắc quả Arahant, nhưng các công đức phát sinh từ thiền niệm đã dẫn Ngài đến:
- Sự tái sinh làm người giàu sang,
- Tái sinh nơi cõi trời,
- Tái sinh làm vua trời trong cõi Phạm Thiên
với đầy đủ mọi phước báu, lặp đi lặp lại nhiều lần.
Tuy nhiên, Ngài không bị ràng buộc hay đắm nhiễm vào những cảnh giàu sang hay lạc thú ấy. Ngài vẫn duy trì chí nguyện cao thượng là:
- Āraṇa-vihāra – sống một đời không nhiễm ô, thoát khỏi các phiền não.
- Dakkhiṇeyya-vihāra – sống xứng đáng là ruộng phước cao quý cho chúng sanh dâng cúng.
Vì tâm nguyện hướng đến quả Arahant nên Ngài tích lũy công đức ba-la-mật một cách thanh tịnh. Và khi đến kiếp cuối cùng, khi đủ duyên lành để đạt được mục tiêu, Ngài đã có thể:
- Từ bỏ tất cả tài sản, quyền lực, thân quyến,
- Xuất gia, sống đời phạm hạnh,
- Và chứng đắc quả Arahant như ý nguyện.

Cách thực hành Thiền niệm ân đức Phật “Buddhānussati Kammatthāna” ra sao?
Mục đích: Làm phát sinh đức tin, hỷ lạc, và thanh tịnh tâm, giúp tâm vững vàng, dễ vào định.
Phương pháp chính: Hành giả thường xuyên quán tưởng, suy niệm về 9 đức tính của Đức Phật, gọi là “Navāra Buddha guṇa”:
Iti’pi so Bhagavā:
Arahaṁ - Bậc đáng được cúng dường
Sammāsambuddho - Bậc Chánh đẳng giác
Vijjācaraṇasampanno - Viên mãn minh hạnh
Sugato - Bậc hành đạo tốt
Lokavidū - Bậc hiểu rõ thế gian
Anuttaro purisadammasārathi - Bậc điều ngự bậc trượng phu không ai sánh
Satthā devamanussānaṁ - Bậc đạo sư của chư thiên và loài người
Buddho - Bậc tự mình giác ngộ
Bhagavā - Bậc Thế Tôn
Hãy niệm đi niệm lại trong tâm (hoặc tụng ra tiếng ban đầu), kết hợp với quán tưởng hình ảnh Đức Phật (nếu có) hoặc tượng Phật.
Mỗi khi tâm tán loạn, quay về quán tưởng 9 đức này - giữ tâm định vào ân đức của Đức Phật.
Khi thành thạo, hành giả có thể đạt được an chỉ định (appanā samādhi), là nền tảng để tiến đến tuệ quán và Thánh đạo.
Niệm ân đức Arahaṃ và Sammā Sambuddho có nghĩa là gì?
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Làm sao để sống gần hơn với sự thật đang là?
Phật giáo thường thứcTrong đời sống thường ngày, chúng ta quen nhìn mọi thứ qua tên gọi, hình tướng và khái niệm.
Tháp thoáng lời Kinh: Đà-la-ni
Phật giáo thường thứcThế Tôn! Nếu có thiện nam tử, thiện nữ nhơn hay thọ trì được kinh Pháp Hoa này, hoặc đọc tụng thông lẹ, hoặc biên chép quyển kinh, đặng bao nhiêu phước đức?”. Dược Vương từ chỗ ngồi đứng dậy lên tiếng thưa hỏi... Phật trả lời: “Nếu có thiện nam tử, thiện nữ nhơn ở nơi kinh này có thể thọ trì nhẫn đến một bài kệ bốn câu đọc tụng giải nghĩa, đúng như lời mà tu hành thời công đức rất nhiều”.
12 lời nguyện của Phật Dược Sư
Phật giáo thường thứcPhật Dược Sư vì chúng sanh hiện đời cầu an lạc, còn Phật A Di Đà lại tiếp bước chúng sanh vãng sanh về Cực Lạc. Tuy nhiên dù là vãng sanh Tây phương hay tu tập pháp môn gì, đều phải có thân tâm mạnh khỏe mới có thể thực hành tu trì Phật pháp.
Xem thêm















