Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 28/08/2024, 09:56 AM

Tại sao ăn chay cũng bị gan nhiễm mỡ?

Gan nhiễm mỡ là tình trạng tích tụ mỡ hay chất béo trong tế bào gan. Nếu bệnh ở mức độ nhẹ và được điều trị kịp thời, nguy cơ tiến triển thành viêm gan mạn và xơ gan thấp.

Nguyên nhân khiến gan nhiễm mỡ thường chia thành hai nhóm lớn là do sử dụng bia rượu và không do bia rượu, còn gọi là bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu.

Khoảng 30% người bị gan nhiễm mỡ không do rượu tiến triển thành viêm gan mạn, xơ gan hoặc ung thư gan. Tùy lượng mỡ tích tụ trong gan, bệnh chia thành ba độ khác nhau là gan nhiễm mỡ độ một (lượng mỡ chiếm 5-10% trọng lượng gan), độ hai (lượng mỡ chiếm tỷ lệ 10-25% trọng lượng gan) và độ ba (lượng mỡ chiếm trên 30% trọng lượng gan).

Trường hợp gan nhiễm mỡ không do rượu bia thường xuất phát từ chế độ ăn uống, dinh dưỡng không cân bằng, ăn nhiều chất béo, đường tinh bột và thức ăn chế biến sẵn, lối sống ít vận động, dẫn đến cơ thể thừa năng lượng, tích tụ mỡ trong gan.

gan-nhiem-mo-1

Người ăn chay, kiêng chất béo và đạm từ động vật, chỉ ăn rau củ, tinh bột, các loại hạt vẫn có khả năng mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Nếu chế độ ăn chay thiếu cân bằng, không đủ dưỡng chất, cơ thể thiếu hụt nguồn năng lượng cần thiết cho hoạt động hàng ngày làm tăng cảm giác đói, từ đó tăng khẩu phần ăn, kéo theo lượng calo nạp vào cơ thể nhiều hơn.

Người ăn chay cũng có thể bị gan nhiễm mỡ nếu ăn nhiều các món chay giàu carbohydrate như cơm, mì, bún, bánh phở... Cơ thể chuyển hóa carbohydrate thành chất béo, lâu ngày gây ra gan nhiễm mỡ.

Nếu các món chay được chế biến theo kiểu chiên xào, bổ sung nhiều gia vị, lượng lớn chất béo, đường khiến các món chay có lượng calo cao hơn bình thường.

Một số người ăn chay có xu hướng bổ sung vitamin tự nhiên từ trái cây. Mặc dù ăn trái cây rất tốt cho sức khỏe nhưng chúng chứa nhiều đường tự nhiên. Nếu tiêu thụ quá nhiều đường, gan chuyển hóa chúng thành glycogen và dự trữ, phần vượt quá lượng dự trữ trở thành chất béo.

Một số loại trái cây cũng chứa chất béo. Ví dụ bơ rất giàu chất béo tốt nhưng ăn nhiều làm tăng lượng calo nạp vào cho cơ thể, tăng khả năng mắc bệnh gan nhiễm mỡ.

Bác sĩ Minh Thùy khám cho một bệnh nhân. Ảnh minh họa: Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh

Bác sĩ Minh Thùy khám cho một bệnh nhân. Ảnh minh họa: Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh

Để đảm bảo sức khỏe, cần ăn chay đúng cách như kết hợp cân bằng 4 nhóm dưỡng chất cần thiết cho cơ thể (chất đạm, chất béo, tinh bột, vitamin và khoáng chất). Tăng lượng đạm từ thực phẩm chứa nhiều đạm bao gồm các loại đậu, sữa hạt, nấm... Những trường hợp ăn chay không đảm bảo dưỡng chất cần bổ sung một số vi chất cần thiết như canxi, kẽm, sắt, magie... theo tư vấn của chuyên gia dinh dưỡng.

Tùy mức độ gan nhiễm mỡ mà bác sĩ chỉ định dùng thuốc kết hợp với chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và vận động phù hợp. Ngoài siêu âm ổ bụng, bác sĩ có thể làm thêm một số xét nghiệm máu để xác định tình trạng men gan, mỡ máu, đường huyết...

Tình trạng gan nhiễm mỡ ở giai đoạn một thường cải thiện sau khi điều chỉnh lối sống, có chế độ dinh dưỡng cân bằng, tập thể dục thể thao đều đặn, giữ tinh thần vui vẻ, lạc quan, kiểm soát stress. Nếu cần thiết, bác sĩ tư vấn hoặc kê thuốc chứa các tinh chất thiên nhiên như Wasabia, S. Marianum hỗ trợ tế bào gan.

Lưu ý, nên đi khám sức khỏe định kỳ để theo dõi sức khỏe và có hướng điều trị điều trị phù hợp khi bị gan nhiễm mỡ.

Thạc sĩ, bác sĩ Lê Minh Thùy
Trung tâm Nội soi và Phẫu thuật Nội soi Tiêu hóa
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Lý do nên ăn đậu bắp

Thuần chay 17:02 14/09/2024

Nhiều người không thích đậu bắp vì chất nhớt của loại quả này, nhưng đậu bắp rất tốt cho sức khoẻ đặc biệt là với người bị xương khớp.

Cách làm nấm rơm kho đậu hũ bổ dưỡng

Thuần chay 07:08 11/09/2024

Nấm rơm kho đậu hũ là món ăn thơm ngon, bổ dưỡng, lại thích hợp để ăn chay. Cùng tìm hiểu cách làm nấm rơm kho đậu hũ đơn giản mà cực hao cơm dưới đây.

7 loại thực phẩm giàu axit béo Omega-3 hoàn hảo cho chế độ ăn chay

Thuần chay 17:20 09/09/2024

Hạt lanh, rau lá xanh, quả óc chó, quả bơ... là loại thực phẩm phẩm giàu axit béo Omega-3 lành mạnh và bổ dưỡng cho chế độ ăn chay.

Vì sức khỏe, cần cắt giảm lượng đường ăn vào càng sớm càng tốt

Thuần chay 12:04 06/09/2024

Hiện nay chúng ta tiêu thụ quá nhiều đường bổ sung mà không biết. Vì sức khỏe, chúng ta cần cắt giảm lượng đường ăn vào càng sớm càng tốt.

Xem thêm