Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 07/05/2021, 09:15 AM

Tâm mình đặt trọn vào rửa bát, chính mình được gột rửa

Mấy hôm rồi dư luận rất ồn ào về chuyện “rửa bát” và hệ luỵ của nó đến cuộc sống con người. Từ “rửa bát” dường như bây giờ tải rất nhiều ý nghĩa.

Việc giúp đỡ người bạn đời của mình cũng khiến Bill Gates cảm thấy mình là người chồng, người cha có trách nhiệm. (Nguồn ảnh: Elle.es)

Việc giúp đỡ người bạn đời của mình cũng khiến Bill Gates cảm thấy mình là người chồng, người cha có trách nhiệm. (Nguồn ảnh: Elle.es)

Từ chuyện ông bà tỷ phú ly hôn cho đến câu chuyện của thầy Nhất Hạnh. Câu chuyện của thầy Nhất Hạnh rất hay. Khi còn là novice thầy được giao nhiệm vụ rửa bát và lấy làm đau khổ vì ngày nào cũng phải động vào đống bát đĩa bẩn của người khác. Rồi thầy nghiệm ra rằng nếu để hết tâm trí của mình vào một việc thì ngay cả việc rửa bát cũng đem lại sự thư thái hạnh phúc cho tâm hồn mình. Rửa một cái bát với khi tâm mình đặt trọn vào đó thì như là chính mình được gột rửa. Từ chuyện rửa bát mà hiểu rộng ra đặt trọn vẹn ta vào hành động của thời điểm hiện tại chính là hành thiền.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh: Ăn trong chánh niệm, Sống trong tỉnh thức

Câu chuyện của thầy Nhất Hạnh rất hay. Hàng ngày tôi cũng cố thực hành như thế. Tuy vậy tôi vẫn còn một hoài nghi rất lớn. Liệu để cho cái tâm ta lạc vào suy tư vô tận không kiểm soát có phải là xấu không? Quả thực nếu không tập trung thì ta khó hoàn thành một công việc gì đến nơi đến chốn. Và cái tâm của ta cũng sẽ cảm thấy mệt, khó ở, nếu ta chiều cho nó lang thang bất tận. Nhưng ngẫm lại quá trình làm toán của mình thì tôi thấy rằng, một vài ý tưởng thật sự mới mà tôi may mắn thấy được nó luôn đến chính trong những lúc tôi thả lỏng để cho cái tâm muốn đi đâu thì đi. Một vài lần tìm ra vài điều lý thú khi đang lái xe. Có lần sướng đến mức dừng xe ở giữa đường cao tốc. Khi ngồi vào bàn làm việc thì thường chỉ là để kiểm tra tính đúng đắn của cái ý tưởng đã loé lên trong đầu một cách vô thức.

Liệu có thể thực sự sáng tạo được trong trạng thái tỉnh thức của Phật giáo được không? Nếu vừa suy tư vừa quan sát dòng suy tư của mình thì có ảnh hưởng đến khả năng sáng tạo không?

*Title do BBT đặt lại

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Để thực sự hiểu về hạnh phúc, cần nhìn vào bên trong

Sống an vui 08:00 02/05/2024

Trong cuộc sống hiện đại, khát vọng hạnh phúc không phải là điều xa lạ với bất kỳ ai. Mỗi người đều khao khát được sống trong niềm vui, sự an ấm và hạnh phúc đích thực. Nhưng liệu chúng ta đã thấu hiểu đúng nghĩa của hạnh phúc hay chỉ là theo đuổi những cảm giác thoải mái, thoả mãn tạm thời?

Hãy vỗ về trái tim và tự nói rằng bạn yêu thương bản thân mình

Sống an vui 18:00 01/05/2024

Bạn có thể an ủi bạn bè, chia sẻ những gánh nặng cuộc sống và cùng nhau vượt qua mọi khó khăn. Nhưng đôi khi, chính bạn lại quên đi việc quan tâm đến bản thân mình. Đó là lúc cần phải nhớ rằng, việc yêu thương và chăm sóc bản thân cũng rất quan trọng.

Người phụ nữ đẹp nhất

Sống an vui 14:00 01/05/2024

Nhân kỷ niệm 10 năm thành lập, một công ty mỹ phẩm nổi tiếng tổ chức cuộc thi "Người phụ nữ quanh tôi". Theo đó, người dự thi phải gửi đến những lá thư ngắn nói về người phụ nữ đẹp nhất mà mình đã gặp, đã quen biết hoặc đã cùng sống.

Nhận diện tính ghen tuông và thói đố kỵ

Sống an vui 11:49 01/05/2024

Tính ghen tuông và đố kỵ làm cho chúng ta trở nên đau khổ. Chúng kìm hãm sự phát triển về tinh thần và tình cảm của chúng ta. Nếu chỉ vì ghen tức mà trở nên hung dữ thì không những chúng ta tự làm hại mình mà còn làm hại người.

Xem thêm