Tâm tự ái là gì?
Người luôn muốn người khác coi trọng mình, muốn người khác luôn phục tùng mình, lúc nào cũng tự cho là mình đúng nhất, tốt nhất, giỏi nhất thẩm sâu trong tâm người đó là có bản ngã rất lớn.
Thực chất của tâm tự ái là đòi hỏi người khác coi trọng mình.
Thế tại sao lại có ý muốn người khác luôn coi trọng mình, luôn làm theo ý mình, khi gặp trái ý là tự ái?
Người luôn muốn người khác coi trọng mình, muốn người khác luôn phục tùng mình, lúc nào cũng tự cho là mình đúng nhất, tốt nhất, giỏi nhất thẩm sâu trong tâm người đó là có bản ngã rất lớn, cái tôi rất lớn, ích kỷ , hẹp hòi, kiêu mạn, hơn thua... mà được bộc lộ ra bên ngoài, đó là tâm tự ái.
Tâm tự ái là biểu lộ tâm thô nhất của bản ngã lớn.
Người có tâm tự ái nặng dễ tiêu cực, chán nản, cuộc sống bế tắc.
Người có tâm tự ái nặng sẽ là người luôn khinh thường người khác.
Người luôn khinh thường, coi thường người khác là tự thiêu phước của chính mình, người này cuối đời thất bại, không có hậu tốt đẹp.
Ngược lại người có tâm tự ái rất ít là người nhẫn nhịn dễ hoà đồng, sống vị tha, bao dung và luôn coi trọng, tôn trọng mọi người, người này bản ngã nhỏ, sống tích phước, có hậu tốt đẹp về cuối đời.
Người nào chứng đạo thì mới không còn tâm tự ái.
Cao nhất của người chứng đạo là tâm Vô Ngã, không còn chấp ngã, tâm thanh tịnh tuyệt đối, như như bất động trước mọi diễn biến của thế sự cuộc đời.
Tâm Vô Ngã sẽ rất sáng suốt, trí tuệ cao siêu, trí tuệ Bát Nhã, với cái biết sâu rộng vô biên, vô lượng phủ trùm cả Tam Thiên, Đại Thiên, thế giới.
Người tu học Phật phải luyện bỏ dần tâm tự ái.
Người tu còn rất ít tâm tự ái thì mới có đạo lực mạnh.
Người còn tâm tự ái là đạo lực kém còn tham, sân, si, hơn thua, đó kỵ...
Tâm tự ái cũng chính là tâm phiền não mà người tu phải loại bỏ ngay.
Người còn tâm tự ái cao là người không tự xét lỗi mình, đạo lực kém, đạo đức kém, trí tuệ kém.
Người học Phật phải diệt trừ tâm tự ái đến cùng, đến tận gốc, không còn tự ái.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Pháp tu soi gương
Kiến thức 15:52 05/11/2024Pháp thoại này Thế Tôn dạy Tôn giả La-vân (La-hầu-la) quán chiếu về thân nghiệp giống như đang soi gương thấy rõ mặt mình dơ hay sạch. Nếu không soi gương, chúng ta sẽ không biết mặt mình như thế nào.
Ác nghiệp đã trót gieo, phải làm sao để ác báo không trổ ra?
Kiến thức 10:35 05/11/2024Mỗi ngày chúng ta đều gieo trồng những nhân thiện, ác lẫn lộn. Những nhân này tuyệt đối không hề mất đi, nó được lưu trữ trong tàng thức của chúng ta. Quá trình từ nhân đi đến quả đều cần phải có duyên. Vậy làm sao để tránh được duyên ác?
Đi về phía an lạc hạnh phúc
Kiến thức 09:20 05/11/2024Kinh Trường bộ ghi: Đường này đến an lạc giải thoát Niết bàn, chấm dứt khổ đau; Đường kia đến ưu phiền não loạn khổ đau trong sinh tử luân hồi, các người muốn đi đường nào?
Muốn mau lành bệnh
Kiến thức 07:03 05/11/2024Ai cũng biết Đức Phật ngoài mười hiệu tôn quý còn được xưng tán là Y vương, bậc thầy của các thầy thuốc trong việc trị liệu tâm bệnh của chúng sanh. Không chỉ chữa trị tâm bệnh, Đức Phật còn là một vị thầy thuốc đúng nghĩa chữa trị cả thân bệnh nữa.
Xem thêm