Tư liệu
27/09/2022, 16:16
Trong cuộc sống, tất cả nhân loại đều bị ái dục khống chế. Nó là sợi dây vô hình nhưng trói buộc rất chặt, chúng ta phải biết gốc gác để tháo gỡ hay chặt đứt đi cho tâm được nhẹ nhàng thanh thản, nếu không thì sẽ bị quằn quại khổ đau.
Tư liệu
26/09/2022, 16:06
Tam độc là tên khác của tham, sân, si. Chính nó là nhân dẫn dắt chúng sinh đọa lạc trong luân hồi lục đạo, và nó làm ngăn trở bước tiến giác ngộ giải thoát của người đang hành đạo nên nói là độc.
Tư liệu
25/09/2022, 16:49
Trên đường hành đạo nếu có trí tuệ mà không có giới là một việc thiếu sót. Giới là thành trì bảo vệ cho trí tuệ phát triển để tiến đến giải thoát. Khi hành giả đã thể nhận cái chân thật nếu không có giới để bảo hộ thì khó mà an định. Giới đây là một niệm vọng động phát khởi.
Tư liệu
25/09/2022, 13:19
Khi đọc tới hồi 57-58, tôi thấy Ngô Thừa Ân khéo dẫn truyện và hình ảnh để diễn đạt đạo lý thật hay về ý nghĩa “Phân biệt là ý thức và phân biệt tức không phải ý (trí)”. Đây xin lược dẫn môt đoạn nói về ý này.
Tư liệu
23/09/2022, 19:17
Khi hành đạo đôi lúc nội tâm biến cbuyển do bị ức chế hay được an tịnh nhẹ nhàng đôi chút mà tâm hiện ra những cảnh giới lạ, hoặc là thấy cảnh giới Phật, thấy thân tướng Phật vàng sáng hoặc Bồ Tát hiện đến dạy bảo về Phật pháp v.v...
Tư liệu
20/09/2022, 07:18
Tâm còn tham đắm ái nhiễm là vì chấp cái giả ngã này nên đối với các cuộc thịnh suy, được mất, khổ vui... làm xoay chuyển chúng ta hết quãng đời từ khi biết nhận thức cuộc sống cho đến lúc nhắm mắt. Chúng ta vì mê lầm phải bị những ngọn gió Bát phong thổi trôi lăn vào nơi ba nẻo sáu đường.
Tư liệu
17/09/2022, 15:33
Vàng bạc cũng là một thứ vật chất như bao nhiêu vật chất khác, nhưng bởi lòng chúng ta còn quá nhiều tham, sân, si, đắm nhiễm dục lạc nên dễ bị chúng quyến rũ trói buộc. Nếu không có trí tuệ sáng suốt sẽ bị chúng lừa làm mờ mắt tâm không thấy được lẽ thật.
Tư liệu
13/09/2022, 11:45
Ngoại chướng là những cảnh duyên bên ngoài mà trong nhà Phật gọi là Ngũ dục - tiền tài, sắc đẹp, danh vọng, ăn uống, ngủ nghỉ; có chỗ nói là: Sắc, tài, danh, lợi, tình; đó là nói 5 dục thô, còn nói tinh tế hơn là năm trần cảnh - sắc, thinh, hương, vị, xúc, hoặc là bị bát phong thổi.
Góc nhìn Phật tử
12/09/2022, 08:48
Đã 35 năm kể từ ngày Tây Du ký lên sóng, nhân vật Diêm Vương do Lưu Giang thể hiện vẫn là tượng đài trong lòng người yêu phim ảnh.
Tư liệu
11/09/2022, 16:55
Ở thế gian, sắc dục là một thứ dễ làm cho con người say đắm, bởi bề ngoài do trang điểm phục sức, với dáng điệu, cử chỉ khêu gợi và lời lẽ êm ái ngọt ngào làm quyến rũ khiến cho người ta rung động mê mẩn tâm thần mà mềm lòng sa ngã.
Tư liệu
11/09/2022, 09:19
Như trước đã nói khỉ vượn là con vật hay táy máy, buông cái này, nắm cái nọ ít chịu ở yên một chỗ. Nên truyện Tây Du Ký đã mượn việc hoạt động của con khỉ để nói lên cái tâm buông lung phóng túng theo dục vọng của chúng sinh và cách điều phục nó.
Tư liệu
10/09/2022, 06:49
Để biết được ý mã mà Ngô Thừa Ân ẩn dụ, chúng ta hãy đọc qua đoạn: Bật Mã Ôn ngày đêm không ngủ trông nom ngựa. Ban ngày còn chơi đùa được, ban đêm thì chăm sóc ân cần, như ngựa ngủ thì đánh thức dậy cho ăn cỏ, ngựa chạy quanh thì bắt đem về chuồng.. . (hồi 4).
Tư liệu
08/09/2022, 13:26
Đọc truyện ta thấy Ngô Thừa Ân khéo vẽ vời mượn chuyện của Tổ sư để nói đến ý thức phát xuất từ đâu và công năng của nó ra sao.
Tư liệu
05/09/2022, 19:25
Ngô Thừa Ân thông qua chuyện lấy kinh mà dẫn dắt chúng ta đến việc không ngừng kiểm soát nội tâm trên đường đời, chiến thắng dã tâm, dục vọng, cuối cùng lấy được chân kinh, thành công một đời.
Góc nhìn Phật tử
05/09/2022, 06:30
Bốn nhân vật của Tây du ký biểu hiện cho bốn "cái thức" của mỗi con người chúng ta. Tam Tạng là tiêu biểu cho "A-lại-da thức", có vẻ vô tư, vô thiện, vô ác, vô phú, vô ký tính.