Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 23/09/2019, 15:31 PM

Thăm Phật Nha Tự ở khu phố Tàu, Singapore

Đặt vé xe khách Cà Mau - Sài Gòn, bay từ Tân Sơn Nhất qua biển Đông Việt Nam với lộ trình bay ngang ngang đi Hà Nội, chừng 2.000 cây số bên trên biển, chúng tôi đến sân bay Changi của Singapore, bắt đầu cuộc hành hương Phật Nha tự nổi tiếng ở khu phố Tàu.

>>Phật tử có thể đọc thêm loạt bài về Chùa Việt  

Bài liên quan

Từ khách sạn, chúng tôi đến phố Tàu sầm uất nhộn nhịp như Chợ Lớn Việt Nam - một bạn đồng hành nhận xét, từ xe, đập vào mắt tòa công trình Phật giáo hoành tráng như một điểm nhấn ở giữa khu thương mại.

Phật Nha Tự - Chùa Răng Phật - là một khối kiến trúc choán không gian đáng kể ở nơi từng cen ti mét vuông đất đã là vàng, tòa công trình nhiều tầng đối diện bốn cung đường nhỏ được cho biết xây dựng từ 2007 còn rất mới mẻ song được thực hiện theo ý tưởng phong cách chùa đời Đường bên Trung Hoa. Như mọi ngôi chùa thích hợp hồn dân tộc, Phật Nha tự dung chứa tình cảm người gốc Hoa với cội nguồn, mọi thứ đều đậm đà văn hóa Trung Hoa. 

Thang máy vận hành liên tục đưa số lượng khách hành hương lên các tầng trên, và vách thang minh họa sống động tư duy sùng bái phong thủy của người Trung Quốc: dán các màu sắc theo sách vở phong thủy sặc sỡ.

Phật Nha tự tọa lạc ở khu Chinatown trên đảo quốc Singapore. Ảnh: Nguyễn Thành Công

Phật Nha tự tọa lạc ở khu Chinatown trên đảo quốc Singapore. Ảnh: Nguyễn Thành Công

Trung tâm của chùa chính ở bảo vật xá lợi răng và xương Phật với linh thiêng thu hút khách hành hương. Tầng thượng có vườn cây cảnh xinh đẹp, tầng hầm rất lớn chứa ô tô...

Bài liên quan

Bên trên tầng hầm (tức tầng trệt), khách tuần tự nhẹ chân chậm rãi thiền hành quanh vô số tượng Phật vàng óng nho nhỏ với nắm xu kim loại - tiền Singapore - trên tay, nhẹ nhàng thả từng đồng tiền vào các chén bên dưới như cách mở lòng buông xả, cúng dường...

Cảm giác về một tòa công trình Phật giáo lớn mang phong cách Trung Hoa song xây dựng hiện đại lấp lánh màu sắc rực rỡ (chứ không trầm mặc như cách hiểu vốn có về thiền  môn) gieo vào lòng khách. Giữa ồn ả tất bật ở xứ sở phát triển cao, nhịp điệu hành hương ở Phật Nha tự cũng có khác biệt... Âu đấy cũng là sự thường.

Hình ảnh tọa thiền của các thiền sinh với đủ trang phục khá ấn tượng, có người mang phong cách công chức vừa rời văn phòng, lại có thương nhân và sinh viên...

Phật Nha Tự được thiết kế bởi Hòa thượng Shi Fa Zhao với sự cố vấn của các chuyên gia trong và ngoài nước; khởi công ngày 13-3-2005 và khánh thành ngày 31-5-2007, với tổng chi phí lên đến 62 triệu SGD.

Phật Nha Tự được thiết kế bởi Hòa thượng Shi Fa Zhao với sự cố vấn của các chuyên gia trong và ngoài nước; khởi công ngày 13-3-2005 và khánh thành ngày 31-5-2007, với tổng chi phí lên đến 62 triệu SGD.

Bài liên quan

Rời Phật Nha tự, bạn có thể hòa nhanh vào khu mua  bán thượng vàng hạ cám y chang bên xứ mình: quần áo, đồ cũ đồ cổ, ẩm thực... Đây là khu tập trung cao độ người gốc Hoa ở Singapore và Phật Nha tự đáp ứng nhu cầu tâm linh, sinh hoạt tín ngưỡng cũng như đời sống văn hóa của cư dân nơi đây, tương tự với các cơ sở tôn giáo khác ở các khu dân cư tập trung khác, như của người Ấn Độ, hay Ả Rập... Phật Nha tự là chỗ dựa tinh thần của người Hoa bên Singapore, niềm tự hào và nơi thể hiện tấm lòng của người Hoa với Phật cũng như cội nguồn văn hóa con số hàng trăm ký vàng ròng cúng dường cho Phật Nha tự là một bằng chứng.

Chúng tôi còn đến các khu du lịch xinh đẹp hấp dẫn của Singapore, ngắm biển xanh từ đồi hay chiêm ngưỡng khách sạn cao nhất quốc đảo có hồ tắm trên tầng thượng, dạo phố và... song Phật Nha tự vẫn là điểm chính của chuyến đi.

Một ngôi chùa còn quá mới mẻ ra đời từ đầu thế kỷ này, song như một điểm nhấn cho đảo quốc đa văn hóa đa sắc tộc, đa tôn giáo Singapore.

Xin chia sẻ với các bạn vài hình ảnh của chuyến hành hương ghi tại Phật Nha tự.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nhập thất: Nhất tâm, lộ trình sơ thiền (5)

Góc nhìn Phật tử 17:30 28/03/2024

Tôi đề cập vấn đề này nhiều lần mà có vẻ như chưa đủ. Hai chữ nhất tâm nó có thể quyết định toàn bộ con đường tu tập, cả về phương pháp luận về các pháp hành mà Đức Phật đã chỉ ra.

Người trồng nụ cười

Góc nhìn Phật tử 10:51 28/03/2024

Thoáng chốc đã hai năm nó gặp Thầy! Người đã thay đổi cuộc đời nó. Từ một cô bé vô tư, ngây ngô, chỉ biết ở chùa cho vui, làm công quả để kiếp sau bớt khổ. Đó là nó nghe được từ các cô, các bà chứ đôi mươi thì nào biết gì.

Nhập thất: Tăng nhất A-hàm (4)

Góc nhìn Phật tử 18:30 27/03/2024

Đàm luận về nhân quả đó là bài học vô cùng hữu ích đối với tất cả mọi người đang hướng đến con đường học Phật. Bạn đọc lại "10 câu hỏi trăn trở và thao thức" để bắt đầu suy nghiệm nhân quả mà tác giả đã gửi gắm vào đấy.

Người có tâm

Góc nhìn Phật tử 13:12 27/03/2024

Chúng ta thường nghe nói, con người “quý ở chữ tâm”, “hơn nhau ở chữ tâm” hay “sống phải có tâm”. Cụ Nguyễn Du cũng nói trong Truyện Kiều rằng “Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài”. Vậy thế nào là một người có tâm?

Xem thêm