Tham sân si khởi lên để giúp mình thấy rõ chúng mà giác ngộ
Thấy ra hoàn toàn sự thật đòi hỏi một quá trình, đầu tiên là thấy ra được từng phần, cuối cùng mới thấy ra toàn bộ.
Giống như người nhìn qua khe cửa, ban đầu chỉ thấy gì đó thoáng qua, mà không biết đó là gì, tức là mới chỉ thấy một phần thôi. Dù là qua khe cửa, mà mình có thể thấy từ đầu đến cuối thì sẽ có thể biết đó là gì.
Thí dụ khi sân khởi lên, và mình thấy tâm sân, nhưng mình vẫn chưa thấy hết toàn bộ, mới chỉ là thấy cái "đầu" của sân, còn cái "đuôi" chưa thấy rõ. Cần phải thấy rõ cả "đầu đuôi" mới được, thấy sân khởi lên, nó diễn biến như thế nào, nó tác động đến tâm & thân ra sao, nó chấm dứt như thế nào.
Mới thấy rõ một lần cũng chưa đủ, nên tâm sân cứ lại khởi lên cho mình tiếp tục thấy, thấy, và thấy. Khi nào đã thấy rõ hết tánh-tướng-thể-dụng, nhân-quả-duyên-báo của tâm sân thì mới gọi là thấy tâm sân chứ.
Nên tham-sân-si cứ khởi lên, rồi khởi lên lại nhiều lần để giúp mình thấy cho rõ, vậy nên tâm khởi lên là "hay", chứ đâu phải "dở". Nếu tham-sân-si không khởi lên, mới thấy được chút nó đã đi mất, vậy cả đời mình không biết nó là gì...
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Pháp tu soi gương
Kiến thức 15:52 05/11/2024Pháp thoại này Thế Tôn dạy Tôn giả La-vân (La-hầu-la) quán chiếu về thân nghiệp giống như đang soi gương thấy rõ mặt mình dơ hay sạch. Nếu không soi gương, chúng ta sẽ không biết mặt mình như thế nào.
Ác nghiệp đã trót gieo, phải làm sao để ác báo không trổ ra?
Kiến thức 10:35 05/11/2024Mỗi ngày chúng ta đều gieo trồng những nhân thiện, ác lẫn lộn. Những nhân này tuyệt đối không hề mất đi, nó được lưu trữ trong tàng thức của chúng ta. Quá trình từ nhân đi đến quả đều cần phải có duyên. Vậy làm sao để tránh được duyên ác?
Đi về phía an lạc hạnh phúc
Kiến thức 09:20 05/11/2024Kinh Trường bộ ghi: Đường này đến an lạc giải thoát Niết bàn, chấm dứt khổ đau; Đường kia đến ưu phiền não loạn khổ đau trong sinh tử luân hồi, các người muốn đi đường nào?
Muốn mau lành bệnh
Kiến thức 07:03 05/11/2024Ai cũng biết Đức Phật ngoài mười hiệu tôn quý còn được xưng tán là Y vương, bậc thầy của các thầy thuốc trong việc trị liệu tâm bệnh của chúng sanh. Không chỉ chữa trị tâm bệnh, Đức Phật còn là một vị thầy thuốc đúng nghĩa chữa trị cả thân bệnh nữa.
Xem thêm