Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 22/04/2015, 09:58 AM

Tháng 3 trẩy hội chùa Thầy

Ca dao xưa có câu:“Gái chưa chồng vào hang Cắc Cớ - Trai chưa vợ đi hội chùa Thầy”. Hang Cắc Cớ trong núi Thầy, còn có tên chính thức là núi Sài Sơn, xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội. Chùa Thầy nằm cạnh 2  làng Thụy và làng Đa với lời nguyền “đóng đinh cột đình” không gả con cho nhau suốt bao đời, thế rồi lời nguyền được hóa giải để trai gái cùng vào hang Cắc Cớ. Chính hội chùa Thầy vào ngày 7-3 Âm lịch, năm nay sẽ đúng vào ngày thứ bảy 25-4. 

 
Nơi “hóa” của thiền sư Từ Đạo Hạnh


Chùa Thầy ở xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai và chùa Láng ở phố Chùa Láng, quận Đống Đa đều gắn liền với cuộc đời tu hành của Từ Đạo Hạnh. Cả hai ngôi chùa này đều tổ chức lễ kỵ Thánh đúng ngày 7-3 âm lịch nên có câu: “Nhớ ngày mồng bảy tháng ba/Trở vào hội Láng, trở ra hội Thầy”.  Chùa Láng là nơi tu hành giai đoạn đầu  còn chùa Thầy là nơi tu hành và “hóa” của Từ Đạo Hạnh. Hơn nghìn năm trước, Từ Đạo Hạnh là thế hệ thứ 12 của dòng tu Tì-ni-đa-lưu-chi đã chọn núi Sài Sơn để tu hành, giảng đạo, làm thuốc và dạy học. Nhân dân quanh vùng gọi ông là “Thầy”. Sau khi ông “hóa” tại đây, nhân dân gọi núi Sài Sơn là núi Thầy và “Hương Hải am” được xây dựng thành  chùa Thầy từ thời vua Lý.

Chùa Thầy được xây dựng nhiều nhất và đẹp nhất vào thời nhà Lý. Trong các sách cổ và những câu chuyện về thiền sư Từ Đạo Hạnh, ngài đã trải qua  2 kiếp. Kiếp thiền sư tu hành và kiếp làm vua khi đầu thai làm con trai của Sùng Hiền Hầu và trở thành vua Lý Thần Tông. Chính vì vậy, trong gian thờ có 2 điện thờ với  2  bức tượng đều của thiền sư Từ Đạo Hạnh. Một bức tượng thiền sư Từ Đạo Hạnh trong kiếp Phật ở gian chính giữa. Điện thờ bên phải là bức tượng thiền sư Từ Đạo Hạnh trong kiếp vua Lý Thần Tông. Và bên trái là “Khám” nơi lưu giữ tượng tương truyền là “nhục thân” của thiền sư Từ Đạo Hạnh. Khám này luôn đóng cửa kín quanh năm và chỉ mở một lần duy nhất đúng ngày 7-3 âm lịch để làm lễ tắm tượng. 

Chùa Thầy là một trong những ngôi chùa cổ đẹp nhất nhì miền Bắc. Tựa lưng vào núi Sài Sơn, nhìn về hồ Long Chiểu. Giữa hồ có  thủy  đình như hòn ngọc giữa mắt rồng. Nơi đây thường tổ chức múa rối nước và cũng có giải thích cho rằng thiền sư Từ Đạo Hạnh chính là ông tổ của nghệ thuật múa rối nước.

Lời nguyền được hóa giải

Chùa Thầy là cả một cụm di tích gồm chùa dưới có tên Thiên Phúc Tự và chùa cao trên núi có tên Đỉnh Thiên Tự. Chùa dưới với hệ thống  3 tòa nhà song song của chùa chính và hệ thống bổ trợ xung quanh gồm cầu ngói, hồ Long Chiểu, thủy đình, sân rồng. Đi qua cầu ngói có tên cầu Nguyệt Tiên để lên núi. Đứng trên núi cao để thấy toàn cảnh chùa dưới với hồ nước xanh. Thấy cả cánh đồng lúa chín vàng bát ngát của Sài Sơn. Chả  thế  mà nhà thơ Quang Dũng đã viết trong “Đôi mắt người Sơn Tây”: “Về núi Sài Sơn ngắm lúa vàng”. Hấp dẫn và vui nhất là hang Cắc Cớ trên núi cao. Vào hang Cắc Cớ phải đốt đuốc soi đường, khi chui vào hang, đi sâu vào sẽ có một ngách hẹp mà người đi lên và người đi xuống phải áp sát vào nhau. Áp vào nhau để lách qua, bàn tay chàng trai vô tình chạm vào người cô gái, cô gái xấu hổ nhưng vẫn liếc nhìn mà nhớ khuôn mặt người con trai để còn “bắt đền”. Trai gái thọ thọ bất thân, nhưng vào hang Cắc Cớ thì gần nhau vô cùng. Chính vì thế nhiều đôi nên duyên vợ chồng sau khi vào hang Cắc Cớ. Từ đó mới câu “Gái chưa chồng vào hang Cắc Cớ/ Trai chưa vợ đi hội chùa Thầy”. 

Nhưng cũng có chuyện khá hay về 2 làng quanh chùa Thầy, làng Thụy và làng Đa. Khi dừng xe mua ổi của bà bán quán tên Hương, hỏi đây là làng nào. Bà Hương nói là làng Thụy và làng Đa rồi chêm thêm: “Hai làng Tà Phìn và Động Hía ở đây đấy”. Thì ra, từ xa xưa, hai làng này đã ghét nhau, đánh nhau, thù nhau và thề không cho trai gái lấy nhau. Câu chuyện từ xưa kể lại vào những ngày lễ hội, dân 2  làng cho ngựa đến rồi buộc ở bãi mía sau núi, rồi xô xát đánh lẫn nhau. Năm nào cũng đánh nhau đến mức “đóng đinh cột đình” thế không cho trai gái 2 bên lấy nhau. Dù cho gái làng Đa có vào hang Cắc Cớ, trai làng Thụy đi hội chùa Thầy thì có yêu nhau cũng không được lấy nhau.

Lời nguyền  có từ bao giờ không rõ nhưng đến khoảng năm 1968 có một phụ nữ tên Hà Lê không rõ người làng Thụy hay làng Đa nhưng đã lấy chồng làng kia. Từ đó, lời nguyền bỗng dưng được hóa giải. Cũng có câu chuyện kể là do trai làng Thụy yêu gái làng Đa quá mà đóng gạch làm hẳn con đường nối 2  làng với nhau để các cụ cho gỡ bỏ lời nguyền. Lời nguyền được hóa giải nhưng hang Cắc Cớ chỗ đoạn hẹp đó lại bị sửa sang mở rộng, làm lối đi rộng rãi nên không còn cảnh trai gái tránh nhau phải gần sát vào nhau nữa.

Lê Hồng Quang
Nguồn: http://www.anninhthudo.vn/xa-hoi/thang-3-tray-hoi-chua-thay/606459.antd
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Phật Hoàng Trần Nhân Tông - Nhân vật văn hóa và nhà nhân văn chủ nghĩa vĩ đại của mọi thời đại

Nhịp cầu Phật giáo 10:38 07/12/2018

PGVN xin trân trọng giới thiệu toàn bộ diễn văn khai mạc hội thảo khoa học “Trần Nhân Tông và thiền phái Trúc Lâm - đặc sắc tư tưởng và văn hóa” của Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm – xã Thượng Yên Công – thành phố Uông Bí – tỉnh Quảng Ninh, sáng ngày 6 tháng 12 năm 2018, tức ngày 30 tháng 10 năm Mậu Tuất.

Trời đất bao la nhưng lòng tham của con người còn mênh mông hơn thế

Nhịp cầu Phật giáo 09:15 16/11/2018

Lòng tham chính là thuốc độc giết chết nhân cách của con người, có những lúc chỉ vì sân si những lợi ích nhỏ mà chúng ta đánh mất những thứ quý giá và quan trọng, đến khi nhìn lại mới thấy thật sai lầm.

Sự ngộ đạo trong thế giới Kim Dung

Nhịp cầu Phật giáo 16:08 05/11/2018

Tóm lại, từ bi chính là cái gốc của võ công Phật gia trong thế giới võ hiệp Kim Dung. Chỉ có dùng tâm từ bi để hóa giải nó mới có thể đẩy lui trường năng lượng xấu, bảo toàn thân thể. Nói cách khác, song song với việc học võ, phải rèn luyện tâm tính bằng cách đọc và thực hành các kinh Phật cho nhiều mới không sinh ra bệnh tật. Thần tăng vô danh chính là một minh chứng.

Sinh hoạt tôn giáo của đồng bào dân tộc thiểu số các tỉnh miền núi phía Bắc

Nhịp cầu Phật giáo 11:28 01/11/2018

Trên cơ sở nghiên cứu tình hình tôn giáo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc (chủ yếu là Phật giáo, Công giáo và Tin lành), bài viết chỉ ra những tác động của các tôn giáo để tìm giải pháp vừa phát huy các giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc, ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả với các các âm mưu, hành động lợi dụng những vấn đề về tôn giáo, dân tộc để chống phá sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo đảm sự ổn định xã hội, phát triển kinh tế bền vững; vừa bảo đảm thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về tôn trọng, bảo đảm tự do tôn giáo của nhân dân, x&

Xem thêm