Thế nào là vui?

Có những niềm vui, hạnh phúc rất sâu lắng mà người ngoài khó biết được
Không tranh là vui, không tham là vui, không cầu, không ích kỷ, không tự lợi, không nói dối tức là vui đấy.
Nếu tranh thì mình sẽ phải mọi óc suy tính để mà tranh chấp hơn thua với người ta, vậy thì khổ quá!
Còn nếu tham, cái tham khiến mình ban đêm ngủ không được, ban ngày ăn cơm cũng không ngon, đó cũng là khổ.
Mình mà hướng ra ngoài truy cầu, kể cả như nam theo đuổi nữ, nữ tìm cầu nam, rồi thì cái gì cũng quên hết. Cả cha mẹ mình cũng không quan tâm tới, mà chỉ biết đi tìm đối tượng của mình thôi, cho nên đó là khổ.
Còn về ích kỷ thì sao? Bởi vì ích kỷ mà chúng ta cứ làm những chuyện có lợi cho mình nhưng tổn hại người. Tự lợi là chuyên môn tính phần lợi về mình chứ không nghĩ đến sự lợi lạc của người.
Nếu mình nói dối cũng là khổ, không biết đủ thì khổ, như nếu biết đủ, mình sẽ được an vui.
Trích Gậy Kim Cang Hét 2.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Làm sao để hành thiền khi có quá nhiều tham và sân?
Phật giáo thường thứcMột số học trò của tôi lúc đầu cũng than phiền rất nhiều: “Chúng con có quá nhiều tham và sân thế này, làm sao mà hành thiền được hả thầy?”.
Cái chết
Phật giáo thường thứcKhi nói đến việc đối diện với cái chết, thật ra Luang Por đã trải qua kinh nghiệm ấy hai hoặc ba lần.
Lợi ích khi tụng niệm Thần chú Địa Tạng Vương Bồ Tát
Phật giáo thường thứcTrong tương lai, bất kỳ người đàn ông hay phụ nữ tốt nào bày tỏ lòng tôn kính Địa Tạng Vương và nghe kinh này, hơn nữa là dâng hương, hoa quả, thực phẩm…để khen ngợi Bồ tát, sẽ đạt được những lợi ích sau...
“Điều phục” là hiểu sâu bản chất vô thường và không thật của mọi niệm khởi
Phật giáo thường thứcNếu điều phục được vọng tưởng bằng một cách nào đó, thì người điều phục ấy là ai? Là “ta” sao? Nếu vẫn còn có “ta” muốn điều phục, thì chính cái “ta” đó đã là vọng tưởng đầu tiên. Cho nên, muốn điều phục vọng tưởng không phải là tìm một phương pháp mới, mà là nhận ra bản chất của cái đang muốn điều phục.
Xem thêm














