Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 28/10/2023, 17:19 PM

Thiền của Nhỏ

Beng beng!! Trời ơi! Thời gian sao mà trôi qua nhanh thế! Giờ thiền tới rồi. Đó chính là cái câu nói dường như khá quen thuộc đối với Nhỏ. Nhỏ bắt đầu nôn quýnh, tất bật cả lên, cố gắng làm cho xong mọi chuyện để khỏi phải bị mang tiếng là “chuyên gia” đi trễ.

Nhỏ bắt đầu lăng xăng tìm cái tọa cụ, kèm theo đó là cặp mắt láo liêng, để tự tìm cho mình một chỗ ngồi thật là lý tưởng.

Cả không gian đã bắt đầu tĩnh lặng, tiếng trì niệm danh hiệu Phật-đà vang lên như một sức mạnh nhiệm mầu, phá tan đi bức màn vô minh, sự gò bó, ràng buộc. Để bắt đầu trở về cái trạng thái tĩnh lặng của phúc giây lắng sâu thiền định.

Cũng như mọi người, Nhỏ cũng bắt chân kiết già, hai con mắt lim dim, cố gắng ngồi cho thật nghiêm trang, để khỏi phải bị sự dòm ngó, nhưng thật sự Nhỏ cũng không biết mình phải bắt đầu từ đâu. Ngồi nhớ lại những lời dạy của quý Ngài: Khi tu thiền thì con phải tự tìm cho mình một đề mục để quán chiếu; con phải biết khởi tâm từ bi, tha thứ cho tất cả những ai đã gây oan trái hay khổ đau cho con; con hãy buông xả hết tất cả mọi sự vui buồn, thương ghét, hay tất cả mọi vật chất trên thế gian này để trở về cái giây phúc tĩnh lặng của chính con; hãy biết nghĩ đến cái cảnh khổ đau trong kiếp sống luân hồi mà sanh tâm sợ hãi mong cầu giải thoát; điều quan trọng nhất là con phải biết ghi nhận tất cả mọi vọng tưởng khi chúng đến với con; tâm tâm niệm niệm luôn luôn nhớ tưởng tới Phật là bậc thầy trí huệ sáng suốt để con nương tựa và hãy nhớ kỹ câu này “Không có hạnh phúc gì bằng sự tĩnh lặng của tâm hồn”.

Đúng rồi! chẳng có hạnh phúc gì bằng sự tĩnh lặng của tâm hồn đâu, Nhỏ bắt đầu hít thở thật sâu và tự mỉm cười với lòng mình, mở mắt ra thì thôi rồi! Trời đã bắt đầu chập tối, trước mắt Nhỏ là một màu đen bao phủ. Đưa mắt hi hí! lo nhìn cái đồng hồ, không biết đã sắp hết giờ thiền chưa, Nhỏ lại nghĩ thầm, trời! sao mà lâu đến thế, hai cái chân đã bắt đầu ri rỉ kêu đau, lẫn cái lưng thì cũng than mỏi hoài, biết làm sao đây. Thôi! Nhắm mắt lại để quên đi cơn đau. À! Thôi rồi! Nhỏ đã nhớ ra rồi, đây chính là những vọng tưởng mà các ngài đã dạy. Hít thật sâu, Nhỏ cố gắng lấy lại chính mình, nhưng không hiểu tại sao mọi vọng tưởng suy nghĩ vu vơ lại cứ lăn xăn trong đầu, hay chắc tại vì Nhỏ còn tạp niệm tham, sân, si nhiều quá, hay đây chính là những thử thách mà một khi một hành giả nào cũng đều bắt gặp, phải cố gắng vượt qua và quán chiếu buông xả chúng. Thì ngay đó sự an lạc và hạnh phúc của nội tâm mới thật sự hiển bày.

Nhỏ đã tự hỏi với lòng mình rằng cái giây phút nhiệm mầu đó có xa vời đối với Nhỏ không? Suy nghĩ và cứ tiếp tục suy nghĩ hoài mà chẳng tìm ra được câu trả lời! Mở mắt ra thì thật sự trời đã tối hẳn rồi, xung quanh Nhỏ là cả một khung trời tĩnh mịch, một không gian trầm lắng, cứ êm đềm nhè nhẹ trôi. Còn trong tâm Nhỏ thì lúc nào cũng xao động, mọi vọng tưởng cứ chen chút nhau mà dấy khởi. Vậy sự trở về của nội tâm của giây phút tuyệt diệu đó có phải chính là một khi ta đã dừng lại mọi vọng tưởng hay suy nghĩ đang dấy khởi trong ta.

Nhỏ hiểu rồi! Thôi rồi, giờ thiền cũng đã sắp kết thúc, tiếng kẻng cũng đã bắt đầu vang lên để báo hiệu chấm dứt khóa thiền. Nhỏ chỉ biết mỉm cười và tự nói với lòng mình rằng:Ừ! Tu thiền là thế!.

Nhỏ xin kính chúc cho tất cả mọi người ai ai cũng đều an lạc và hạnh phúc, ai ai cũng đều đạt được phút giây tuyệt diệu và lắng sâu của thiền định, để sự nhiệm mầu đó sẽ mãi lan tỏa khắp trong mỗi tâm hồn của chúng ta.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nhiếp tâm niệm thần chú Đại bi

Góc nhìn Phật tử 16:02 27/04/2024

Thương mẹ lắm, nhớ mẹ nhiều nhưng con nào có ngờ mẹ qua đời sớm như vậy! Đó là nỗi đau lớn nhất trong đời con. Lòng con cảm giác đau tê tái và chợt tỉnh chợt mơ giữa ban ngày. Con đã nhắm nghiền đôi mắt nén nỗi đau vào lòng. Con niệm Phật A Di Đà đưa mẹ ra đi vĩnh viễn.

Dùng thân khẩu ý để niệm Phật

Góc nhìn Phật tử 15:50 27/04/2024

Thân người khó được lắm thay/ Dùng thân tu tập, chớ đày đọa thân/ Đem thân vô chốn hồng trần/ Để cho Duyên, Nghiệp mãi dần thân đau.

Trái tim bất tử - Kỳ 2: Một huyền thoại lặng lẽ

Góc nhìn Phật tử 12:10 27/04/2024

Các đệ tử và những người từng được gặp Bồ-tát Thích Quảng Đức đều kể rằng Bồ-tát có ánh mắt hiền từ, đôi khi phảng phất nét buồn trầm lặng.

Bài thơ về cơm chùa

Góc nhìn Phật tử 17:16 26/04/2024

Tôi còn nhớ hôm đó, khi mặt trời đã lừ đừ lặn về hướng Tây xa xa có những rặng núi xanh rì, tôi ra khỏi tam quan của chùa để trở về nhà…

Xem thêm