Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 19/05/2022, 07:54 AM

Tu đúng thì niềm vui sẽ đến

Khi đạo lực mình tăng tiến rồi thì nghiệp quá khứ là điều lợi ích cho việc tu hành ở hiện tại. Có một nhà văn người Pháp đã nói: “ Cảnh khổ là một nấc thang cho bậc anh tài, và là vực thẳm cho kẻ yếu đuối”.

Khi mình tu đúng thì niềm vui sẽ đến nhiều hơn và nghiệp giảm bớt.

Tu là việc chính cũng mỗi người. Chư Phật, Bồ Tát không xen vào mà chỉ gia hộ thôi. Nếu chúng ta gặp những chuyện đau khổ, mà chúng ta đến cầu nguyện với Phật cho điều đau khổ đó hoàn toàn không còn nữa. Mà đổi lại là một niềm vui thì điều đó sai với tinh thần đạo Phật. Vì do nhân quả, nên Phật chỉ phụ một phần thôi, còn cái chính vẫn là cái phước cái tội mình đã gieo và bây giờ phải hưởng quả.

Khi thấy mình quá đau khổ thì Tam Bảo sẽ gia hộ cho nghiệp không tới dồn dập nữa, tới trễ lại một chút cho mình thấy dễ chịu, cho mình thêm sức chịu đựng rồi trả lại một lần nữa, tức là trả làm nhiều lần (trả góp). Chứ không thể nào không trả được. Đó là do mình biết cầu nguyện nhưng còn với người thường không có niềm tin, không cầu nguyện thì phải mua trả thẳng, trả hết một lần. Mình nhờ có quen với Phật nên cho trả góp. Khác nhau chỗ đó.

Con đường tu tập đúng đắn nhất theo sự hiểu biết của tôi

Tu là việc chính cũng mỗi người. Chư Phật, Bồ Tát không xen vào mà chỉ gia hộ thôi.

Tu là việc chính cũng mỗi người. Chư Phật, Bồ Tát không xen vào mà chỉ gia hộ thôi.

Khi đạo lực mình tăng tiến rồi thì nghiệp quá khứ là điều lợi ích cho việc tu hành ở hiện tại. Có một nhà văn người Pháp đã nói: “ Cảnh khổ là một nấc thang cho bậc anh tài, và là vực thẳm cho kẻ yếu đuối”. Nếu mình là kẻ yếu đuối thì Phật không đưa cảnh khổ tới dồn dập, mình sẽ rớt xuống vực thẳm liền. Vực thẳm này chính là sự chán nản, sự bước lui, không tu nữa. Còn bậc anh tài là người hiểu đạo rất sâu, rất vững.

Sông có thể cạn, núi có thể mòn nhưng niềm tin với đạo thì không bao giờ lung lay, thì người này rất cần cảnh khổ tới để rèn luyện ý chí, hiểu được nhiều điều hơn một người không có cảnh khổ đến. Nghiệp quá khứ là một điều không hay, ví dụ như kiếp trước mình đã từng làm điều sai lầm, nhưng khi mình biết tu và nghiệp quá khứ trở thành quả báo. Nó làm mình khổ, đó là điều rất cần thiết.

Nếu quý Phật tử hiểu đạo sâu thì phải uống đau khổ như là uống nước chanh đường. Chúng ta phải đối diện, đón nhận và sống trong đau khổ để rèn luyện tâm mình và không có trốn tránh. Nếu ai đang đón nhận đau khổ và vẫn cảm thấy vui vẻ, những điều bất hạnh xảy ra mà vẫn an ổn, vẫn cảm thấy hạnh phúc. Người nào làm điều đó thì được gọi là anh tài. Lúc này là cảnh khổ để họ bước lên.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Phàm thánh cũng từ đây

Kiến thức 14:00 19/04/2024

Chánh niệm và tỉnh giác cao độ thì vẫn thấy nghe hay biết đầy đủ mà không phân biệt, chẳng dính mắc. Nhờ không dính mắc mà hỷ tham không sinh khởi. Hỷ tham không sinh khởi thì khổ đau cũng không có cơ sở phát sinh. Đó là nền tảng của tu căn.

Sám hối mỗi ngày để nhận diện lỗi lầm, phát huy đức tính tốt đẹp

Kiến thức 13:30 19/04/2024

Trên tinh thần tu tập mỗi ngày mỗi giờ, chúng ta luôn luôn dành thời gian an tĩnh để trì niệm danh hiệu của Chư Phật, đảnh lễ hồng danh của Chư Phật. Nhờ công đức thù thắng từ ba nghiệp thanh tịnh khiến cho chúng ta được bình yên trong đời sống tu tập.

Hiểu về tâm hỷ

Kiến thức 10:30 19/04/2024

Người có tâm Hỷ trực tiếp hưởng nhiều lợi ích do tâm ấy đem lại, hơn là người khác, vì tâm Hỷ không chấp chứa lòng ganh tỵ. Về một phương diện khác, người có tâm Hỷ không bao giờ làm trở ngại tiến bộ và phá hoại thanh danh của người khác.

Vãng sinh Tịnh độ Thần chú

Kiến thức 10:29 19/04/2024

Nam mô a di đa bà dạ, Đa tha già đa dạ, Đa địa dạ tha, A di rị đô bà tỳ, A di rị đa, tất đam bà tỳ, A di rị đa, tỳ ca lan đế, A di rị đa, tỳ ca lan đa, Già di nị, già già na, Chỉ đa ca lệ, Ta bà ha.

Xem thêm