Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 04/12/2020, 15:12 PM

Từ sự việc công ty Thủy sản Minh Hiếu ngẫm lại lời Phật dạy

Công ty Minh Hiếu và không ít công ty khác đã đang cố công làm giàu không bằng thiện nghiệp, họ muốn như trong một cuộc chiến tranh tương tàn quyết liệt, thành đạt làm giàu bằng sự phá sản sạt nghiệp tổn thất cho các ngân hàng, nhà đầu tư và khách hàng, đối tác.

Trong vùng bán đảo qui hoạch nuôi tôm lớn nhất Việt Nam, tập trung diện tích nuôi trồng, công nhân và cơ sở sản xuất chế biến thủy sản, bao gồm tôm và các mặt hàng thủy sản khác, Công ty Minh Hiếu có một vị trí nhất định trong thị phần và doanh thu với cơ ngơi bề thế tọa lạc ở khóm 2 phường 1 thị xã Giá Rai- Bạc Liêu, có đủ điều kiện thiên thời địa lợi nhân hòa để kinh doanh đàng hoàng, phát triển.

Tuy nhiên, ẩn sau vẻ hào nhoáng, bằng cách vận dụng hiểu biết trên thương trường và những kẽ hở luật pháp, chủ doanh nghiệp khai thác con đường làm giàu bất chính bằng cách dùng pháp nhân, các bộ hồ sơ kinh doanh khống, các chứng từ khống của công ty và các cơ sở do công ty lập ra với danh nghĩa kinh doanh hộ gia đình, những lãnh  đạo công ty Minh Hiếu thế chấp lừa đảo một loạt chi nhánh các ngân hàng để chiếm hữu số tiền gần 100 tỷ đồng.

Phía ngoài công ty Minh Hiếu.

Phía ngoài công ty Minh Hiếu.

Chữ Tâm trong kinh doanh

Mới đây, chiều 2/12, cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Bạc Liêu đã tống đạt các quyết định khới tố tạm giam, cấm ra khỏi nơi cư trú với các thành viên ban giám đốc công ty Minh Hiếu gồm Chủ tịch HĐQT – Tổng Giám đốc Lê Thị Hạc, sinh năm 1964; Phó Tổng Giám đốc Dũng- sinh năm 1960; Thủy quỹ Nguyễn Thị Út về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; các bị can bị giam giữ điều tra 4 tháng, riêng bị can Nguyễn Thị Út - thủ quỹ được tại ngoại do đang nuôi con nhỏ.

Ở vùng đất xa xôi các đô thị lớn, như Bạc Liêu, ở thị xã nhỏ mới thành lập, tầm vóc vụ án gây tổn thất tài chính rất lớn, do vậy tiếng vang rất xa, bà con xôn xao.

Sau khi tống đạt các quyết định khởi tố, công an tỉnh Bạc Liêu tiến hành khám xét nơi ở và làm việc của các bị can ở công ty Minh Hiếu. Ngày 3/12, công an Bạc Liêu cung cấp rộng rãi thông tin cho báo chí về các quyết định khởi tố, một loạt  cơ quan báo chí Trung ương và TP Hồ Chí Minh cũng như ở địa phương đã có tin bài về sự việc ở một công ty thủy sản vốn đã gây chú ý từ lâu do lối làm ăn không đúng pháp luật.

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh tống đạt quyết định đối với bị can Ngô Chí Dũng (thứ ba, từ phải qua). Ảnh: Công an tỉnh Bạc Liêu cung cấp

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh tống đạt quyết định đối với bị can Ngô Chí Dũng (thứ ba, từ phải qua). Ảnh: Công an tỉnh Bạc Liêu cung cấp

Quan điểm của Phật giáo về 'Kinh doanh'

Từ năm 2014, công an tỉnh Bạc Liêu cũng đã khởi tố vụ án và có những tình tiết tính chất tương tự trong giao dịch của công ty Minh hiếu và ngân hàng, bắt giam ông Dũng và kế toán trưởng, bắt đầu quá trình tố tụng ầm ĩ dẫn đến sự can dự của tòa án cấp cao tại TP HCM. Như vậy, khi ông Dũng bị khởi tố mới đây, tức thi hành bắt giữ điều tra khi ông vẫn còn trách nhiệm trong vụ án trước và được tại ngoại, án chồng án ở một cơ sở kinh doanh.

CTV đã có mặt tại công ty Minh Hiếu và ghi nhận hình ảnh khác lạ ở một cơ sở sản xuất kinh doanh thủy sản bề thế ở nơi có tên cũ “Rạch Bà Già” ven kênh đào 16. Công ty Minh Hiếu không còn bất kỳ bảng hiệu nào trong một khuôn viên rộng cạnh quốc lộ, cổng kín, tòa nhà làm việc nhiều tầng trơ trọi không có một chữ nào cho biết đây là nơi đâu! Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc rồi phó Tổng giám đốc, thủ quỹ bị khởi tố, dư luận dậy sóng. Nhìn quang cảnh công ty một thời vang bóng, không khỏi chạnh lòng.... Dù biết rõ lý lẽ của qui luật nhân quả, vay trả, sự nghiêm minh của luật pháp, song lẽ thường tình vẫn tháy xót xa...

Bị can Lê Thị Hạc.

Bị can Lê Thị Hạc.

Chân thật là đạo đức trong kinh doanh

Thương trường khốc liệt xưa nay vậy, kinh doanh không phải chuyện giản đơn. Thời kinh tế kế hóa tập trung nhà nước quản lý triệt để, cuộc kiếm ăn còn tương đối dễ hình dung; cơ chế thị trường, bùng nổ tham vọng làm giàu, cạnh tranh khốc liệt, cám dỗ... Công ty Minh Hiếu chỉ là một trong hàng vạn vạn công ty từng xuất hiện rồi thăng hoa hay biến mất trong từng ngày, thàng, năm ở nước mình. Có công ty biến mất phá sản do thua lỗ, thất bát; có công ty do thiếu may mắn hay thiếu chuyên môn cùng tài năng quản trị; cũng có không ít công ty như công ty Minh Hiếu vướng vào đường cùng khi đối đầu luật pháp, đi ngang về tắt, gian lận thương mại, lừa đảo …

Có một quyển sách gối đầu giường của một tác gia được không ít thương nhân tâm đắt “Thịnh đạt bằng thiện nghiệp”, trong đó vận dụng  giáo lý phật giáo diễn giảng về sự làm giàu qua góc nhìn và tư tưởng nhà Phật: Làm giàu bằng con đường lương thiện, chính đáng, bền vững, tích lũy tư liệu tài sản tiền bạc bằng thiện nghiệp. Cuốn sách mang đến cảm giác thú vị cho sự làm giàu, cho thấy con đường kinh doanh đầy nhân văn, đạo đức và sự giàu đáng ngưỡng mộ ra sao.

Công ty Minh Hiếu và không ít công ty khác đã đang cố công làm giàu không bằng thiện nghiệp, họ muốn như trong một cuộc chiến  tranh tương tàn quyết liệt, thành đạt làm giàu bằng sự phá sản sạt nghiệp tổn thất cho các ngân hàng, nhà đầu tư và khách hàng, đối tác, và thực tế cho thấy như lời Phật dạy, phi thiện nghiệp sự làm giàu không thể vững vàng. Nhìn cơ ngời công ty Minh Hiếu hôm nay, ngẫm nhiều....

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hội luận: Tu tập (2)

Góc nhìn Phật tử 20:00 23/04/2024

Ba từng chia sẻ khi cảm thấy ai đó như cái gai trong con mắt thì vấn đề ở “con mắt” chứ không phải ở “cái gai”. Người ta luôn phải giấu diếm, phải che đậy tình thương yêu, cái thiện pháp mà lẽ ra luôn được “nuôi dưỡng”, luôn được “tăng trưởng”.

Làm sao giữ lại

Góc nhìn Phật tử 19:30 22/04/2024

Làm sao giữ được tình ban sớm /Chưa kịp hoàng hôn đã úa màu./Ta trách sao người thay đổi vội/ Chắc gì...ta chẳng đổi thay đâu!

Ta luôn biết ơn vì tình thương và sự hy sinh của bố mẹ

Góc nhìn Phật tử 14:30 22/04/2024

Bố mẹ - những người yêu thương, nuôi dưỡng ta từ những ngày đầu đời đến tận bây giờ. Cuộc sống trôi qua, những gian khó, những niềm vui, đều là những chặng đường mà bố mẹ đã bên ta, chia sẻ mọi khó khăn và hạnh phúc.

Tu là cải tạo mình

Góc nhìn Phật tử 09:13 22/04/2024

Ngày nào tôi ăn muối nhiều một chút (nhất là chao, tương, mắm dưa chay) là khuya 0 giờ đau đầu tới 2 giờ 30, ảnh hưởng cho thời thiền kế đó.

Xem thêm