Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 20/09/2020, 17:56 PM

Tu tâm dưỡng tánh để không rời vào cuộc đời nghiệt ngã

Bồ tát sợ nhân, chúng sinh sợ quả. Các bị cáo không sợ khi gieo nhân bất thiện, thảng thốt khi thọ nhận quả xấu, họ chưa giác ngộ.

Nỗi đau của những chiếc tăm tre

Bất chấp dịch bệnh hãy còn, bão số 5 và vô vàn thông tin đời sống, phiên tòa xét xử ông Nguyễn Thành Tài - Nguyên Phó Chủ tịch thường trực UBND TP. HCM và các can phạm trong vụ giao, cho thuê “đất vàng” 8-12 Lê Duẩn trái pháp luật vẫn thu hút quan tâm cao độ giới truyền thông và dư luận trong cũng như ngoài nước.

Sáng nay, 20/9/2020, sau nhiều ngày tranh tụng, bào chữa, làm rõ từng chi tiết vụ án, Hội đồng xét xử (HĐXX) đã tuyên án, riêng bị cáo Nguyễn Thành Tài nhận mức án 8 năm tù giam - án cao nhất trong tất cả các can phạm.

Hôm qua, 19/9/2020, trước khi tòa nghị án, các bị cáo được nói lời sau cùng. Hai can phạm quan trọng nhất, Nguyễn Thành Tài và cựu lãnh đạo công ty Hoa tháng năm Lê Thị Thanh Thúy, đã có những phát biểu nghẹn ngào. Họ đều cay đắng và thậm chí vẫn chưa nhận ra tội trạng. Nếu ông Tài vẫn tự hào về những đóng góp cho nhân dân TP. HCM, bà Thúy tự hào về sự nghiệp một doanh nhân với những gì đã làm được. Riêng ông Nguyễn Thành Tài: “không ngờ cuối đời vướng vòng lao lý, trải nghiệm cuộc đời quá nghiệt ngã!”. Các bị cáo, theo một tâm lý khá phổ biến, đinh ninh mình không đáng tội! Họ ngỡ ngàng về mọi sự có vẻ quá bất ngờ.

Thực ra, theo giáo lý nhà Phật, nghiệp kết tạo logic trong trong từng sát na, như sự kết tủa hóa học trong phòng thí nghiệm: chính xác, từng chút một, không sớm không muộn không ít không nhiều, gieo nhân bao nhiêu thọ quả bất nhiêu. Hành vi giao, cho thuê trái pháp luật đất vàng ở 8-12 đường Lê Duẩn TP. HCM không chỉ diễn ra trong một hay hai ngày, không ngẫu nhiên tùy hứng. Từng bước, từ đơn giản đến phức tạp, ý thức phạm tội và hành vi phạm tội, đến khi án thành lập, thành hồ sơ tố tụng, cả một quá trình dài.

Ông Nguyễn Thành Tài tại toà sáng ngày 20/9. Ảnh: Hữu Khoa - VnExpress.

Ông Nguyễn Thành Tài tại toà sáng ngày 20/9. Ảnh: Hữu Khoa - VnExpress.

Quả báo đến ngay với bố dượng và mẹ ruột hành hạ con đẻ đến tử vong

Ông Tài nói đúng ở câu: “trải nghiệm này - lao lý cuối đời - quá nghiệt ngã”, nếu ông thấu triệt lý nhân quả, ông sẽ nhận ra hay nhận ra sớm hơn rằng đấy là tất yếu, không thể khác.

Giáo lý nhà Phật nhiệm mầu, sâu sắc, vừa mang tính khái quát lý luận đến thực tế cụ thể. Phật dạy rằng sự câu thúc thân tâm, tỉnh giác trong từng sat na, làm chủ thân khẩu ý, tu tâm dưỡng tánh nghiêm mật sẽ có an lạc trong đời sống hiện tại và tinh tấn trên đường giải  thoát. Mượn ý tứ ông Nguyễn Thành Tài ở phiên xử hôm qua, tu tâm dưỡng tánh nghiêm mật để tránh trải nghiệm nghiệt ngã trong cuộc đời.

Bồ tát sợ nhân, chúng sinh sợ quả. Các bị cáo không sợ khi gieo nhân bất thiện, thảng thốt khi thọ nhận quả xấu, họ chưa giác ngộ.

Bài học sinh động.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thay vì phán xét hãy tạo ra giá trị

Góc nhìn Phật tử 14:00 24/04/2024

Có một anh họa sĩ theo học nghề của một bậc thầy, sau một thời gian thành thạo nghề rồi, một ngày nọ anh đến nói với thầy của mình: "Thưa thầy, con luôn ấp ủ được vẽ một bức tranh hoàn thiện, vậy xin thầy cho biết con phải làm sao?"

Truyện ngắn: Lòng hiếu của Mít

Góc nhìn Phật tử 10:37 24/04/2024

Mít là một cậu bé xinh xắn, nghèo nàn, đang vội vã băng qua những đường phố náo nhiệt về nhà. Đường phố thì ồn ào và đông đúc các loại xe hơi, xe buýt và khách bộ hành.

Nhớ nghĩ ân đức của Đức Phật để luôn phát nguyện tu tập

Góc nhìn Phật tử 09:10 24/04/2024

Đức Phật Thích Ca Như Lai của chúng ta, lúc mới phát tâm, đã vì ta mà tu Bồ tát đạo, trải qua vô lượng kiếp chịu đủ các thứ khổ cực. Khi ta tạo nghiệp, Đức Phật xót thương, phương tiện giáo hóa, mà ta ngu si, không chịu tin theo.

Hội luận: Tu tập (2)

Góc nhìn Phật tử 20:00 23/04/2024

Ba từng chia sẻ khi cảm thấy ai đó như cái gai trong con mắt thì vấn đề ở “con mắt” chứ không phải ở “cái gai”. Người ta luôn phải giấu diếm, phải che đậy tình thương yêu, cái thiện pháp mà lẽ ra luôn được “nuôi dưỡng”, luôn được “tăng trưởng”.

Xem thêm