Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

DỮ LIỆU
Phật Giáo
Thứ hai, 20/04/2020, 08:19 AM

Tức giận, sân hận và phương pháp hóa giải

Sân hận sẽ đem đến cho người ta những tại hoạ rất lớn, nhất định phải kịp thời hoá giải việc này. Phương thức hoá giải có hai cách: Đầu tiên là hoá giải quan niệm, tiếp theo đó là phương pháp tu hành.

Khắc phục lòng sân hận

Phật giáo cho rằng, “tham, sân, si” chính là ba loại phiền não của loài người chúng ta, gọi là “tam độc”. Thật ra mỗi người trong chúng ta đều không thể tránh được điều này, chỉ là có một vài người trong tâm có sân hận nhưng không biểu hiện ra ngoài.

Bên cạnh đó, cũng có những người thường đem sân hận trong lòng bộc lộ ra, bất luận đó là lời nói hay hành động thì đều làm tổn thương đến bản thân và người khác.

“Tham, sân, si” chính là ba loại phiền não của loài người chúng ta, gọi là “tam độc”.

“Tham, sân, si” chính là ba loại phiền não của loài người chúng ta, gọi là “tam độc”.

Tâm sân hận và phương pháp quản trị tâm sân hận

Cho nên, người ta thường lấy “sân” so sánh với “hoả”, gọi là “sân hoả”, là bởi vì nó giống như lửa sẽ khiến con người ta mất đi trí tuệ thanh lương.

Nếu như con người ta giữ vững được tịnh khí bình tâm, thì sẽ không có lòng sân hận nữa. Đáng tiếc là, nếu luôn giữ vững tâm hồn bình tịnh, đó không phải là việc dễ dàng. Nguyên nhân khởi đầu của sự sân hận, thường là do cảm thấy không được thoả mãn với những thứ bên ngoài, hoặc không thể thuận tâm vừa ý,  khiến cho lòng người sản sinh mâu thuẫn rồi sinh ra lòng sân hận.

Nhưng cũng có lúc tự xuất phát từ trong nội tại bản thân, ví dụ người ta thật sự không cản trở công việc của mình, chỉ là tự bản thân cảm thấy không vừa ý với người khác, vô duyên vô cớ mà tức giận. Cho nên, nguyên nhân từ bên ngoài, có khi tự bản thân tưởng là như vậy, chứ không phải hoàn toàn khách quan, cũng không nhất định tác động từ bên ngoài gây ra sự sân hận, dù cho bản thân đã tức giận cực độ, thì người ta cũng chưa chắc biết được.

Người ta thường lấy “sân” so sánh với “hoả”, gọi là “sân hoả”, là bởi vì nó giống như lửa sẽ khiến con người ta mất đi trí tuệ thanh lương.

Người ta thường lấy “sân” so sánh với “hoả”, gọi là “sân hoả”, là bởi vì nó giống như lửa sẽ khiến con người ta mất đi trí tuệ thanh lương.

Lòng sân hận thật đáng sợ

Ngoài ra, sân hận không nhất định là đối ra bên ngoài, có lúc là do tự thân phiền não, ví dụ có người sẽ tự hận bản thân vì năng lực không đủ, phúc báo không đủ, hoặc hận mình không đủ thông minh, nỗ lực chưa hết mình… Tuy tự hận bản thân sẽ không làm hại người khác, nhưng trong lòng có hận thì đã là không tốt rồi, khi mà đã hận bản thân đến đỉnh điểm thì sẽ bắt đầu tự trừng phạt mình, mà sự trừng phạt tồi tệ nhất chính là tự sát. Bởi vì ghét bỏ bản thân tại sao lại kém cỏi đến vậy, ngay sau đó cảm thấy sống không bằng chết, chi bằng chết đi cho xong.

Từ đó có thể hiểu được, sân hận sẽ đem đến cho người ta những tại hoạ rất lớn, nhất định phải kịp thời hoá giải việc này. Phương thức hoá giải có hai cách: Đầu tiên là hoá giải quan niệm, tiếp theo đó là phương pháp tu hành.

Nếu như con người ta giữ vững được tịnh khí bình tâm, thì sẽ không có lòng sân hận nữa.

Nếu như con người ta giữ vững được tịnh khí bình tâm, thì sẽ không có lòng sân hận nữa.

Những nguy hại của sân hận và lợi ích của nhẫn nhục

Đầu tiên, muốn hoá giải từ quan niệm, thì phải phân tích kĩ càng nguyên nhân phát sinh sân hận, và tiếp theo đó là suy nghĩ: sân hận có ảnh hưởng gì đến kết cục của chúng ta? Sau khi thông qua phân tích lý tính, theo quan niệm sẽ hiểu bất luận là hận người khác hay hận bản thân, đều không giải quyết được vấn đề gì cả, vậy thì thay đó nên sửa đổi bản thân, khởi đầu cải thiện hoàn cảnh, việc này tốt hơn rất nhiều so với việc hận hay sân.

Nếu phân tích, giải thích bằng mọi cách đều không thể hoá giải được tức giận – sân hận, thì lúc này phương pháp tốt nhất là thường xuyên bái Phật, niệm Phật, đọc kinh hoặc ngồi thiền, tất cả những phương pháp này đều đủ để hoá giải những ưu tư về sân hận, giúp đỡ con người ta thông qua tu hành để tiêu trừ nghiệp. Nếu chúng ta đối mặt với các vấn đề không biết hổ thẹn và xám hối thì nghiệp vẫn không dễ dàng tiêu giải được.

Thật sự, bất luận là phương pháp tu hành nào, đều là dạy chúng ta học cách từ bi, không những đối đáp với chúng sinh phải từ bi, mà đối với chính mình cũng phải như vậy. Từ bi với bản thân, chính là dùng trí tuệ để xử lý việc của bản thân, bất kể việc gì cũng không để cảm tình chi phối, dễ dàng bộc lộ cảm xúc. Còn từ bi với người khác, chính là dù người ta có cố ý hay không, thì đều nên tha thứ cho họ, cũng giống như mình hy vọng người khác sẽ tha thứ cho mình vậy, phải suy nghĩ từ bản thân mà ra. Nếu chúng ta lấy mình làm gương, hoặc đặt mình vào vị trí người khác, sân hận sẽ dần dần mà bớt ít đi rồi.

Theo Sina, Huyền Trang biên dịch.

> Xem thêm video "Thiền và Trà":

Phật Giáo
Top 6 tượng gỗ phong thủy đẹp Hà Nội cho năm Tân Sửu 2021

Top 6 tượng gỗ phong thủy đẹp Hà Nội cho năm Tân Sửu 2021

HomeAZ 27/01/2021, 16:00

Những pho tượng gỗ phong thủy đẹp Hà Nội cho năm Tân Sửu 2021 được giới thiệu dưới đây sẽ đáp ứng nhu cầu chi phối, cân bằng nguyên lý Âm Dương, từ đó củng cố các mối quan hệ của gia ch sao cho tích cực nhất.

Sáu cõi luân hồi có mặt ngay nơi trạng thái của tâm

Góc nhìn Phật tử 09:08 27/02/2021

Theo nghĩa của Kinh Phật thì sáu cõi luân hồi này chỉ ở tại thế gian của chúng ta trên hành tinh này, không có ở nơi nào khác nữa. Tùy theo đặc tính, cách sống của mọi con người và những loài vật trên hành tinh này mà phân chia ra làm sáu nẻo luân hồi.

Niệm Phật phải nhất tâm: Lời khuyên hay dành cho người học Phật

Góc nhìn Phật tử 07:07 27/02/2021

Theo kinh Phật: Một câu niệm Phật, tiêu vạn tội. Hai chữ Từ bi, giải vạn sầu. Không chỉ các Phật tử, người thường nhất tâm niệm Phật, hướng Phật cũng không có gì tổn hại cả mà còn đem lại cho mình tâm tư thanh thản, yên tĩnh.

Những cánh thiên di

Góc nhìn Phật tử 15:18 26/02/2021

Khó khăn khiến ta quỵ ngã hay là bài tập mà vượt qua rồi, ta thêm bao dung, thêm vị tha và hiền thiện, đó là tùy ở sự lựa chọn của mỗi người.

Hiểu và thương được mình trước khi hiểu và thương được người khác

Góc nhìn Phật tử 15:16 26/02/2021

Trước hết, ta phải hiểu được mình là ai. Ta phải hiểu được những yếu kém, những khổ đau, những bế tắc của mình. Ta cũng phải hiểu được luôn những yếu tố tích cực mà ta chưa bao giờ thấy trong ta.

Từ điển Phật học

Travel Mag