Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 21/03/2020, 20:17 PM

Tùy bút: Những chiếc khẩu trang của mẹ

Tôi vừa khóc vừa gọi điện cho mẹ. Bên kia đầu dây, mẹ hỏi vồn vã “Con đã nhận được “cục” khẩu trang rồi hả? Nhớ đeo cho đàng hoàng. Có dơ thì giặt lại mà xài. Để vài bữa mẹ may tiếp “ba mớ” nữa rồi gởi lên cho con.

Chuyện về ba chiếc khẩu trang

Sáng nay tôi bất ngờ khi nhận được gói khẩu trang may bằng vải mới của mẹ tôi từ dưới quê gởi lên kèm lá thư tay đầy lỗi chính tả “Bến Tre ngày 2 tháng 3 năm 2020. Lim con. Mẹ nghe nói “chên” thành phố “lút” nầy mua khẩu trang khó quá mà dịch “bịnh” lây “lang” nhiều lắm. Mấy ngày nay, mẹ ra đầu vàm mua “dãi” về “mai” hai chục cái khẩu trang gởi lên trển để con xài. Mẹ của con”.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tôi bật khóc với những giọt nước mắt của một người đàn ông. Ngay cả tên của tôi mẹ cũng viết sai từ Liêm sang “Lim”. Mẹ tôi suốt đời lam lũ nuôi mấy anh em tôi ăn học chốn đô thành bởi ba tôi mất sớm. Nhà ngoại tôi xưa nghèo lắm nên mẹ tôi cùng các cậu, các dì chỉ học tới lớp 3 là đã nghỉ học để mò cua, bắt ốc. Có lẽ mấy mươi năm rồi mẹ mới viết lá thư tay cho tôi nên nét chữ chẳng ngay hàng thẳng lối và đầy lỗi chính tả. Tôi khóc vì thương mẹ nhiều quá. Vậy mà tôi lại lãng quên tình thương của mẹ. Có khi cả tháng trời tôi mới gọi điện thoại thăm hỏi qua loa có có lệ. Qua điện thoại tôi nghe rất rõ tiếng mẹ khóc không hiểu vì nhớ con hay vì giận dỗi đứa con trai nơi chôn đô thành.

Đã hơn 20 năm chưa có cái tết nào tôi lại đưa vợ con về đón tết ở quê cho mẹ bớt quạnh quẽ, cô đơn với hàng chục lý do mà tôi đã tự dựng lên để lừa dối mẹ. Thay vào đó là những khoản tiền mà tôi gởi về quê để mẹ sắm sữa đồ đạc khi tết đến. Có lần mẹ bệnh nhiều, tôi gọi điện nói mẹ cứ thuê một “ ô sin” chăm sóc, phần tiền thuê mướn tôi sẳn sàng chi trả bởi tôi quá nhiều việc kể cả ngày thứ bảy, chủ nhật nhưng thật ra tôi ngán ngẫm cái cảnh phải chăm sóc mẹ ở cái bệnh viện nghèo ở quê tôi thiếu thốn đủ điều.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Vậy mà hôm nay, mẹ chăm chút, tỉ mẫn may từng chiếc khẩu trang gởi lên cho tôi cùng với lá thư tay do mẹ viết. Mẹ đang lo lắng cho tôi từng phút, từng giây như thuở còn thơ ấu còn tôi có nhớ gì, lo gì cho mẹ tôi đâu, có chăng là những khoản tiền “ nghĩa vụ” của một đứa con bất hiếu.

Tôi vừa khóc vừa gọi điện cho mẹ. Bên kia đầu dây, mẹ hỏi vồn vã “Con đã nhận được “ cục” khẩu trang rồi hả? Nhớ đeo cho đàng hoàng. Có dơ thì giặt lại mà xài. Để vài bữa mẹ may tiếp “ba mớ” nữa rồi gởi lên cho con. Vợ con bây khỏe hả. Lâu quá hổng thấy đứa nào dìa thăm tao. Tổ cha nó”.

Mẹ ơi! Ngàn lần xin lỗi mẹ. 

Làm khẩu trang bằng giấy vệ sinh, hãy bình tâm nghĩ lại lời Phật dạy

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Làm sao giữ lại

Góc nhìn Phật tử 19:30 22/04/2024

Làm sao giữ được tình ban sớm /Chưa kịp hoàng hôn đã úa màu./Ta trách sao người thay đổi vội/ Chắc gì...ta chẳng đổi thay đâu!

Ta luôn biết ơn vì tình thương và sự hy sinh của bố mẹ

Góc nhìn Phật tử 14:30 22/04/2024

Bố mẹ - những người yêu thương, nuôi dưỡng ta từ những ngày đầu đời đến tận bây giờ. Cuộc sống trôi qua, những gian khó, những niềm vui, đều là những chặng đường mà bố mẹ đã bên ta, chia sẻ mọi khó khăn và hạnh phúc.

Tu là cải tạo mình

Góc nhìn Phật tử 09:13 22/04/2024

Ngày nào tôi ăn muối nhiều một chút (nhất là chao, tương, mắm dưa chay) là khuya 0 giờ đau đầu tới 2 giờ 30, ảnh hưởng cho thời thiền kế đó.

Thái độ cầu học cầu tu của người Phật tử

Góc nhìn Phật tử 07:57 22/04/2024

Trên hai mươi lăm thế kỷ về trước, Đức Từ Phụ đã từng khẳng định đạo Phật là đạo của từ bi, trí tuệ và giải thoát. Người Phật tử muốn tu theo đạo Phật cũng phải tu sao cho được từ bi và trí tuệ để một ngày không xa nào đó cũng sẽ được giải thoát như Đức Phật.

Xem thêm