Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 29/07/2014, 08:10 AM

Về chùa dự Lễ Vu Lan...

Ai cũng thành tâm, gửi gắm tâm tư của mình tới Tam Bảo, tới đấng sinh thành qua từng ánh mắt, biểu hiện. Dù nhiều sắc thái biểu cảm, nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, nhưng tôi cảm nhận rõ ở từng người khi về với mái chùa quê niềm tin mãnh liệt vào chính pháp, vào Tam Bảo cũng như quý Thầy nơi đây.

Lễ Vu Lan mang một ý nghĩa thật thiêng liêng cao cả, giúp cho con cái nghĩ nhớ đến công ơn cha mẹ, khơi dậy trong lòng họ một tinh thần báo hiếu đáng quý, đáng trân trọng. Người con Phật nhận thức sâu sắc lời Phật, mùa Vu Lan về càng nỗ lực tinh tấn thực hành hạnh hiếu để báo đáp thâm ân của cha mẹ. Thờ kính cha mẹ đã trở thành một đạo lý sống của dân tộc Việt Nam, đồng thời cũng là đạo lý sống của hàng Phật tử khi khẳng định đạo Phật là đạo hiếu.


Một mùa Vu Lan nữa lại về.  Nơi mái chùa quê ven ngoại thành Hà Nội, hàng trăm phật tử hoan hỷ cùng nhau về chùa dự lễ.



Hân hoan cùng về chùa dự lễ

Buổi sáng chủ Nhật thanh bình, nhằm ngày 01/07/Âm lịch, ngày đầu tiên của tháng Vu Lan, không khí mùa Vu Lan Báo Hiếu rộn ràng trong nắng sớm. Ven triền đê đường về chùa Quán Tình - Long Biên - Hà Nội, từng đoàn người không kể sớm, hay muộn, vẫn đều đặn cùng nhau về chùa mừng lễ Vu Lan…

Vài năm trở lại đây, nhà chùa tổ chức chương trình gì, phật tử cũng về rất đông. Lễ Vu Lan năm nay, có đến cả ngàn phật tử về chùa cùng dự lễ. Được dự lễ, nghe quý Thầy chia sẻ giáo lý nhiều, đại chúng dần thấm nhuần giáo lý nhà Phật. Lòng tôn kính Phật, ngưỡng vọng học Phật, mong có cuộc sống thanh bình ngày thêm rõ nơi từng người khi về chùa dự lễ.



Thành kính, trang nghiêm...

Có nhiều sắc thái biểu cảm của phật tử về dự Vu Lan năm nay, nhưng tôi cảm nhận rõ ở từng người tâm lòng kính ngưỡng đức Phật - Đấng từ phụ là cha lành của muôn loài. Nét thành kính, trang nghiêm ở từng người khi lễ Phật, hay niềm hân hoan khi về dự lễ thể hiện rõ dù ở cụ già hay em nhỏ…

Đức Phật truyền dạy: Hạnh Hiếu là Hạnh Phật! Đại chúng nhân duyên lớn có ngôi nhà chính pháp cùng nhau tu học. Có quý Thầy dìu dắt, sẻ chia trên từng bước đường cầu học Đạo. Lễ Vu Lan, thuần túy thì ai cũng biết là dịp để mỗi người chúng ta tưởng nhớ ơn nghĩa sinh thành của ông bà, cha mẹ…

Ngưỡng vọng mong cầu bình an, mong Mẹ từ bi luôn chở che...

Nhưng, ân đức Thầy, Tổ cũng là điều cần ghi nhớ trong sâu thẳm mỗi người. Sáng Chủ Nhật vừa rồi, khi lễ Vu Lan đang diễn ra, phật tử nào đến sau, thì hướng về Tam Bảo thành kính, trang nghiêm lễ Phật, rồi cùng khấn nguyện cho cha, mẹ, gia đình.

Ai cũng thành tâm, gửi gắm tâm tư của mình tới Tam Bảo, tới đấng sinh thành qua từng ánh mắt, biểu hiện. Dù nhiều sắc thái biểu cảm, nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, nhưng tôi cảm nhận rõ ở từng người khi về với mái chùa quê niềm tin mãnh liệt vào chính pháp, vào Tam Bảo cũng như quý Thầy nơi đây.

Đời sống tâm linh của bà con phật tử đã gắn bó với chùa Quán Tình ngày thêm cải thiện. Bà con không chỉ về chùa dự lễ cho có “số đông”, mà ai cũng biểu hiện những nét căn bản của những người con Phật thuần thành, dù sự học, sự biết có thể khác nhau.

Thật đáng quý biết bao. Ngôi nhà chính pháp nơi đây đã góp phần gieo duyên tới nhiều người, nhiều thế hệ, cùng cầu học Đạo mong về bến giác, cùng chung đường giải thoát, vượt khỏi bể khổ, nguồn mê ở đời…

Thường Nguyên
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm