Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 17/10/2020, 12:09 PM

Vĩnh biệt những người lính vì nhân dân quên mình

Xin nghiêng mình cảm kích, tri ân và vĩnh biệt các anh - những người lính vì nhân dân quên mình.

Mẹ chiến sĩ hy sinh tại Đà Nẵng: Ngủ đi con, cho mẹ ru lần cuối

Sau gần 2 ngày nghẹt thở theo dõi tin tức tìm kiếm thi thể các cán bộ, chiến sĩ hy sinh khi cứu nạn tại khu vực Nhà máy thủy điện Rào Trăng 3 (Thừa Thiên – Huế), tối 15/10 trên các diễn đàn, cộng đồng mạng đồng loạt không ai bảo ai có những chia sẻ bày tỏ sự tiếc thương khi lực lượng chức năng tìm thấy thi thể  của 13 cán bộ, chiến sĩ.

“Vĩnh biệt các anh – những người lính vì nhân dân quên mình” là lời chia sẻ được cập nhật và lan tỏa đi nhiều nhất.

Trong số 13 người đã hy sinh, có tới 11 chiến sĩ trong quân đội, gồm Phó Tư lệnh Quân khu 4 cùng đồng đội là các Đại tá, Thượng tá, Trung tá, Đại úy, Thượng úy. Hai người còn lại là Chủ tịch UBND huyện Phong Điền và Trưởng phòng Thông tin - Tuyên truyền Cổng Thông tin điện tử Thừa Thiên Huế.

13 cán bộ, chiến sỹ nằm xuống không chỉ là nỗi đau của 13 gia đình cùng bạn bè, đồng nghiệp, mà là nỗi đau chung của hàng triệu người dân Việt.

Đó là 13 trái tim kiên trung sẵn sàng hy sinh cho những lý tưởng cao đẹp hướng về đất nước, đồng bào.

Những con người gánh trên vai sứ mệnh phục vụ nhân dân – mang tinh thần yêu nước thương nòi, chẳng nề gian nan băng mình vào hiểm nguy để tìm cách cứu các công nhân bị nạn.

Bức ảnh khiến ai cũng phải nhói lòng.

Bức ảnh khiến ai cũng phải nhói lòng.

12124157434813798052607756705780355993725171nekyh-15301253 (1)

Trong danh sách 13 người đã hy sinh, có Thiếu tướng Nguyễn Văn Man - Phó Tư lệnh Quân khu 4, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Bình.

Chia sẻ về tướng Man, đại tá Hoàng Xuân Vĩnh - Chính ủy Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Bình bày tỏ ấn tượng và sự cảm phục về một con người có trách nhiệm với những người dân vùng lũ, vừa chỉ đạo chung vừa thường xuyên có mặt tại các vùng nguy hiểm, đặc biệt vùng rốn lũ Tân Hóa, Minh Hóa (Quảng Bình), chỉ huy bộ đội ứng cứu bà con gặp nạn.

Đại tá Vĩnh không ngờ được rằng câu nói của tướng Man "Tôi đang đi vào trong, mưa gió lắm nên khả năng không ra dự đại hội với tỉnh được" trong cuộc điện thoại cũng chính là câu nói cuối cùng ông được nghe từ người thủ trưởng quả cảm của mình.

Dịch bệnh rồi sẽ qua, những bài ca ở lại

Tinh thần của người lính cụ Hồ luôn thường trực, sôi sục trong huyết quản của tướng Man và đồng đội. Để rồi khi nghe tin công nhân gặp nạn do mưa lũ, sạt lở tại Nhà máy thủy điện Rào Trăng 3, các anh không ngần ngại quyết định hành quân ngay trong đêm đến ứng cứu.

Đêm tối, bão lũ nhấn chìm ruộng đồng, nhà cửa nhưng không nhấn chìm được sự quyết tâm bền gan vững chí, sẵn sàng lên đường xông pha vào nơi hiểm trở vì trách nhiệm với Tổ quốc, vì nghĩa tình với đồng bào.

Và giờ đây, giây phút tìm thấy thi thể của 13 cán bộ, chiến sĩ cũng là giây phút nghẹn lòng của hàng triệu người con đất Việt. Đất nước mất đi những người con ưu tú vì nước quên thân, vì dân phục vụ của dân tộc.

Mưa vẫn rào rào đổ khắp 3 miền Bắc Trung Nam không ngớt trong những ngày qua. Mưa gọi bão lũ về khiến cho khúc ruột miền Trung không chỉ oằn mình chống chọi vượt qua, mà thêm thắt lòng bởi những nỗi đau, sự mất mát quá lớn lao.

Sự mất mát đau thương khó nguôi ngoai.

Sự mất mát đau thương khó nguôi ngoai.

Nước mắt này mặn hơn cả đại dương

Mặn trời xanh, mặn suối ngàn, đồi núi

Các anh thành mặt trời trong đêm tối

Thắp tin yêu xanh lại vạn tháng ngày.

 

Những cuộc đời đẹp như nắng ban mai

Giữ trái tim kiên trung vì Tổ quốc

Chẳng quản hiểm nguy, để khi anh ngã xuống

Tấm gương soi cho ai toan tính tầm thường.

 

Ai tranh quyền đoạt chức, ai lợi dụng lòng dân

Ai tiến thân nhờ âm mưu, thủ đoạn

Soi vào đi, để thôi đời nhỏ mọn

Sống đáng hơn cho một kiếp làm người…

(Lương Đình Khoa)

Những ngày qua, theo dõi tình hình tìm kiếm các anh dưới những lớp đất đá sâu từ 2-3m nơi Thủy điện Rào Trăng 3 được cập nhật từng giờ trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong tôi cứ vọng lại những giai điệu hào hùng, mạnh mẽ những quyết tâm từ ca khúc “Vì nhân dân quên mình” của nhạc sĩ Doãn Quang Khải:

“Vì nhân dân quên mình

Vì nhân dân hy sinh

Anh em ơi, vì nhân dân quên mình

Đoàn Vệ quốc chúng ta ở nhân dân mà ra

Được dân mến, được dân tin muôn phần”.

Hình ảnh bộ đội vì nhân dân quên mình chính là tình dân tộc, nghĩa đồng bào. Tiếp bước theo các thế hệ cha anh trong chiến tranh, các anh đã sống cùng những nghĩa tình ấy trong thời đại của chúng ta.

Tinh thần sẵn sàng đón nhận mọi nhiệm vụ dù gian nguy, sẵn sàng xả thân khi đất nước có thiên tai, dịch bệnh của những người chiến sĩ thêm một lần nữa là minh chứng khẳng định quân đội của chúng ta luôn là trụ cột của quốc gia, là nòng cốt đất nước – một đất nước anh hùng sản sinh ra những người con anh hùng.

“Có những phút làm nên lịch sử

Có cái chết hoá thành bất tử

Có những lời hơn mọi bài ca

Có con người từ chân lý sinh ra.

(Tố Hữu)

Thiếu tướng Nguyễn Văn Man thị sát tình hình mưa lũ và chỉ đạo công tác cứu hộ, giúp đỡ người dân tại huyện Phong Điền, Thừa Thiên Huế, ngày 11.10.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Man thị sát tình hình mưa lũ và chỉ đạo công tác cứu hộ, giúp đỡ người dân tại huyện Phong Điền, Thừa Thiên Huế, ngày 11.10.

Đã tìm thấy 13 thi thể trong đoàn chiến sĩ, cán bộ mất tích tại thủy điện Rào Trăng 3

Mưa đá có thể lấp vùi, lấy đi hơi thở của các anh, nhưng họ tên 13 cán bộ chiến sĩ cùng sự hi sinh cao đẹp sẽ còn lưu dấu, thành niềm tự hào cho quê hương, đất nước.

Các anh sẽ vẫn sống trong niềm tự hào của người thân và nhân dân, trong sự tiếp nối noi gương quả cảm của những thế hệ tương lai.

Mong những người ở lại là gia đình, bố mẹ, vợ con các anh sẽ sớm vượt qua đau thương để bước tiếp trên những hành trình của cuộc sống. Dẫu biết, hành trình phía trước ấy, thiếu vắng bóng dáng điểm tựa của người chồng, người cha tuyệt vời như các anh cũng không hề dễ dàng.

Xin nghiêng mình cảm kích, tri ân và vĩnh biệt các anh - những người lính vì nhân dân quên mình.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nghĩ về hạnh nguyện ngài Địa Tạng

Góc nhìn Phật tử 13:39 19/04/2024

Mỗi khi chắp tay kính lễ chư Phật và Bồ-tát, trong tôi lại sừng sững dáng Tăng của ngài U minh Giáo chủ Đại hùng, Đại lực, Đại từ, Đại bi Bổn tôn Địa Tạng Vương Bồ-tát.

Chúng sanh và lục thông

Góc nhìn Phật tử 12:20 18/04/2024

Lục thông là sáu thần thông ưu việt hơn những năng lực bình thường của đa số chúng sanh nhân giới. Sáu thần thông bao gồm: 

Nếu không có sự cảm thông và thấu hiểu thì đừng thị phi thêm dầu vào lửa

Góc nhìn Phật tử 11:45 18/04/2024

Mỗi người có quyền riêng tư và sự riêng tư này phải được tôn trọng. Khi ta không biết rõ về người đó và cuộc sống của họ, ta không nên kể những câu chuyện của họ cho người khác.

Chết có đáng sợ hay không?

Góc nhìn Phật tử 07:33 18/04/2024

Chúng sanh ai cũng sợ chết nhưng mong muốn khỏi già, khỏi chết là những sự kiện không thể có được như Đức Phật đã dạy:

Xem thêm