Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 04/05/2021, 16:52 PM

Vợ chồng tỷ phú Bill Gates ly hôn và góc nhìn của Phật giáo

Sáng 4-5 (giờ Việt Nam), tỉ phú Mỹ và là người đồng sáng lập Microsoft, ông Bill Gates (65 tuổi) cùng vợ Melinda Gates (56 tuổi) đã gây sốc cho thế giới khi tuyên bố sẽ ly hôn sau 27 năm chung sống.

Thông báo quyết định ly hôn sau 27 năm chung sống được đưa ra nhưng vợ chồng tỷ phú Bill Gates vẫn tiếp tục làm việc chung tại tổ chức từ thiện Bill & Melinda Gates Foundation.

Vợ chồng tỷ phú Bill Gates gặp nhau lần đầu năm 1987 và kết hôn năm 1994. Trong một bài phỏng vấn năm 2019, bà Melinda Gates cho biết cuộc hôn nhân của họ từng rất khó khăn và chồng mình từng phải làm việc 16 tiếng mỗi ngày mà không còn thời gian cho gia đình.

Vợ chồng tỉ phú Bill và Melinda Gates.

Vợ chồng tỉ phú Bill và Melinda Gates.

Ông Bill Gates là người đồng sáng lập Microsoft với người bạn học cùng trường Paul Allen vào năm 1975. Sở hữu 49% cổ phần của Microsoft, ông trở thành triệu phú ngay trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng vào năm 1986. Với sự phát triển bùng nổ của Microsoft, ông sớm trở thành người giàu nhất thế giới. Ông từ chức hội đồng quản trị vào tháng 3-2020 để tập trung vào hoạt động từ thiện.

Tổ chức phi lợi nhuận Bill & Melinda Gates Foundation thành lập bởi vợ chồng tỷ phú Bill Gates vào năm 2000 hiện có tài sản 43,3 tỉ USD. Tổ chức đã tài trợ hơn 54 tỉ USD trong hai thập kỷ qua trong các lĩnh vực bao gồm: kiểm soát bệnh sốt rét và bệnh truyền nhiễm, nghiên cứu nông nghiệp, chăm sóc sức khỏe cơ bản và vệ sinh ở nhiều nơi trên thế giới.

Quyết định ly hôn của vợ chồng tỷ phú Bill Gates được đưa ra khi cuộc hôn nhân đã đổ vỡ không thể cứu vãn. Theo góc nhìn của Phật giáo, việc ly hôn hay ly dị không phải bị cấm đoán, Phật giáo đề cao đời sống chung thủy một vợ một chồng và sự kiêng cữ phạm giới tà dâm không có nghĩa là cấm việc ly hôn, vì hai vấn đề đạo đức này là hoàn toàn khác nhau.

Tỷ phú Bill Gates đã thực hiện lời Phật dạy như thế nào?

Hãy coi hôn nhân như là một sự kết hợp với bổn phận và trách nhiệm chứ không phải là sự lãng mạn.

Hãy coi hôn nhân như là một sự kết hợp với bổn phận và trách nhiệm chứ không phải là sự lãng mạn.

Hai người vợ chồng đều có quyền tự do thực hiện việc ly hôn, nếu đời sống quan hệ vợ chồng của hai người đã và đang không mang lại hạnh phúc mà chỉ làm cho hai người càng thêm bất hạnh. Ly hôn là giải pháp tốt nhất và công bằng nhất để hai người không còn ràng buộc với nhau về mặt pháp lý, danh phận và những nghĩa vụ khác, và để họ có cơ hội mới tạo ra những sự an tâm và hạnh phúc khác.

Nhưng việc ly hôn hay ly dị là việc không ai mong muốn xảy ra. Đạo Phật không hề can thiệp hay đưa ra những điều gì quy định về việc tại sao và thế nào của việc ly hôn. Đó hoàn toàn là việc riêng tư của cá nhân vợ chồng và việc ly hôn là hoàn toàn tùy thuộc vào hoàn cảnh và sự thỏa thuận của họ. Nam và nữ phải có quyền tự do chia tay nhau nếu họ thực sự không thể hợp tình hợp ý nhau. Chia tay là cách chọn lựa thích hợp nhất để tránh cảnh khổ đau của cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc.

Để tránh ly hôn, giải pháp tốt nhất là chuẩn bị thật tốt cho cuộc hôn nhân.

Để tránh ly hôn, giải pháp tốt nhất là chuẩn bị thật tốt cho cuộc hôn nhân.

Xây dựng hạnh phúc hôn nhân

Song dưới góc nhìn đạo Phật, thiết lập được những nguyên tắc sống hạnh phúc cho đời sống hôn nhân gia đình chính là một sự đóng góp rất lớn cho xã hội hiện đại. Một xã hội phát triển thông qua mạng lưới những mối quan hệ tương quan và kết nối lẫn nhau về gia đình, hôn nhân, họ hàng... Mỗi mối quan hệ như hôn nhân là một cam kết hết lòng, một cam kết lớn, góp phần vào trật tự và hạnh phúc và đạo đức của những gia đình lớn và nhỏ. Hôn nhân đóng một vai trò quan trọng, được tạo nên bằng sự tìm hiểu nghiêm túc, bằng tình cảm, thương yêu và cảm thông nhau trước khi tiến tới hôn nhân. Hôn nhân cũng là nhân duyên của hai người trong nhiều kiếp gần xa. 

Để tránh ly hôn, giải pháp tốt nhất là chuẩn bị thật tốt cho cuộc hôn nhân. Hãy coi hôn nhân như là một sự kết hợp với bổn phận và trách nhiệm chứ không phải là sự lãng mạn. Hãy tìm hiểu về đối tượng thật kỹ - quan sát người đó ở trong nhiều hoàn cảnh khác nhau, ở những thời điểm khác nhau trước khi kết hôn và bắt đầu đời sống gia đình. Sự xung đột là tự nhiên, vì thế hãy phát triển thói quen trao đổi, tạo sự truyền thông tốt và các kỹ thuật để cùng nhau giải quyết những khác biệt. Hãy xem người bạn đời của mình là quý báu và nuôi dưỡng những đức tính tốt ở nơi họ.

Mỗi Phật tử cần phải chín chắn và kỹ càng trong việc tìm hiểu người bạn đời và tiến tới hôn nhân bền vững. Một gia đình hạnh phúc đó là niềm mơ ước của mọi người. Khi có gia đình hạnh phúc thì mình có tất cả. Tiền tài danh vọng, địa vị, sự thăng tiến đều bắt đầu từ hạnh phúc gia đình. Thành ra, việc xây dựng hạnh phúc gia đình cần phải có đủ các kiến thức, kỹ năng sống và nhất là khả năng thấu hiểu, cảm thông, tha thứ cùng bao dung.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thay vì phán xét hãy tạo ra giá trị

Góc nhìn Phật tử 14:00 24/04/2024

Có một anh họa sĩ theo học nghề của một bậc thầy, sau một thời gian thành thạo nghề rồi, một ngày nọ anh đến nói với thầy của mình: "Thưa thầy, con luôn ấp ủ được vẽ một bức tranh hoàn thiện, vậy xin thầy cho biết con phải làm sao?"

Truyện ngắn: Lòng hiếu của Mít

Góc nhìn Phật tử 10:37 24/04/2024

Mít là một cậu bé xinh xắn, nghèo nàn, đang vội vã băng qua những đường phố náo nhiệt về nhà. Đường phố thì ồn ào và đông đúc các loại xe hơi, xe buýt và khách bộ hành.

Nhớ nghĩ ân đức của Đức Phật để luôn phát nguyện tu tập

Góc nhìn Phật tử 09:10 24/04/2024

Đức Phật Thích Ca Như Lai của chúng ta, lúc mới phát tâm, đã vì ta mà tu Bồ tát đạo, trải qua vô lượng kiếp chịu đủ các thứ khổ cực. Khi ta tạo nghiệp, Đức Phật xót thương, phương tiện giáo hóa, mà ta ngu si, không chịu tin theo.

Hội luận: Tu tập (2)

Góc nhìn Phật tử 20:00 23/04/2024

Ba từng chia sẻ khi cảm thấy ai đó như cái gai trong con mắt thì vấn đề ở “con mắt” chứ không phải ở “cái gai”. Người ta luôn phải giấu diếm, phải che đậy tình thương yêu, cái thiện pháp mà lẽ ra luôn được “nuôi dưỡng”, luôn được “tăng trưởng”.

Xem thêm