kết quả phù hợp
Tìm kiếm nâng cao
Tây Du Ký: Vọng và Chân
Tư liệu 28/09/2022, 09:06Từ lâu chúng ta đã nhận lầm tâm giả dối tạm bợ cho là mình nên quên đi nguồn cội, giống như ngài A Nan chấp bảy chỗ cho là tâm mình đều bị Phật bác không chấp nhận (kinh Lăng Nghiêm).
Tây Du Ký: Thất tình
Tư liệu 28/09/2022, 04:42Trên thế gian đa số chúng ta đều bị lưới thất tình bủa vây từ khi mới lọt lòng. Đó là qui luật chung của nhân loại. Nói theo cách của nhà Phật thì gọi là cộng nghiệp chung cả thế giới này, nhưng bị ít hay nhiều là do sự huân tập thành biệt nghiệp ở mỗi người.
Tây Du Ký: Nguồn gốc của niệm
Tư liệu 27/09/2022, 16:16Trong cuộc sống, tất cả nhân loại đều bị ái dục khống chế. Nó là sợi dây vô hình nhưng trói buộc rất chặt, chúng ta phải biết gốc gác để tháo gỡ hay chặt đứt đi cho tâm được nhẹ nhàng thanh thản, nếu không thì sẽ bị quằn quại khổ đau.
Tây Du Ký: Tam Độc
Tư liệu 26/09/2022, 16:06Tam độc là tên khác của tham, sân, si. Chính nó là nhân dẫn dắt chúng sinh đọa lạc trong luân hồi lục đạo, và nó làm ngăn trở bước tiến giác ngộ giải thoát của người đang hành đạo nên nói là độc.
Tây Du Ký: Tâm thức
Tư liệu 25/09/2022, 16:49Trên đường hành đạo nếu có trí tuệ mà không có giới là một việc thiếu sót. Giới là thành trì bảo vệ cho trí tuệ phát triển để tiến đến giải thoát. Khi hành giả đã thể nhận cái chân thật nếu không có giới để bảo hộ thì khó mà an định. Giới đây là một niệm vọng động phát khởi.
Tây Du Ký: Trí & Thức
Tư liệu 25/09/2022, 13:19Khi đọc tới hồi 57-58, tôi thấy Ngô Thừa Ân khéo dẫn truyện và hình ảnh để diễn đạt đạo lý thật hay về ý nghĩa “Phân biệt là ý thức và phân biệt tức không phải ý (trí)”. Đây xin lược dẫn môt đoạn nói về ý này.
Tây Du Ký: Hỷ xả
Tư liệu 23/09/2022, 19:17Khi hành đạo đôi lúc nội tâm biến cbuyển do bị ức chế hay được an tịnh nhẹ nhàng đôi chút mà tâm hiện ra những cảnh giới lạ, hoặc là thấy cảnh giới Phật, thấy thân tướng Phật vàng sáng hoặc Bồ Tát hiện đến dạy bảo về Phật pháp v.v...
Tây Du Ký: Bát phong
Tư liệu 20/09/2022, 07:18Tâm còn tham đắm ái nhiễm là vì chấp cái giả ngã này nên đối với các cuộc thịnh suy, được mất, khổ vui... làm xoay chuyển chúng ta hết quãng đời từ khi biết nhận thức cuộc sống cho đến lúc nhắm mắt. Chúng ta vì mê lầm phải bị những ngọn gió Bát phong thổi trôi lăn vào nơi ba nẻo sáu đường.
Tây Du Ký: Vàng bạc
Tư liệu 17/09/2022, 15:33Vàng bạc cũng là một thứ vật chất như bao nhiêu vật chất khác, nhưng bởi lòng chúng ta còn quá nhiều tham, sân, si, đắm nhiễm dục lạc nên dễ bị chúng quyến rũ trói buộc. Nếu không có trí tuệ sáng suốt sẽ bị chúng lừa làm mờ mắt tâm không thấy được lẽ thật.
Tây Du Ký: Ngoại chướng
Tư liệu 13/09/2022, 11:45Ngoại chướng là những cảnh duyên bên ngoài mà trong nhà Phật gọi là Ngũ dục - tiền tài, sắc đẹp, danh vọng, ăn uống, ngủ nghỉ; có chỗ nói là: Sắc, tài, danh, lợi, tình; đó là nói 5 dục thô, còn nói tinh tế hơn là năm trần cảnh - sắc, thinh, hương, vị, xúc, hoặc là bị bát phong thổi.
Cuộc đời diễn viên Lưu Giang vai Diêm Vương đáng sợ nhất 'Tây Du Ký'
Góc nhìn Phật tử 12/09/2022, 08:48Đã 35 năm kể từ ngày Tây Du ký lên sóng, nhân vật Diêm Vương do Lưu Giang thể hiện vẫn là tượng đài trong lòng người yêu phim ảnh.
Tây Du Ký: Sắc dục
Tư liệu 11/09/2022, 16:55Ở thế gian, sắc dục là một thứ dễ làm cho con người say đắm, bởi bề ngoài do trang điểm phục sức, với dáng điệu, cử chỉ khêu gợi và lời lẽ êm ái ngọt ngào làm quyến rũ khiến cho người ta rung động mê mẩn tâm thần mà mềm lòng sa ngã.
Tây du ký: Tâm vượn
Tư liệu 11/09/2022, 09:19Như trước đã nói khỉ vượn là con vật hay táy máy, buông cái này, nắm cái nọ ít chịu ở yên một chỗ. Nên truyện Tây Du Ký đã mượn việc hoạt động của con khỉ để nói lên cái tâm buông lung phóng túng theo dục vọng của chúng sinh và cách điều phục nó.
Tây Du Ký: Ý mã
Tư liệu 10/09/2022, 06:49Để biết được ý mã mà Ngô Thừa Ân ẩn dụ, chúng ta hãy đọc qua đoạn: Bật Mã Ôn ngày đêm không ngủ trông nom ngựa. Ban ngày còn chơi đùa được, ban đêm thì chăm sóc ân cần, như ngựa ngủ thì đánh thức dậy cho ăn cỏ, ngựa chạy quanh thì bắt đem về chuồng.. . (hồi 4).
Tây Du Ký: Công năng ý thức
Tư liệu 08/09/2022, 13:26Đọc truyện ta thấy Ngô Thừa Ân khéo vẽ vời mượn chuyện của Tổ sư để nói đến ý thức phát xuất từ đâu và công năng của nó ra sao.