Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Chỉ là giấc mộng

Hà Nội mùa tháng Năm, hoa bằng lăng nở rộ sắc tím, làm duyên cho những con đường. Mùa của nắng chói chang, oi bức và cả những cơn mưa dịu mát lòng người. 

Thành phố này, những con đường, những công trình đã đổi áo quá nhiều. Và lòng người cũng đổi thay. Cái gì cũ vẫn cũ, cái gì mới thêm mới. Có những đứa trẻ lớn dần mỗi ngày, tiếng cười, tiếng khóc trẻ thơ cũng là niềm hạnh phúc của người lớn. 

Cuộc sống, công việc, tin tức, thời sự, mùa hè, tất cả như nóng thêm, làm cho cuộc sống thật nhiều sắc màu. Có ai đó hỷ nộ ái ố nhiều hơn. Có ai đó hờn trách nhau những điều nhỏ nhặt, bắt bẻ nhau những chuyện thường ngày. Mệt không? Cuộc sống sao không mệt!?
 Tất cả chỉ là giấc mộng
Có niềm vui nào ẩn dấu sau những tình tự, hẹn hò. Thấp thoáng bóng hồng sải bước tự tin, hương thơm dịu ngọt, mái tóc e ấp gợn sóng. Niềm vui ngắn ngủi trưa vắng hay lúc chiều tà còn đọng lại. Để rồi người đi tìm người, người hẹn hò người xao xác mùa hè. Những tiếng cười trong gió, vui hết mình cuộc dã ngoại ngày xanh. Bù đắp được không, trái tim bên lề?

Đôi khi ai đó bất chợt gặp mấy chú sẻ nâu sà xuống vỉa hè, chiếc lạ rụng rơi bên gốc cây im lìm. Lòng ta dịu lại, cuộc sống mến thương bởi những điều giản dị.

Người có thấy thành phố này đã đổi thay quá nhiều, đổi thay hàng ngày, nhưng vẫn thân quen hơn bất cứ nơi nào. Bởi công danh, sự nghiệp và gia đình của Người được xây dựng bằng mồ hôi, nước mắt ở thành phố này. Bấy nhiêu năm rồi, Người có thấy những khao khát, ước mơ đã vốc đầy tay, nắm giữ rồi, mà như hư hao, thiếu hụt? 

Đến bây giờ, thành phố vẫn tiếp tục dựng xây. Gia đình của Người là tế bào yên ổn trong xã hội. Người muốn lái con thuyền gia đình này đi về đâu? Người sờ lên mái tóc của mình đi, có gì đổi thay? Người soi gương đi? Gương mặt cũ kia có gì đổi thay? Hình như Người còn muốn nhiều hơn những gì hiện có? Và ngày mai, Người sẽ tiếp tục hành trình như bao năm qua. Người cần gì? Người tìm gì cho hạnh phúc bình an? 

Cuối con đường, bóng chiều tà hoang hoải. Có khi nào Người ngồi lặng một mình và tự hỏi: Bao năm qua, ta đã nỗ lực hết mình. Hạnh phúc có thế thôi ư?! Ta đi đâu, về đâu ở cuối con đường? 

Thời gian trôi đi, nhìn lại những chặng đường đã qua, cuộc đời mấy chục năm tưởng dài mà đã trôi vào quá khứ. Cuộc đời đi qua rồi thì chỉ còn lại hồi ức, hoá ra cuộc đời như là giấc mộng… Sao Người vẫn chưa thức tỉnh mà quy hoạch lại con đường cho chính mình, cho gia đình yêu thương?

Tất cả chỉ là giấc mộng, Người có hiểu thấu không hỡi Người!

Bạch Tầm Xuân
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Thực hiện ước mơ

Phật giáo thường thức 13:50 26/04/2024

Người có phước đức, định lực, trí tuệ là điều kiện cần để thực hiện được ước mơ của mình. Không có phước đức trí tuệ thì sẽ rất khó thực hiện được ước mơ của mình. Sống thế nào có thể tăng trưởng phước đức định lực trí tuệ?

Chủ động tìm kiếm bạn đường hay để tùy duyên phận?

Phật giáo thường thức 12:35 26/04/2024

Hỏi: Khi đến lúc phải lập gia đình, tìm một người đi cùng mình để trải nghiệm bài toán cuộc đời thì lúc đó mình nên đi tìm kiếm, hay chỉ đơn giản là cầu nguyện và để pháp tự vận hành. Con rất mong nhận được câu trả lời của Thầy.

Sinh viên ở trọ có thể tu tập như thế nào?

Phật giáo thường thức 12:10 26/04/2024

Sau những khóa tu dành cho học sinh – sinh viên, bước đầu chập chững học Phật có rất nhiều bạn sinh viên băn khoăn về hoàn cảnh ở trọ, ở tập thể rất đông đúc và ồn ào…Như vậy tâm muốn hướng về Phật, muốn ăn chay, đọc kinh, tu hành nhưng làm sao để hòa hợp với hoàn cảnh sống?

Làm thế nào để niệm Phật trong chánh niệm?

Phật giáo thường thức 09:52 26/04/2024

Niệm sáu chữ hồng danh Nam Mô A Di Đà Phật tưởng dễ mà không hề dễ chút nào. Bởi mỗi khi chúng ta khởi lên một câu Phật hiệu thì kèm theo đó là những vọng tưởng khởi lên. Bài viết với mong muốn giúp người học Phật tìm được sự nhất tâm trong câu niệm Phật.

Xem thêm