Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 09/02/2021, 20:06 PM

Có được đặt tượng Phật tại gia đình riêng hay không?

Chiều hôm nay, ngày 9.2.2021 tức chiều 28 tết tôi vinh dự được lãnh đạo xã Cao Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hoà Bình, mà cụ thể là ông Bùi Minh Châu, Phó Chủ tịch xã, mời ra làm việc về việc tại sao lại đặt tượng Phật tại tư gia.

Một buổi chiều làm việc đầy thú vị nhưng đặt ra cho tôi bao suy nghĩ và muốn chia sẻ ngay với tất cả để chúng ta cùng biết.

Ông Bùi Minh Châu, Phó Chủ tịch xã Cao Sơn mở đầu buổi làm việc bằng 6 câu hỏi bao gồm tượng Phật này làm bằng chất liệu gì, làm ở đâu, kích thước thế nào, tại sao lại đặt ở trong khuôn viên của gia đình ông Hùng… Ông Châu đề nghị được vào tận nhà để kiểm tra.

Tôi đã rất bình tĩnh và vui vẻ để giải thích rằng Đức Phật là một nhà khoa học vĩ đại nhất thế gian, một thầy giáo tuyệt vời nhất hành tinh này. Cả thế giới đều ngưỡng mộ Đức Phật. Những bài giảng của Đức Phật (mà theo đạo Phật gọi là Kinh) được các học giả trên cả thế giới nghiên cứu suốt hàng trăm năm nay. Rất nhiều nước, nhiều địa phương, cơ quan, doanh nghiệp đã ứng dụng thành công những lời Phật dạy vào công việc, vào quản trị kinh doanh và cuộc sống. Gia đình tôi, cơ quan tôi, ở bất cứ đâu, đều có bộ Kinh Nikaya đầy đủ gồm cả Trường bộ, Trung bộ. Tương ưng bộ. Tăng chi bộ và Tiểu bộ. Tôi cũng tặng khá nhiều bộ Kinh Nikaya đầy đủ này đến người thân, bạn bè, đồng nghiệp và các học trò của tôi. Ai cũng thích. Rất nhiều người đã chắt lọc được những điều hay và phù hợp với cá nhân mình để ứng dụng.

Tượng Phật Thích Ca ở nhà riêng.

Tượng Phật Thích Ca ở nhà riêng.

Bức tượng Phật Thích Ca Mâu Ni mà tôi có trong vườn nhà là do em Đức, 1 học trò của tôi, là một chuyên gia mỹ thuật tại Non Nước, Đà Nẵng tạc và gửi ra cho tôi. Trước lúc tạc em Đức còn đề nghị tôi tạc cả bệ đá, nhưng tôi đã cương quyết nói không, chỉ cần tượng Phật bình thường, để dưới đất, gần gũi mình, để Đức Phật gần gũi nhất với chúng ta mà thôi, để thấy rõ tình thầy trò, tình nghĩa ân sư. Và cách đây quãng 1 tuần, khi nhận được bức tượng tôi đã rất hài lòng, rất hoan hỷ. Tôi đã tự tay trang trí bức tượng Phật, người thầy vĩ đại nhất của tôi và biết bao chúng sinh.

Trong buổi họp kéo dài quãng 2 giờ đồng hồ, tôi đã lần lượt trả lời các câu hỏi của ông Phó Chủ tịch xã Bùi Minh Châu. Tôi cũng giải thích rất rõ rằng ngay cả nếu đây là bức tượng Phật tôn giáo đi chăng nữa thì tại khoản 5, điều 2 của Luật Tín ngưỡng, tôn giáo cũng nêu rõ: “Tôn giáo là niềm tin của con người tồn tại với hệ thống quan niệm và hoạt động bao gồm đối tượng tôn thờ, giáo lý, giáo luật, lễ nghi và tổ chức”. Với tư cách là Uỷ viên ban Truyền thông, Giáo hội Phật giáo Việt Nam, dĩ nhiên tôi phải tìm hiểu kỹ pháp luật, làm những việc này phải đúng quy định của nhà nước và không thể làm gì trái pháp luật. Ngay cả các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo vẫn được pháp luật cho phép!

Nếu tượng Phật Thích Ca Mâu Ni trong sân vườn nhà tôi là tượng tôn giáo thì đó sản phẩm kiến trúc mỹ thuật được tạo ra nhằm đáp ứng nhu cầu về niềm tin đối với đối tượng tôn thờ để thực hiện lễ nghi của con người. Và khái niệm tượng tín ngưỡng cũng tương tự như vậy. Quyền tự do tôn giáo phải được tôn trọng và điều này đã được hiến pháp và pháp luật bảo vệ người dân chúng ta.

Chiều 28 tết tôi thật vinh dự được ông Bùi Minh Châu, Phó Chủ tịch xã Cao Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hoà Bình, dù bận trăm công ngàn việc, mà vẫn quan tâm, săn sóc, quý mến mời đến họp. Ngay khi họp kết thúc, thể theo yêu cầu ban đầu của ông Châu, tôi kính mời vào tận nhà tôi để kiểm tra hiện trường nhưng ông Châu không vào mà về luôn.

Bây giờ là 4h 24 phút chiều và tôi ngồi gõ nhưng dòng chữ này trong bình an muốn chia sẻ đến tất cả bạn đọc cũng như các Phật tử để nếu quý vị nào gặp trường hợp tương tự thì có kinh nghiệm xử lý. Tâm tôi đang rất bình an và thương cho vô minh, sự vô minh của biết bao con người. Tôi nhớ đến bài hát của nhạc sỹ Phạm Duy nói về vô minh. Rằng “Người người ơi thương xót người nhỏ bé; Người người ơi thương xót người ngây thơ”. Rằng “Kẻ thù ta đâu có ở người ngoài; Nó nằm đây nằm ngay ở mỗi ai”. Thật sự là vô minh là kẻ thù của chúng ta, nằm ngay trong mỗi chúng ta. Phải tu để có minh và hết vô minh.

Cầu mong Đức Phật lan toả bình an đến muôn người, muôn loài, mang ánh sáng trí tuệ và yêu thương đến muôn người và muôn loài. Cùng mời cả nhà thở nhẹ và mỉm cười trong bình an, tật an vui để chuẩn bị đón năm mới Tân Sửu nào...

Bình an và an yên. An nhiên như nhiên.

 4h24 chiều 9.2.2021 tức 28 tết

TS. Nguyễn Mạnh Hùng

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Người trồng nụ cười

Góc nhìn Phật tử 10:51 28/03/2024

Thoáng chốc đã hai năm nó gặp Thầy! Người đã thay đổi cuộc đời nó. Từ một cô bé vô tư, ngây ngô, chỉ biết ở chùa cho vui, làm công quả để kiếp sau bớt khổ. Đó là nó nghe được từ các cô, các bà chứ đôi mươi thì nào biết gì.

Nhập thất: Tăng nhất A-hàm (4)

Góc nhìn Phật tử 18:30 27/03/2024

Đàm luận về nhân quả đó là bài học vô cùng hữu ích đối với tất cả mọi người đang hướng đến con đường học Phật. Bạn đọc lại "10 câu hỏi trăn trở và thao thức" để bắt đầu suy nghiệm nhân quả mà tác giả đã gửi gắm vào đấy.

Người có tâm

Góc nhìn Phật tử 13:12 27/03/2024

Chúng ta thường nghe nói, con người “quý ở chữ tâm”, “hơn nhau ở chữ tâm” hay “sống phải có tâm”. Cụ Nguyễn Du cũng nói trong Truyện Kiều rằng “Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài”. Vậy thế nào là một người có tâm?

Nhập thất: Ba pháp giải độc (3)

Góc nhìn Phật tử 18:30 26/03/2024

Các bạn tự tin vào chính mình rằng đang tu đúng chánh pháp thì thôi, xin miễn chấp những lời này, còn khi tham chiếu thấy có những dấu hiệu sau đây thì có thể điều tiết, giải độc tâm lý ức chế để không phải chịu những hậu quả nặng nề hơn.

Xem thêm