Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 14/09/2015, 11:42 AM

Cuộc đời kỳ lạ của vị sư chữa bệnh miễn phí cho người dân

Sinh ra trong một gia đình nghèo, từ nhỏ, cậu bé Kim Sol đã sớm làm quen với những buổi mò cua, bắt cá, ếch nhái và sát sinh chúng. Rồi một ngày, Kim Sol liên tiếp gánh chịu những tai ương khi bị mù hai mắt, chân tay co quắp đau đớn. Sợ hãi trước những tội ác mà mình gây ra, năm 23 tuổi, Kim Sol nguyện tìm đến cửa chùa thành tâm bái Phật, lấy pháp danh là Thích Minh Hòa, học nghề y chữa bệnh cứu người.

Đại đức Thích Minh Hòa khám cho bệnh nhân. 
Địa chỉ quen thuộc những người nghèo khổ

Chùa Phước Hưng, thuộc ấp Thạnh Hiệp (xã Hòa Thạnh, huyện Tam Bình, Vĩnh Long) từ lâu đã trở thành địa chỉ thân thuộc của người dân khắp các tỉnh miền Tây Nam Bộ tìm về để được khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí. Trong khuôn viên nhỏ bé của chùa chỉ có một gian chính giữa dành để thờ cúng, phần diện tích còn lại được trụ trì xây phòng mạch khám chữa bệnh cho người dân và làm nhà kho chứa thuốc.

Hàng tuần, từ thứ 2 đến thứ 7, khuôn viên chùa Phước Hưng đông nghẹt bệnh nhân đến để được trụ trì chùa Phước Hưng - thầy Thích Minh Hòa - khám chữa bệnh. Thầy Hòa chia sẻ: “Nhà chùa đón từ 200 - 250 lượt bệnh nhân/ngày đến thăm khám, xin thuốc. Ban đầu, chùa chỉ khám bệnh vào chủ nhật nhưng sau đó người bệnh đến mỗi ngày một đông nên nhà chùa tăng dần 2 ngày, 3 ngày, đến 6 ngày/tuần”.

Cũng theo thầy Hòa, việc chữa bệnh của thầy hoàn toàn dựa trên thuyết âm dương ngũ hành, tương sinh tương khắc. “Một người mắc bệnh chính là trong cơ thể của họ không có sự hòa hợp giữa âm và dương. Nếu biết được họ thiếu điều gì chỉ cần bổ sung chất để bù lại cho cân bằng thì bệnh trong cơ thể người ắt sẽ hết”, đại đức Thích Minh Hòa nói.

Thầy Hòa chia sẻ: “Hầu hết người tìm đến nhà chùa chữa bệnh đều là người nghèo khổ, mắc đủ các chứng bệnh gan, thận, máu, thấp khớp, thần kinh… Họ đã đi chữa ở các bệnh viện lớn nhỏ, hiện đại trên cả nước nhưng không có chuyển biến mới tìm đến đây chữa trị. Để thuận tiện hơn cho việc cho sóc người bệnh, nhà chùa phải vận động quyên góp từ những người hảo tâm, xây một dãy nhà phía sau làm nơi lưu trú dài ngày, tiện cho việc chữa trị”.

Theo tìm hiểu của PV, tất cả những bệnh nhân đến chùa Phước Hưng chữa trị đều được miễn phí toàn bộ tiền khám, chữa, cấp phát thuốc. Không những thế, người bệnh có thể yên tâm lưu trú dài ngày mà không phải lo bất cứ khoản chi phí nào.

Thầy Hòa cho biết: “Xuất phát từ tâm chữa bệnh cứu người, cứu khổ cứu nạn của nhà Phật nên tôi nguyện cả đời khám chữa bệnh miễn phí cho bệnh nhân. Mọi người đến đây bất kể giàu nghèo, lớn bé, già trẻ, gái trai đều bình đẳng như nhau, người nào bệnh nặng, nguy hiểm tới tính mạng thì được ưu tiên chữa trước. Cũng may là có nhiều người hảo tâm giúp đỡ thêm trong việc lấy thuốc về chữa cho các bệnh nhân nên tôi mới có thể hoàn thành tâm nguyện của mình”.

Nhiều bệnh nhân được “cải tử hoàn sinh”

Trong hàng vạn trường hợp đến chùa Phước Hưng chữa trị, đại đức Thích Minh Hòa không thể nhớ hết có nhiêu người đã khỏi bệnh. Thầy Hòa chia sẻ: “Mình không nhớ hết mặt bệnh nhân, cũng chẳng có thời gian ghi chép cụ thể bệnh nhân đến chữa bệnh nhưng bệnh nhân họ nhớ mình lắm. Nhiều người chữa khỏi bệnh, nguyện ở lại chùa làm công quả, giúp tôi tiếp tục khám chữa bệnh cho người khác”.

Bà Đặng Thị Thùy (64 tuổi, trú tại 26A đường Nguyễn Trung Trực, phường 8, TP.Vĩnh Long) kể: “Đầu năm 2014, đầu tôi xuất hiện những cơn đau dữ dội vào lúc sáng sớm và giữa đêm. Những lúc như thế, đầu óc tôi quay cuồng, buồn nôn, rất khó chịu. Đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Long, tôi được các bác sĩ thông báo, trong não tôi xuất hiện khối u”. Gia đình đã đưa bà Thùy đi khắp các bệnh viện lớn nhỏ trên TPHCM nhưng không có hiệu quả, bà lại không dám phẫu thuật bởi khả năng thành công là rất nhỏ.

Trong lúc tuyệt vọng đến cùng cực, vào tháng 7.2011, gia đình biết thông tin về chùa Phước Hưng nên đưa bà tới đây. Không ngờ, sau 4 tháng uống thuốc, căn bệnh u não chuyển biến theo chiều hướng tốt. Bà Thùy vui vẻ nói: “Sau khi uống thuốc ở chùa Phước Hưng được 1 tháng, tôi lên bệnh viện khám lại thì được các bác sĩ thông báo, khối u trong não không những không phát triển mà có biểu hiện nhỏ đi. Hiện tôi vẫn lấy thuốc ở chùa Phước Hưng để uống, sức khỏe tiến triển rõ rệt, đi lại bình thường”.

Một trường hợp khác là anh Trần Hoài Thương (22 tuổi, trú tại huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long). Ngay từ nhỏ, anh Thương đã bị những cơn đau ở các khớp hành hạ. Năm 18 tuổi, căn bệnh khớp phát nặng khiến anh không thể cử động được, cuộc sống bó buộc trên chiếc giường nhỏ bé. Gia đình đưa anh đi khắp nơi chữa trị, kinh tế kiệt quệ mà bệnh của anh vẫn không thuyên giảm.

“Cứ hết thuốc là dường như có hàng ngàn con bọ đang lúc nhúc trong từng các khớp trên cơ thể khiến tôi đau như chết đi”, anh Thương kể. Nhưng số phận đã mỉm cười với người thanh niên này vào tháng 5.2014, khi bố mẹ đưa anh đến chùa Phước Hưng.

Tại đây, anh Thương được đại đức Thích Minh Hòa châm cứu kèm theo uống thuốc mà không mất tiền. Không những thế, anh Thương còn được tạo điều kiện lưu trú tại chùa để thuận tiện cho việc chữa trị. Sau 6 tháng chữa bệnh, anh Thương đã đi lại bình thường, thậm chí còn lao động như người bình thường nữa.

“Người thân thi thoảng lên thăm có khuyên tôi trở về nhưng do cảm phục tấm lòng nhà chùa chữa bệnh cho mình, tôi nguyện ở lại giúp thầy chữa bệnh cho mọi người”, anh Thương tâm sự.

Theo thầy Hòa, phần lớn những bệnh nhân đến chữa tại chùa Phước Hưng đều mắc các chứng bệnh về gan, thận hoặc liên quan đến xương khớp, thần kinh. Nguyên nhân khiến nhiều người mắc nhiều chứng bệnh đó là do sinh hoạt không điều độ, ăn uống không hợp lý và nguồn lương thực thực phẩm hiện nay có nhiều hóa chất độc hại. Tuy nhiên, chính thầy Hòa cũng thừa nhận rằng: “Không phải người bệnh nào tìm đến, tôi cũng có thể chữa khỏi bệnh. Bởi có những trường hợp bị rất nặng, lúc tìm đến tôi toàn bộ lục phủ ngũ tạng của họ đã hỏng hết rồi, khi đó tôi có giỏi cỡ nào đi nữa cũng không thể chữa được”.
Hàng trăm người chờ tại chùa Phước Hưng để được Đại đức Thích Minh Hòa khám chữa bệnh miễn phí từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần.

Cuộc đời kỳ lạ của vị trụ trì

Ngồi nói chuyện với đại đức Thích Minh Hòa, chúng tôi mới hiểu thêm về cuộc đời chìm nổi của vị trụ trị năm nay mới 35 tuổi. Chia sẻ về cuộc đời mình, thầy Hòa cho biết, ông bén duyên với Phật pháp từ nhỏ nhưng mãi tới năm 23 tuổi mới xuống tóc đi tu và về chùa Phước Hưng trụ trì. Tuổi thơ của thầy là những lần bị chủ ngược đãi khi đi làm thuê. “Lúc 6 tuổi, ban ngày tôi đi chăn bò. Ban đêm, tôi đi soi ếch, nhái, cá… đem về cho mẹ làm thịt để phục vụ cho gia đình nhà chủ. Thời gian đó, tôi bị bệnh thường xuyên, mẹ bế tôi đến gặp các bác sĩ cầu xin chữa trị nhưng vì không có tiền nên chẳng ai chịu chữa. Thương con, mẹ đưa tôi về chùa, xin cơm thừa và áo thừa của chùa để mặc thì hết bệnh.

Có lần, tôi trải qua một cơn bạo bệnh rất nặng, mẹ tôi hứa trước Phật rằng, khi tôi hết bệnh sẽ cho tôi vào chùa làm công quả 3 tháng. Kết quả là tôi qua được cơn bệnh. Khi tôi vào chùa làm công quả được một tháng thì thầy cho tôi xuất gia năm 6 tuổi. Lúc 13 tuổi, thấy cuộc sống của mẹ quá khổ cực, thiếu gạo ăn, phải chăn bò, tôi xin sư phụ về nhà để phụ giúp mẹ.

Vì không biết làm nghề gì, tôi phải đi soi bắt ếch, nhái, ốc, cá. Lúc đó, tôi trở thành người sát sinh số một: Ếch, nhái thì tôi bẻ chân, cá thì tôi chích điện. Con lớn đem ra chợ bán, con nhỏ thì ăn. Mỗi ngày, tôi đem ra chợ bán khoảng 1.000 con. Cứ như thế trong 8 năm liền, tôi đã sát hại hàng triệu sinh linh...

Đến khi 17 tuổi, tôi lên TPHCM đi làm. Khi bắt đầu có tiền, tôi ăn chơi sa đọa. Trong thời gian kiếm tiền, tôi lại phạm tội sát sinh khi làm việc tại quán Làng Nướng - giết rắn, tôm, heo, kỳ nhông... rất là tàn ác", đại đức Thích Minh Hòa nhớ về quãng thời gian ấu thơ của mình.

Theo thầy Hòa, chính vì sát sinh nhiều quá nên bản thân thầy phải gánh chịu hậu quả vào năm 22 tuổi, sau một lần ngủ dậy, hai mắt của thầy bỗng dưng bị mù. Chưa dừng lại ở đó, hai khớp chân và khớp tay của thầy thường xuyên đau nhức, đi đứng không nổi. Bao nhiêu tiền bạc dành dụm được, thầy đều dồn hết vào việc chữa trị. Tiền mất tật vẫn mang, thầy Hòa tìm đến cửa Phật nhờ các vị cao tăng cho thuốc chữa trị.

“Tôi gặp được một thầy thuốc nam trị lành bệnh khớp. Sau đó, các bác sĩ lại chữa khỏi mắt cho tôi. Hiểu được nghiệp chướng mình mình gây ra, tôi đã xuống tóc quy y cửa Phật, đồng thời theo thầy học nghề thuốc chữa bệnh cứu người. Khi bắt đầu trụ trì chùa Phước Hưng, tôi hái lá thuốc chữa bệnh viêm khớp, nhức khớp cho đồng bào sống quanh chùa. Vừa hành nghề, tôi vừa đi học một khóa ở trường thuốc đông y và được hội đông y địa phương công nhận. Hiện nguồn thuốc nhà chùa có chủ yếu dựa vào lòng hảo tâm từ các nguồn từ thiện trên khắp mọi miền tổ quốc, nhưng nhiều khi không đủ cho người bệnh”, thầy Hòa kể.

Hiện phòng mạch của đại đức Thích Minh Hòa đã được Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long cấp giấy phép hoạt động. Cảm phục tấm lòng từ thiện của Đại đức Thích Minh Hòa và những người làm công quả tại chùa Phước Hưng, Hội Đông y tỉnh Vĩnh Long đã trao bằng khen. Tháng 9/2014, Đại đức Thích Minh Hòa còn được Bộ Y tế trao bằng khen vì đã có thành tích phát triển y học cổ truyền tại tỉnh Vĩnh Long.

Nói về cuộc đời mình, thầy Hòa kết lại: “Gieo nhân nào sẽ gặp quả ấy, làm việc ác chắc chắn sẽ gặp tai ương. Dù mình có làm việc thiện để bù đắp lại nhưng cũng không thể tránh được quả báo, làm việc thiện để quả báo sớm được giải mà thôi. Giống như ta bỏ một nắm muối vào trong cốc nước, cốc nước sẽ mặn, không thể uống được, nhưng khi đem cốc nước chứa nắm muối đó bỏ vào một bể lớn thì khi uống nước sẽ không còn cảm thấy mặn nữa”.

Khanh Dương
Nguồn: http://laodong.com.vn/xa-hoi/cuoc-doi-ky-la-cua-vi-su-chua-benh-mien-phi-cho-nguoi-dan-374391.bld
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Phật Hoàng Trần Nhân Tông - Nhân vật văn hóa và nhà nhân văn chủ nghĩa vĩ đại của mọi thời đại

Nhịp cầu Phật giáo 10:38 07/12/2018

PGVN xin trân trọng giới thiệu toàn bộ diễn văn khai mạc hội thảo khoa học “Trần Nhân Tông và thiền phái Trúc Lâm - đặc sắc tư tưởng và văn hóa” của Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm – xã Thượng Yên Công – thành phố Uông Bí – tỉnh Quảng Ninh, sáng ngày 6 tháng 12 năm 2018, tức ngày 30 tháng 10 năm Mậu Tuất.

Trời đất bao la nhưng lòng tham của con người còn mênh mông hơn thế

Nhịp cầu Phật giáo 09:15 16/11/2018

Lòng tham chính là thuốc độc giết chết nhân cách của con người, có những lúc chỉ vì sân si những lợi ích nhỏ mà chúng ta đánh mất những thứ quý giá và quan trọng, đến khi nhìn lại mới thấy thật sai lầm.

Sự ngộ đạo trong thế giới Kim Dung

Nhịp cầu Phật giáo 16:08 05/11/2018

Tóm lại, từ bi chính là cái gốc của võ công Phật gia trong thế giới võ hiệp Kim Dung. Chỉ có dùng tâm từ bi để hóa giải nó mới có thể đẩy lui trường năng lượng xấu, bảo toàn thân thể. Nói cách khác, song song với việc học võ, phải rèn luyện tâm tính bằng cách đọc và thực hành các kinh Phật cho nhiều mới không sinh ra bệnh tật. Thần tăng vô danh chính là một minh chứng.

Sinh hoạt tôn giáo của đồng bào dân tộc thiểu số các tỉnh miền núi phía Bắc

Nhịp cầu Phật giáo 11:28 01/11/2018

Trên cơ sở nghiên cứu tình hình tôn giáo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc (chủ yếu là Phật giáo, Công giáo và Tin lành), bài viết chỉ ra những tác động của các tôn giáo để tìm giải pháp vừa phát huy các giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc, ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả với các các âm mưu, hành động lợi dụng những vấn đề về tôn giáo, dân tộc để chống phá sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo đảm sự ổn định xã hội, phát triển kinh tế bền vững; vừa bảo đảm thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về tôn trọng, bảo đảm tự do tôn giáo của nhân dân, x&

Xem thêm