Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 16/06/2016, 23:13 PM

Đừng để tuổi trẻ trôi đi vô ích

Đang đỗ dừng đèn đỏ ở ngã tư đường, tôi bỗng nghe thấy tiếng cười lớn ở bên cạnh. Tò mò, tôi liền ngoảnh lại xem thì thấy hai thanh niên đang dán mắt vào màn hình chiếc điện thoại iphone 6 plus mới cứng. Nhìn thoáng qua là hình ảnh của một thiếu nữ đang mặc bộ bikini mỏng tang và tạo dáng đầy gợi cảm bên bên bờ biển. “Mày ơi, nhìn em này ngon không này? Tao phải để lại một trái tim để em ý up thêm nhiều ảnh "hot" nữa mới được.”

Hai chàng trai cứ vô tư cười đùa, bình phẩm về bức ảnh nóng họ đang xem. Mặc cho đám đông xung quanh chỉ biết ngán ngẩm, lắc đầu. Mùa hè đúng là thời điểm đắc địa để cho các bạn nữ phô diễn triệt để những đường cong của mình. Và nơi để khoe vẻ đẹp ấy một cách dễ dàng nhất, không nơi nào khác ngoài bãi biển. Nơi lúc nào cũng có hàng trăm cặp mắt đang dõi theo từng bước đi của bạn.

Xã hội bây giờ đúng là khác xưa, dẫu biết mọi sự so sánh đều khập khiễng và có tính tương đối nhưng dù vậy nó cũng trở thành một vấn đề “nóng” gây tranh cãi trên rất nhiều diễn đàn.

Tôi không muốn đề cập đến tính đúng sai về hình ảnh của hai em học sinh, điều làm tôi quan tâm là việc xã hội có đang phát triển và không ít bạn trẻ đang bị cuốn vào guồng quay ấy, không tìm thấy được điểm dừng.

Khi người con gái đẹp là phải biết ăn mặc hở hang, theo kịp “trend” của các hot girl. Còn các chàng trai phải có nét đẹp như các diễn viên trong phim ngôn tình và chuẩn “soái ca” như thời nay số đông giới trẻ thường gọi. 

Lúc này, vẻ đẹp bên ngoài sẽ quyết định tất cả chứ không phải nội tâm bên trong của một con người. Trong khi đức Phật dạy: “Phàm những gì có hình tướng đều là hư vọng”. Chúng đều không có thực nhưng vì vô minh ta cứ mải miết cả đời chạy theo nó. Để rồi, những giá trị cốt lõi là phẩm hạnh và đạo đức thì chúng ta lại không gắng vun trồng.

Dường như, các bạn trẻ đang quên mất việc phải tôn trọng chính bản thân mình. Việc up vài chiếc ảnh hở hang để kiếm vài trăm chiếc like ảo có thể khiến các bạn vui và đắm chìm vào nó. Nhưng nếu các bạn biết được đằng sau mọi người bình phẩm về mình như thế nào thì không biết cảm xúc của các bạn ra sao?

Đó là chưa nói đến tâm trạng của những bậc phụ mẫu khi phải nghe thấy những lời bông đùa, cợt nhả về đứa con đáng quý của mình. Chắc phải đến lúc làm cha, làm mẹ các bạn mới hiểu được nỗi lòng ấy. Đau lắm, tủi lắm khi con mình không được người khác tôn trọng. Họ chỉ biết chỉ trò rồi bàn tán thích thú, share cho nhau những bức hình mát mẻ rồi cười thỏa thích.

“Phàm làm việc gì phải nghĩ đến hậu quả của nó” là lời khuyên chân thành tôi muốn gửi đến các bạn trẻ. Chúng ta có quyền tự do lưu giữ thời thanh xuân của mình bằng những bức ảnh và up chúng lên mạng xã hội. Nhưng cần nhất là bạn phải học cách làm chủ những bức hình đó. Đừng để đến một ngày bạn lại trở thành nô lệ, bị chính những tấm ảnh đó chế ngự và kiểm soát lại bạn.

Bên cạnh việc đến những khu vui chơi, bạn cũng có thể tham gia các khóa tu mùa hè được tổ chức thường niên ở các chùa. Đây là cơ hội để bạn tạo lập được những tình bạn thâm giao tốt đẹp với nhiều huynh đệ trong khóa tu. Ngoài ra, bạn còn tích lũy được cho mình những bài học vô cùng quý báu để áp dụng cho cuộc sống hiện tại và tương lai. 

Những lời đức Phật răn dạy hàng ngàn năm trước về mọi vấn đề của cuộc sống vẫn luôn có sức sống trường tồn đến tận bây giờ. Bởi vậy, các khóa tu mùa hè là cơ hội để các bạn có thể lãnh hội được nghệ thuật đối nhân xử thế, cách giao tiếp thế nào cho khéo léo khi sống trong một cộng đồng. Tất cả bài học ấy đều được các sư thầy, sư cô truyền đạt lại cho chúng ta bằng lời ái ngữ, sự thương yêu và với tất cả tấm chân tình trong suốt quãng thời gian các bạn tu học trong chùa. 

Hãy vui chơi trong sự tỉnh thức để có một mùa hè thật ý nghĩa và đáng nhớ các bạn nhé! 

Diệu Âm Minh Tâm
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm