Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 23/08/2014, 10:08 AM

Giúp gia đình cụ Phỏng nuôi con tâm thần

Hoàn cảnh khốn khó của gia đình cụ Phỏng rất cần sự chung tay giúp đỡ của các cấp, các ngành, các nhà doanh nghiệp và những tấm lòng hảo tâm. 

Theo lời giới thiệu của Bí thư chi bộ Đoàn Đình Úy, chúng tôi tìm đến gia đình hai cụ Nguyễn Trọng Phỏng (94 tuổi) và cụ Nguyễn Thị Ngoan (90 tuổi) ở xóm 2, thôn Ứng Mộ, xã An Đức, huyện Ninh Giang (Hải Dương) sau sơn mưa tầm tã vào một buổi sáng tháng 8. Sau cơn mưa rào cuối hè khiến cho con đường vào nhà cụ Phỏng trở nên trơn trượt và khó đi hơn. 

Thấy có khách đến chơi, cụ Phỏng đang ngồi giữa nhà bỗng lê từng bước chân ra đón. Trong căn nhà đơn sơ, không có gì đáng giá, cụ Phỏng cho biết: “Gia đình tôi khổ lắm anh ạ! hai vợ chồng già rồi mà vẫn phải nuôi con gái bị thần kinh gần 30 năm nay. Không biết sau này khi chúng tôi về với tổ tiên ai sẽ cưu mang nó đây”. Ánh mắt cụ Phỏng buồn bã nhìn người con gái Nguyễn Thị Lương bị bệnh thần kinh đang ngồi nép góc nhà. Thỉnh thoảng chị lại cười phá lên, miệng lẩm bẩm và sợ sệt. Nhìn vợ chồng cụ Phỏng, chúng tôi không khỏi chạnh lòng.

Năm vừa tròn 20 tuổi, chàng thanh niên Nguyễn Trọng Phỏng hăng hái và tích cực tham gia các phong trào của địa phương. Vốn có sức khỏe và lòng yêu nước, năm 1942, cụ Phỏng được tuyển chọn vào đội du kích chống Pháp của xã An Đức và cũng chính từ đây cụ Phỏng và cụ Nguyễn Thị Ngoan đã tìm thấy hạnh phúc tình yêu của mình, lúc này cụ Ngoan giữ chức vụ thôn đội trưởng.

Năm 1944, trong một lần chiến đấu chống càn của địch, cụ Phỏng bị thương ở chân trái đi lại rất khó khăn. Đến năm 2010, cụ bị tai nạn dẫn đến gãy xương khiến cho cụ phải nằm một chỗ không đi lại được, mọi sinh hoạt đều phụ thuộc vào cụ bà Nguyễn Thị Ngoan. 
Vợ chồng cụ Phỏng và người con gái bệnh tâm thần gần 30 năm nay
Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết: Hai cụ có 7 người con, nhưng mỗi người con đều có số phận và hoàn cảnh rất khó khăn, cho nên không giúp được gì cho hai cụ. Con trai lớn của cụ là anh Nguyễn Trọng Phê (hơn 60 tuổi), là thương binh kháng chiến chống Mỹ, năm 2010 trong một lần bị cảm nắng dẫn đến anh bị liệt cả người nằm một chỗ hơn 3 năm nay. Do hoàn cảnh khó khăn 4/7 người con của cụ đi làm kinh tế xa để lại hai cụ một mình với người con gái bị bệnh tâm thần.

Nói về người con gái út Nguyễn Thị Lương bị bệnh thần kinh, cụ Phỏng buồn rầu cho biết: Khi mới sinh ra, chị Lương cũng bình thường như nhiều đứa trẻ khác. Năm 1995, khi chị Lương đang học lớp 8 thì bị bệnh biếu cổ. Vay mượn anh em họ hàng được ít tiền, cụ Phỏng đưa chị Lương lên bệnh viện Bạch Mai Hà Nội để mổ. Do căn bệnh của chị để lâu, nên sau khi mổ xong, bệnh biếu cổ di căn lên não khiến cho thần kinh của chị bị phân liệt và được các bác sĩ kết luận chị bị bệnh tâm thần. Thương con, nhưng tuổi của hai cụ đã cao, gia đình khó khăn về kinh tế và bản thân không lao động được, nên vợ chồng cụ Phỏng đành bất lực nhìn chị Lương bị bệnh gần 30 năm nay. Mỗi khi thay đổi thời tiết, chị Lương thường cáu gắt, đập phá đồ đạc và đi lang thang trong làng. 

Cuộc sống hiện tại của vợ chồng cụ Phỏng và người con gái đang gặp rất nhiều khó khăn.Ngoài số tiền trợ cấp người cao tuổi, gia đình cụ không còn khoản thu nhập nào khác. Đặc biệt mỗi khi thời tiết thay đổi, căn bệnh của chị Lương và cụ bà Nguyễn Thị Ngoan lại tái phát. 

Ông Đoàn Đình Úy – Bí thư chi bộ thôn Ứng Mộ cho biết: Hoàn cảnh của gia đình cụ Nguyễn Trọng Phỏng là trường hợp đặc biệt khó khăn của địa phương. Hàng năm vào các ngày lễ, tết, chính quyền thôn và các tổ chức chính trị xã hội của xã luôn quan tâm, thăm hỏi, động viên và tặng quà, đồng thời tạo điều kiện công nhận hộ nghèo cho gia đình cụ Phỏng.  

Chia tay gia đình cụ Phỏng sau cơn mưa đã ngớt của buổi chiều muộn. Chúng tôi luôn bị ám ảnh câu nói  của cụ: “Vợ chồng tôi cực khổ và đói rét còn chịu đựng được. Tôi chỉ sợ sau khi vợ chồng tôi về với tiên tổ không biết cháu Lương sẽ có ai cưu mang không…?” 

Hoàn cảnh khốn khó của gia đình cụ Phỏng rất cần sự chung tay giúp đỡ của các cấp, các ngành, các nhà doanh nghiệp và những tấm lòng hảo tâm.

Mọi sự giúp đỡ cụ Phỏng xin gửi về: Cụ Nguyễn Trọng Phỏng, xóm 2, thôn Ứng Mộ, xã An Đức, huyện Ninh Giang (Hải Dương). 

Đức Tùy
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Bến Tre: Học sinh mắc bệnh hiểm nghèo cần được giúp đỡ

Ủng hộ 08:53 05/11/2018

Con đường từ trung tâm xã Thạnh Phong (huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre) về nhà em Từ Văn Quốc, 15 tuổi (ngụ ấp 7, người dân địa phương quen gọi là ấp Cồn Cao) rất gian nan, xung quanh chỉ là đồng nước và cây mắm, cây bần.


Bạc Liêu: Bệnh nhân Lê Thanh Huyền rất cần được trợ giúp

Ủng hộ 09:00 01/10/2018

Từ nguồn http://phatgiao.org.vn/song-dep/201807/Bac-Lieu-Mot-thanh-nien-bi-tai-nan-trong-luc-lao-dong-that-thuong-tam-31226/, chúng tôi vượt hơn 80km để đến tận nhà bệnh nhân sau khi được xuất viện, ở huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu. Tìm hiểu thêm thông tin, chúng tôi được biết: Hiện tại, gia đình anh Huyền vẫn còn thiếu hơn 14 triệu đồng tiền viện phí, bệnh viện cho về nhà vì vết thương tạm ổn. Song những ngày qua, anh bắt đầu đau nhức lại vì đã hết thuốc.

Thương quá! Thảo ơi…

Ủng hộ 10:47 21/09/2018

Chia sẻ mong ước cùng chúng tôi, Thảo rất lạc quan: “Con mong được lắp ghép chân tay giả để không làm khổ mọi người xung quanh. Lớn lên con sẽ học bác sỹ để chăm sóc người bệnh khó khăn, bất hạnh như con”.

Sóc Trăng: Một gia đình cần trợ giúp hoàn thiện nhà ở

Ủng hộ 16:06 12/03/2018

Mùa mưa sắp đến thì cả gia đình anh chị sẽ rất khó khăn, rất mong những tấm lòng hảo tâm, chia sẻ để giúp gia đình sớm hoàn tất căn nhà và anh Đông cũng yên tâm làm ăn sinh sống nuôi vợ con.

Mùa mưa sắp đến thì cả gia đình anh chị sẽ rất khó khăn, rất mong những tấm lòng hảo tâm, chia sẻ để giúp gia đình sớm hoàn tất căn nhà và anh Đông cũng yên tâm làm ăn sinh sống nuôi vợ con.

Xem thêm