Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 26/09/2023, 14:30 PM

Không tìm được niềm vui trong chiếc áo tu

“Ngày mai trong đám Tăng Ni ấy, có kẻ theo đời bỏ cuộc tu”. Ở ngoài đời họ khổ là vì vật lộn cơm gạo áo tiền miếng cơm manh áo để lo cho vợ con, nhà cửa, thuế má, nghĩa vụ công dân v..v..; có người nghĩ đời tu không khó, nhưng thật ra là "khó vui" với đời tu ‪vì 3 lý do...

“Ngày mai trong đám Tăng Ni ấy, có kẻ theo đời bỏ cuộc tu”. Ở ngoài đời họ khổ là vì vật lộn cơm gạo áo tiền miếng cơm manh áo để lo cho vợ con, nhà cửa, thuế má, nghĩa vụ công dân v..v..; có người nghĩ đời tu không khó, nhưng thật ra là "khó vui" với đời tu ‪vì 3 lý do: 

1. Vị ngọt cám dỗ khó tu. 

2. Vị đắng của những thử thách .

3. Sự tẻ nhạt vô vị của đời tu mà không có mục đích, không có một cái gì để mình trau dồi phấn đấu.

Cả ba điều này ai có làm thầy chùa mới biết nó khó kinh hoàng lắm.

Những điều kỳ diệu trong cuộc sống người tu

00

1. Vị ngọt của những cám dỗ:

Vị ngọt của những cám dỗ có nghĩa là tự nhiên có người đến cúng dường lễ bái hầu hạ, họ coi mình hơn ba má của họ, hoặc nhiều khi họ với mình, riêng cái khoản tình cảm khác phái cũng đủ chết rồi. Riêng vị ngọt cám dỗ mà vượt qua được cũng trầy xước khắp người.

2. Vị đắng của những thử thách:

Vị đắng của những thử thách. Đói nghèo bệnh hoạn, bao nhiêu thiếu thốn chật vật..v..v, nói chung đời tu là nước mắt, đời tu là “đường tương chao tàu hủ dưa leo, ai chưa qua chưa phải thầy chùa”. Đời tu có những thử thách mà mình khó hình dung ra lắm.

3. Sự tẻ nhạt vô vị của đời tu:

Sự tẻ nhạt vô vị của đời tu, tức là tu mà không có mục đích, không có một cái gì để mình trau dồi phấn đấu. Nếu không có niềm đam mê trong pháp học, pháp hành, không đam mê trong thiền định, không đam mê trong việc nghiên cứu học hỏi vùi đầu làm con mọt sách trau dồi kiến thức, và nếu không có những đam mê này thì tôi nói thiệt với các vị thà đi bán vé số, rồi kiếm người nào đó mà lấy, để xuống gầm cầu sống với nhau, chiều chiều đốt ngọn đèn dầu leo lét ăn bữa cơm tối với nhau còn vui hơn nhiều.

Tôi nói thiệt, nói với tất cả sự chân tâm của tôi. Chứ còn đời tu nó nản lắm, nếu tu mà không có lý tưởng, không có mục đích thì nó tệ, nó dở dang, nó không ra gì hết. Bởi vì ăn uống cũng không được, trai gái tình cảm yêu đương cũng không được. Tại sao không được? Bởi vì có điểm khác biệt, chỉ riêng khoản chuyện tình cảm, tình cảm ngoài đời , trong một cuộc tình người ta sợ sự đổ vỡ, còn trong đời tu người ta sợ sự đổ bể . Tôi hỏi các vị yêu mà sợ đổ bể làm sao mà yêu? 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Người sống ở đời, thay đổi là điều không ai tránh khỏi

Góc nhìn Phật tử 11:00 01/05/2024

Những năm gần đây, tôi nhận ra mình thay đổi khá nhiều. Đầu tiên, tôi muốn mình trở nên độc lập hơn. Vì tôi hiểu trên đời này, không ai là vĩnh viễn của ai cả. Người khác tốt thế nào thì cũng là người khác, không thể giúp mình cả đời được.

Lá vàng ắt phải rụng rơi...

Góc nhìn Phật tử 13:45 30/04/2024

Sớm nay, tôi ghé chùa lễ Đức Quán Âm. Tôi thấy ba vị Tăng cử hành một nghi thức trước đài Quán Âm.

Kiếp người vốn vô thường

Góc nhìn Phật tử 11:30 30/04/2024

Một người nọ mỗi khi cầm một tờ báo là mở xem những trang cáo phó chia buồn trước nhất. Anh ta chăm chú đọc từng dòng trên trang cáo phó dù không hề quen biết với người đã mất.

Đến đi tự ngươi

Góc nhìn Phật tử 08:19 30/04/2024

Bất chợt con nhận ra, con có dư thừa những điều kiện hạnh phúc và giờ đây con không còn ước mong nào nữa cả. Có gì bằng khi được tắm mình trong đại dương giáo pháp mà chúng con đang thừa hưởng.

Xem thêm