Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 11/11/2022, 09:45 AM

Mật ong có phải thuần chay không?

Ong có bị hại để làm ra mật không? Và mật ong phải là thuần chay không? Câu trả lời sẽ làm bạn bất ngờ.

Ong là loài côn trùng có tính xã hội và hợp tác cao. Chúng có một hình thức giao tiếp độc đáo và phức tạp dựa trên thị giác, chuyển động và mùi hương mà ngay cả các nhà khoa học cũng không hiểu hết.

Các con ong giao tiếp với nhau thông qua các động tác “nhảy múa” phức tạp. Và nghiên cứu đã chỉ ra rằng chúng có khả năng tư duy trừu tượng, cũng như phân biệt các thành viên trong gia đình của chúng với những con ong khác trong tổ.

Nhưng loài ong có lẽ được biết đến nhiều nhất về mật của chúng.

Mật ngọt tự nhiên đi kèm với các đặc tính độc đáo. Mật ong xuất hiện trong mọi thứ, từ bánh ngọt, pho mát đến trà (thậm chí mật ong đã từng được sử dụng như một thành phần trong chất lỏng ướp xác). Mật ong có liên quan đến một loạt các lợi ích sức khỏe, vì trong mật ong có chứa chất chống oxy hóa đã được chứng minh là giúp giảm huyết áp.

Những thực phẩm giàu đạm cho người thuần chay

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Nhưng chính xác thì mật ong là gì? Ong có bị hại để làm ra mật không? Và mật ong phải là thuần chay không?

Vì mật ong có nguồn gốc từ động vật nên chúng mình không xem là thuần chay. Như Hiệp hội Thuần Chay tuyên bố, "mật ong được tạo ra để dành cho ong." Cũng giống như sữa bò và trứng gà, mật ong được sản xuất tự nhiên không nhằm mục đích tiêu thụ cho con người.

Ong ăn phấn hoa và mật hoa, nhưng mật ong là nguồn thức ăn duy nhất của chúng cho mùa đông. Alison Benjamin là đồng tác giả cuốn sách A World Without Bees and Good Bee: A Celebration Of Bees And How To Save Them. Cô giải thích: "Khi không có hoa hoặc thời tiết quá lạnh, những con ong sẽ chết đói."

Và do đó, những con ong thu thập mật hoa từ các loài thực vật có hoa để làm mật ong, sau đó được cất giữ bên trong tổ ong cho những ngày mưa. “Mật hoa là tinh bột cung cấp năng lượng cho chuyến bay của ong. Phấn hoa cung cấp protein để cung cấp cho ấu trùng có thể phát triển thành những con ong trưởng thành khỏe mạnh, ”Benjamin giải thích.

Một con ong mật sẽ ghé thăm 1.500 bông hoa để thu thập đủ mật hoa cho dạ dày của chúng. Khi quay trở lại tổ ong, ong sẽ tiết ra và nhai mật hoa, biến nó từ đường phức tạp thành đường đơn giản.

Quá trình này được lặp lại hàng nghìn lần trong suốt mùa xuân và mùa hè. Tuy nhiên, một con ong chỉ tạo ra một phần mười hai thìa cà phê mật ong trong cuộc đời của chúng - và mỗi thìa đó chính là “cơ bản” đối với tổ của chúng, theo The Vegan Society. (Đáng chú ý, ong cần sự thụ phấn của hai triệu bông hoa - và khoảng 55.000 dặm bay của ong - để tạo ra một lạng mật ong.)

Benjamin giải thích: “Không phải là một cá thể ong, mà mật ong được dùng để cung cấp thức ăn cho cả đàn ong - được tạo thành từ ong chúa và khoảng 10.000 con ong thợ vào mùa đông,” Benjamin giải thích.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Cách làm món bánh cuốn nóng chay tại nhà

Thuần chay 11:51 26/04/2024

Bạn thích làm món bánh cuốn tại nhà mà lo ngại các dụng cụ lỉnh kỉnh, phức tạp? Dưới đây là cách làm bánh cuốn bằng chảo đơn giản nhưng bạn sẽ được thưởng thức hương vị thơm ngon không hề thua kém ngoài tiệm đâu nhé!

Bác sĩ khoa Nội tiết - Đái tháo đường: Nấm hỗ trợ giảm đường trong máu

Thuần chay 16:30 25/04/2024

Nấm chứa nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa góp phần ổn định lượng đường trong máu, giảm triệu chứng bệnh tiểu đường.

Ăn chay là cách có thể giúp bạn giảm cân hiệu quả

Thuần chay 10:14 24/04/2024

Ăn chay với những thực đơn lành mạnh là cách giúp bạn giảm cân hiệu quả trông thấy. Hơn hết, đây là phương pháp giúp cải thiện sức khỏe.

Thực phẩm ngừa thiếu máu cho người ăn chay

Thuần chay 10:02 15/03/2024

So với các chế độ ăn khác, chế độ ăn chay thuần thực vật có nhiều lợi ích vì chúng chứa ít chất béo, calo và cholesterol, đồng thời có hàm lượng chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa cao. Tuy nhiên, nếu ăn chay không đủ dinh dưỡng sẽ làm tăng nguy cơ thiếu máu.

Xem thêm