Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 04/05/2021, 08:25 AM

Ngược dòng thời gian

Chiều ngày 30/04/2021, Học viên lớp ĐTTX Khóa VI-Học Viện Phật giáo Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh cùng một số các thành viên trong lớp đã tổ chức đi đảnh lễ Tổ sư Minh Đăng Quang tại tổ đình Tổ sư Minh Đăng Quang thuộc xã Hậu Lộc, huyện Tam, tỉnh Vĩnh Long tu học và tham quan tại Tịnh xá Ngọc Viên.

Đoàn được Sư Thích Giác Minh Khiêm giới thiệu về kiến trúc của Tịnh xá.

Tịnh xá Ngọc Viên được xem là ngôi Tổ đình và là trung tâm hoằng khai giáo pháp khất sĩ của toàn hệ phái, đặc biệt kể từ sau lần đầu tiên (1949) tổ chức trọng thể Đại lễ Tự tứ Tăng và Vu Lan bồn, gây ảnh hưởng rộng khắp trong sinh hoạt Phật giáo của toàn miền.

tham-quan 1

Tịnh xá Ngọc Viên được xây dựng đầu năm 1993 với mô hình bát giác có ba mái nhằm tượng trưng cho Bánh Chánh đạo con đường đưa đến giác ngộ giải thoát đó là: Chánh kiến, Chánh tư duy, Chánh ngữ, Chánh nghiệp, Chánh mạng, Chánh tinh tấn, Chánh niệm, Chánh định. Được thâu tóm lại thành tam vô lậu học là Giới (Sīla) - Định (Samādhi) - Tuệ (paññā).

tham-quan 2

Bên trong ngay giữa Chánh điện có tháp thờ bảo tượng đức Phật Thích Ca Mâu Ni và bộ đại tạng kinh Việt Nam, nền tháp có ba bậc tượng trưng cho ngôi tam bảo: Phật, Pháp, Tăng. Bốn cửa tháp để trống tượng trưng cho tứ vô lượng tâm: “Từ, Bi, Hỷ, Xả”, phía trên nóc tháp có 13 tầng là biểu trưng cho con đường tiến hóa của chúng sanh (từ địa ngục đến khi thành Phật). Xung quanh tháp thờ Phật có 4 đại trụ nhằm tượng trưng cho tứ chúng Tăng, Ni, nam và nữ cư sĩ cùng nhau tu học. Mỗi đại trụ có một bông sen đỡ chân, nhằm để nhắc nhở cho hàng tứ chúng phải dựa trên nền tảng tam nghiệp luôn thanh tịnh, tinh khiết như là hoa sen, mới có thể chống đỡ ngôi nhà Phật pháp....

Sau đó các thành viên trong đoàn nghỉ ngơi và dùng thọ trai rồi nghỉ ngơi tại phòng khách. Chiều 16 giờ - 18 giờ 30 phút cùng ngày, đoàn được các chư tăng trong Tịnh xá hướng dẫn đi thiền hành và ngồi thiền sau đó tụng một thời kinh. 3 giờ 30 – 5 giờ 30 phút sáng ngày hôm sau các thành viên trong cùng  các chư tăng trong Tịnh xá đi thiền hành và ngồi thiền sau đó tụng một thời kinh và dùng thọ trai lúc 6 giờ sáng. Trong ngày đoàn được Sư Thích Giác Minh Khiêm hướng dẫn đảnh lễ tam bảo và được sư giới thiệu về lịch sử các giáo đoàn trong hệ phái tại tổ đình Tổ sư Minh Đăng Quang.

Hình ảnh tại Tổ sư Minh Đăng Quang

Hình ảnh tại Tổ sư Minh Đăng Quang

Với tôn chỉ: “Nối truyền Thích Ca chánh pháp”, các thế hệ đệ tử sau của tổ trong hệ phái  Khất sĩ đã đóng góp một phần không nhỏ trong sự nghiệp hoằng pháp lợi sanh, giữ gìn đạo pháp, giúp cho mọi người sanh khởi lòng tin với chánh pháp, trên con đường tiếp nối truyền thống Đức Phật và các vị Thánh Tăng xưa, sống đời sống không gia đình, bình dị và thánh thiện.

Hệ phái gồm 6 phái đoàn do các vị trưởng lão thành lập, ngoài ra còn có Giáo hội Ni giới Khất sĩ do Ni Trưởng Thích Nữ Huỳnh Liên đứng ra thành lập. Giáo hội Ni Giới Khất sĩ Việt Nam, đặt trụ sở tại tịnh xá Ngọc Phương, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

tham-quan 4.jpg

Sau khi thăm quan tịnh xá và chụp hình lưu niệm; các thành viên trong đoàn nghỉ ngơi và dùng thọ trai trong tịnh xá. Sau đó nghỉ trưa và di chuyển về Thành phố Hồ Chí Minh kết thúc chuyến tu học và tham quan.

Đây là hoạt động ý nghĩa nhằm giúp các Học viên hiểu hơn về lịch sử của Hệ phái khất sĩ và sự nghiệp vĩ đại của Tổ Sư Minh Đăng Quang và các vị trưởng lão thế hệ kế tiếp của tổ, từ đó tiếp tục học tập và trao dồi tư tưởng, đạo đức, trong công việc và cống hiến cho Phật pháp và Đất nước.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!

Chơn Trí Cường

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Có Phật trên từng ngón tay

Góc nhìn Phật tử 08:55 25/04/2024

Ở thời đại của mạng xã hội, con người giao tiếp với nhau qua các ứng dụng. Các cuộc trò chuyện và ứng xử gói trọn trong các ngón tay.

Thay vì phán xét hãy tạo ra giá trị

Góc nhìn Phật tử 14:00 24/04/2024

Có một anh họa sĩ theo học nghề của một bậc thầy, sau một thời gian thành thạo nghề rồi, một ngày nọ anh đến nói với thầy của mình: "Thưa thầy, con luôn ấp ủ được vẽ một bức tranh hoàn thiện, vậy xin thầy cho biết con phải làm sao?"

Truyện ngắn: Lòng hiếu của Mít

Góc nhìn Phật tử 10:37 24/04/2024

Mít là một cậu bé xinh xắn, nghèo nàn, đang vội vã băng qua những đường phố náo nhiệt về nhà. Đường phố thì ồn ào và đông đúc các loại xe hơi, xe buýt và khách bộ hành.

Nhớ nghĩ ân đức của Đức Phật để luôn phát nguyện tu tập

Góc nhìn Phật tử 09:10 24/04/2024

Đức Phật Thích Ca Như Lai của chúng ta, lúc mới phát tâm, đã vì ta mà tu Bồ tát đạo, trải qua vô lượng kiếp chịu đủ các thứ khổ cực. Khi ta tạo nghiệp, Đức Phật xót thương, phương tiện giáo hóa, mà ta ngu si, không chịu tin theo.

Xem thêm