Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 19/06/2023, 13:47 PM

Người Phật tử với niềm vui nhập thế

Tôi đang viết tiếp và bám sát chủ đề “giải độc” như yêu cầu của bạn, nhưng phải gác sang bên vì một lý do sẽ trình bày sau. Sau loạt chat giữa chúng ta, tôi càng thấm thía tình trạng nhiễm độc đến khủng khiếp của chúng sinh.

Audio

Tìm thấy lý do chính đáng cho một việc làm nào đấy, một ý nghĩa  thực sự nào đấy, không để cho bất kỳ một tí ti vụ lợi, một chút hám danh nào đó chen vào là điều cực kỳ đáng quí phải không bạn?

Từ hôm bạn gọi điện chia sẻ về phản hồi từ bức thư “Phát triển mạnh mà kỷ cương kém thì nguy hiểm vô cùng”, đáng kể là bài “Dục và Ác pháp” về sự trộn lẫn giáo pháp, mạo danh Đức Phật đang được phổ biến hết sức tự nhiên và xiển dương đầu độc chúng sinh và Phật tử nói riêng, tôi rất vui vì tìm gặp người có thể đồng hành với mình trên đoạn đường còn lại của cuộc đời. 

“Đãi cát tìm vàng” - loạt bài mà tôi đã gửi cho bạn, tôi vẫn tiếp tục lưu trữ và “giải độc” vào đó. Nếu cần sẽ là trọn bộ cho tập sách sau này. Chính cái việc giải độc thật sự cần thiết đó là tổ chức Giáo hội cứ sàng lọc, để thật sự trong sáng, mạnh mẽ hết lòng vì Đạo Pháp thì bất cứ ác pháp nào ẩn nấp bên trong cũng đều được bốc tách, gạn lọc theo tinh thần của Tứ Chánh Cần, tinh thần bảy pháp đoạn trừ lậu hoặc.

Tín đồ Phật giáo. Ảnh: Giác Ngộ online.

Tín đồ Phật giáo. Ảnh: Giác Ngộ online.

Đọc đạo từ và trả lời phỏng vấn của Đức Đệ tứ Pháp chủ sau Đại hội IX sẽ cảm nhận được nỗi băn khoăn, trăn trở của Ngài và Đức Đệ tam Pháp chủ trong giai đoạn phát triển về lượng thật rực rỡ nhưng về chất đáng phảỉ suy tư, lo lắng. Việc chấn chỉnh đạo phong cốt cách thật sự cấp thiết. Tạo ra hướng đi đúng (như lời Phật dạy) để Tăng chúng noi theo đó cũng chính là một thứ kỷ cương mạnh mẽ, hiệu quả, là trách nhiệm nặng nề mà Đệ tam Pháp chủ để lại cho Ngài, cho những người truyền thừa.

Chúng ta đều thừa nhận một thực tế là sau khi tăng đoàn Đức Phật không còn, Đạo Phật bắt đầu chia ra nhiều tông phái. Và tông phái nào cũng kiên trì theo giáo pháp của mình và đều tạo nên sự phát triển như thực tế đã cho thấy.

Chỉ cần thực hiện bài học Tứ chánh cần (ngăn ác, diệt ác pháp, sinh thiện, tăng trưởng thiện pháp) thì thật sự chẳng mấy chốc sẽ giảm bớt, tiến đến xoá sạch tình trạng lẫn lộn vàng thau để Phật giáo đúng là Phật giáo.

Trong thâm tâm, tôi hết sức kính ngưỡng Đức Đệ tứ Pháp chủ, chỉ cần lướt qua những trang pháp thoại của Ngài đã có thể thấy những nỗ lực chấn hưng Phật gíáo theo tinh thần của Đức Phật dạy: Đó là phương pháp gieo duyên giáo hoá chúng sinh trên tinh thần tự thắp đuốc lên mà đi chứ không thể cưỡng cầu. Tuy nhiên, đó là nói đến chúng sinh, những người đã tận tâm tận lực đem tất cả niềm tin vào Chánh pháp để Phật giáo có được như hôm nay, chỉ có điều họ mang không ít những VÔ MINH, cần kiên trì tiếp duyên chuyển hoá. 

Ác pháp tràn ngập quanh ta. Nó không dễ nhận diện để ngăn, để diệt như Đức Phật dạy. Nhưng chính vì thế mới cần đến BÁT CHÁNH ĐẠO, cần đến những bậc thánh tăng, những bậc Tu sĩ đức hạnh tròn đầy, những người ly dục thật sự, trong sáng để tiếp duyên giáo hoá. Họ không thể cho mình cái quyền điềm nhiên thụ hưởng lợi lạc do chúng sinh mang đến mà không màng gì đến chúng sinh, đến món nợ cơm áo của đàn na.

Tôi đang nghĩ đến việc kiến nghị chấn chỉnh đã nêu trong bức thư đã gửi đến Đệ tứ Pháp chủ, nếu được lắng nghe, thay đổi. Rồi sẽ đến lúc chuẩn hoá tất cả các trụ trì ở các chùa. Nếu chưa hoàn thành giới luật, chưa được Hội đồng Giám luật chuẩn y sẽ không được nhận nhiệm vụ là trụ trì. Chúng ta cần chùa chiền am thất, cần nơi để đàn na đến học hỏi những lời dạy của Đức Phật chứ không phải những tưởng giải, tưởng tri, những lý thuyết được pha trộn đạo - đời, nhất là lại không học bởi một chân sư, một người hoàn thành một bậc cơ bản trên con đường Giới - Định - Tuệ.

ĐẠO rất cần cho ĐỜI, cuộc đời đầy khổ đau, triền phược cho nên thiểu dục, tri túc, bớt ham muốn, bớt tranh đoạt, bớt hãm hại nhau, cho cuộc đời nhẹ nhàng hơn, an lành hơn chứ không như tình trạng hiện nay, con người 'chết' dễ dàng như con trùng con dế. Vậy nên đem ĐẠO vào ĐỜI là cần thiết. Nhưng mang ĐỜI vào ĐẠO, pha trộn những ham muốn, những hỷ lạc tưởng tri để chiêu dụ, kích thích người đời thích đạo, kéo nhau đến đạo tràng, truyền tai nhau đến nơi linh thiêng ấy… sẽ toại nguyện, muốn gì được nấy.  

Lâu nay trong lĩnh vực ngoại giao có cụm từ liên minh ma quỉ, cái ác nó có sự liên minh, có sức mạnh ghê gớm, buộc cả thế giới phải hành động, tạo nên thế giới lưỡng cực. Việc theo phe nào nhiều lúc chỉ vì cái lợi bản thân mà chọn phe mạnh, nhiều lúc chỉ vì 'nước xa không cứu được lửa gần', người ta liên minh với ác đạo, chứ đơn giản chỉ nhìn qua người ta phân ra thiện - ác ngay, chẳng cần đến lý thuyết dài dòng, chẳng cần đến chánh kiến, chánh tư duy. Liên minh với cái thiện mà phập phồng, sợ hãi, lo lắng…,vì vậy mà CÁI DỤC trong bạn thắng thế.

Sáng nay, con tôi gửi tin nhắn "Cảm ơn ba nhân ngày của cha". Tôi trả lời niềm vui nhập thế. Nó hỏi ba có chuyện gì vui sao? Tôi trả lời niềm vui là làm thật tốt vai trò đã được định vị trong cuộc đời, là trách nhiệm của mỗi người. Hoàn thành nó để rồi ngày kia tan hoại trở về hư không, không còn gì tiếc nuối, không phải quay lại thêm lần nào nữa. Cuộc đời là bể khổ, trong cái khổ ấy mà tìm được niềm vui, hoàn thành trọng trách thì cuộc chia tay đầy ý nghĩa phải không...

Đã có lần tôi bảo với con mỗi người tái sinh trong cuộc đời này giống như một định vị với đây là cha, đây là mẹ, đây là vợ, đây là chồng, đây là con, đây là bằng hữu, thâm giao…., đủ thứ trách nhiệm. Mọi thứ lại sẽ đảo lộ vị trí khi tái sinh lần khác có thể gặp lại nhau. Hiều được như thế để đừng buồn khổ, đừng kêu khóc, đừng gào lên khi ta chia tay. Tôi đang cố làm cho xong trách nhiệm để không quay trở lại thêm lần não nữa.

Chúc bạn chân cứng đá mềm!

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nơi nương tựa hằng ngày của con

Góc nhìn Phật tử 15:36 12/05/2024

Trong đời người ai cũng có một nơi để quay về, để tìm lại bình yên sau bao tháng ngày bôn ba, sau những căng thẳng, áp lực của công việc. Riêng con, được tìm về với quê hương tâm linh, được tiếp xúc và thực hành những lời dạy của Đức Phật.

Nhớ về Cha

Góc nhìn Phật tử 15:26 12/05/2024

Cha ơi! Thời gian đã phai mờ đi nhiều thứ, nhưng trong ký ức tuổi thơ con chưa bao giờ quên ngày đầu tiên Cha đưa con đến trường, con như lạc vào một thế giới quá xa lạ và cái cảm giác con rất sợ...chỉ biết nép mình bên cạnh Người.

Hương mùa hạ

Góc nhìn Phật tử 15:49 11/05/2024

Tháng Tư. Nắng chang chang. Những rặng thông phủ trên sườn núi không ngăn nổi cái nóng gói theo trong những đợt gió Lào tới mùa lại phủ trùm xứ sở. Những buổi trưa, đường sá vắng hoe. Nắng nóng như đốt, người ta ngại chẳng muốn ra đường, cả thị trấn nhỏ vắng lặng như tờ.

Cho em lựa chọn một con đường...

Góc nhìn Phật tử 18:30 10/05/2024

Tôi đã từng nói với em con đường tu rất đẹp và dĩ nhiên, nó đẹp bởi tâm hồn người xuất sĩ rộng mênh mông như trời cao, nhẹ nhàng như mây trắng và phẳng lặng như hồ trong.

Xem thêm