Góc nhìn Phật tử
15/04/2024, 17:00
Con đường đi đến giải thoát, đến toàn mãn, toàn giác của Đức Phật là Tứ thánh định. Tự lượng sức mình, chỉ “hái lá, bẻ cành” rồi mang về gọi là cây bồ đề của Phật cũng không sai. Đức tin về đạo Phật mênh mông vô cùng tận.
Góc nhìn Phật tử
13/04/2024, 09:00
Như tôi đã phân tích chiêm nghiệm: Tất cả những tinh hoa khi đã chứng minh được giá trị tuyệt đối thì không còn là của ai, giáo phái nào, tổ chức nào mà là của cả nhân loại. Do đó, những phương pháp hỗ trợ cũng chẳng khác với 37 phẩm trợ đạo.
Góc nhìn Phật tử
11/04/2024, 18:00
Tu tập, đi đến giải thoát hoàn toàn thì khác mà điều này chúng ta chưa nói thật với nhau rằng lối đi của chúng ta chưa thật quang đãng, vẫn còn nhiều mâu thuẫn, vẫn còn nhiều vướng kẹt, chưa thông.
Góc nhìn Phật tử
10/04/2024, 16:00
Muốn hướng thiện, ly dục (tâm lý) phải tương đồng với cái hợp thể thanh tịnh (sinh lý). Khi cơ thể chưa đủ sự thanh tịnh, tương đồng còn đầy dẫy cấu uế, nhiễm trược, tham dục, bệnh tật chưa được thanh lọc tận gốc rễ thì vấn đề nảy sinh đó chính là bệnh trạng...
Góc nhìn Phật tử
08/04/2024, 20:00
Sự kiểm chứng, xem xét sơ thiền là không bệnh, không bệnh tức đã an trú sơ thiền, vì an trú sơ thiền là đã “.. vượt khỏi sầu não, diệt trừ khổ ưu, thành tựu chánh trí, chứng ngộ Niết-bàn…” đã nhập lưu (tu đà hoàn).
Góc nhìn Phật tử
05/04/2024, 19:00
Đường vào đạo không bằng phẳng trơn tru như xa lộ cao tốc. Đối với những người hiếu kỳ cứ đến tham quan để rồi khi thối chuyển, ngã lòng lại quay đầu sau vì không hứng thú.
Góc nhìn Phật tử
03/04/2024, 18:00
Chữ đạo theo tinh thần khoa học - nhân văn có lẽ lu mờ trước chữ đạo là tôn giáo. Đó là thứ đạo mà Đức Phật mày mò tìm kiếm nó hàm nghĩa cả đạo lý, đạo đức, phẩm hạnh làm người lại vừa là con đường trùng khớp khoa học tự nhiên, khoa học xã hội.
Góc nhìn Phật tử
02/04/2024, 15:30
Đó là 37 pháp trợ duyên cho tu tập thiền định Tứ Thánh mà Đức Phật với những kinh nghiệm thực chứng đã để lại. Tuỳ vào đặc tướng, thể tánh mỗi người mà ứng dụng trong hành trì, không có pháp nào là đặc biệt hơn, nổi trội hơn, diệu dụng hơn.
Góc nhìn Phật tử
31/03/2024, 10:00
Trật tự thế giới sẽ thay đổi, khi mà con người chỉ cần tâm tâm, niệm niệm thật sự sống hoàn toàn với tư tưởng như thế thì mọi ác pháp sẽ dần biến khỏi thế giới này này bởi cái tâm hướng đến toàn thiện, toàn bích, bởi chẳng còn gì nữa để mà hằn thù, để mà ganh ghét, để đố kỵ.
Góc nhìn Phật tử
30/03/2024, 15:00
Thiền chữa bệnh đã có mặt từ trước thời Đức Phật. Tuy Đức Phật chưa hề đề cập nhưng rõ ràng những giáo thuyết, những pháp hành của Ngài chưa bao giờ coi nhẹ việc hành thiền, khinh miệt việc hành thiền, công kích vịệc hành thiền mà chỉ tìm ra hướng đi để dụng tâm đúng chỗ.
Góc nhìn Phật tử
28/03/2024, 17:30
Tôi đề cập vấn đề này nhiều lần mà có vẻ như chưa đủ. Hai chữ nhất tâm nó có thể quyết định toàn bộ con đường tu tập, cả về phương pháp luận về các pháp hành mà Đức Phật đã chỉ ra.
Góc nhìn Phật tử
27/03/2024, 18:30
Đàm luận về nhân quả đó là bài học vô cùng hữu ích đối với tất cả mọi người đang hướng đến con đường học Phật. Bạn đọc lại "10 câu hỏi trăn trở và thao thức" để bắt đầu suy nghiệm nhân quả mà tác giả đã gửi gắm vào đấy.
Góc nhìn Phật tử
26/03/2024, 18:30
Các bạn tự tin vào chính mình rằng đang tu đúng chánh pháp thì thôi, xin miễn chấp những lời này, còn khi tham chiếu thấy có những dấu hiệu sau đây thì có thể điều tiết, giải độc tâm lý ức chế để không phải chịu những hậu quả nặng nề hơn.
Góc nhìn Phật tử
25/03/2024, 12:50
Phép ám thị hay trạng thái ức chế tâm lý là một trạng thái tương tác, tương ưng, một hoạt động của tưởng uẩn, tưởng dục mà thường khi người mắc phải rất vô tư mà “lầm chấp”, rất hồn nhiên mà “dính mắc” vào mê hồn trận của chính mình, do chính mình và cả bậc đạo sư tạo nên.
Góc nhìn Phật tử
23/03/2024, 14:50
Trong Nguyên Thuỷ thì “thất” dành cho tu sinh thọ bát quan trai ngày, tuần, tháng là những ngôi thất biệt lập nhưng gần kề, giao nhau với lối đi kinh hành…Và “thất” dành cho “chuyên tu” thì xa nhau hơn, tĩnh mịch hơn, yên ắng hơn, trầm mặc hơn.